Thứ Hai, 08/01/2018, 15:11 (GMT+7)
.

Vì sao vẫn còn học sinh bỏ học?

Mặc dù, công tác vận động học sinh ra lớp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến nhưng tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra, chủ yếu là ở bậc THCS. Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học ở bậc học này đang là vấn đề đặt ra hiện nay.

 Tình trạng học sinh bỏ học ở bậc học THCS trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra.     Ảnh: DUY ANH
Tình trạng học sinh bỏ học ở bậc học THCS trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra. Ảnh: DUY ANH

THỰC TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Thành, năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 16 trường THCS, với 305 lớp và 12.800 học sinh. Ngay trong hè, trên địa bàn huyện có 364 học sinh bỏ học, phải vận động ra lớp.

Các trường có số học sinh bỏ học cao như: THCS Đoàn Giỏi (53 học sinh), THCS Dưỡng Điềm (42 học sinh), THCS Bùi Văn Hòa (34 học sinh), THCS Thân Cửu Nghĩa  (36 học sinh)…

Số học sinh bỏ học của huyện cũng tăng theo từng năm học. Trong năm học 2014 - 2015, số học sinh bỏ học của huyện Châu Thành là 98 học sinh, đến năm học 2016 - 2017 con số này tăng lên 125 học sinh.

Còn tại huyện Tân Phú Đông, trong năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 58 học sinh bỏ học. Riêng từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, toàn huyện ghi nhận 22 trường hợp học sinh bỏ học, tăng 30 học sinh so với cùng kỳ năm học trước.

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Đông Phạm Minh Tâm cho biết, trong năm học 2016 - 2017, tỷ lệ huy động học sinh THCS của huyện chỉ đạt 98,3% so với chỉ tiêu Sở GD-ĐT giao. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh bỏ học trong hè và không trở lại lớp ở một vài trường còn cao.

Theo Sở GD-ĐT, trong những năm học gần đây, số lượng học sinh bỏ học ở bậc học THCS của toàn tỉnh luôn có sự biến động. Cụ thể, năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 2.532 học sinh bỏ học. Năm học 2015 - 2016, số học sinh bỏ học có giảm, chỉ khoảng 817 học sinh, nhưng đến năm học 2016 - 2017 con số này tiếp tục tăng lên 1.310 học sinh.

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

Thầy Đặng Thanh Vui, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) cho biết: “Trường hiện có 4 khối lớp, với 465 học sinh. Khi thấy học sinh của trường bỏ học 2 ngày không phép là giáo viên sẽ tìm mọi cách liên hệ ngay với gia đình hoặc đến tận nhà, để tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em ra lớp.

Có trường hợp các em nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thật sự, nhưng cũng có không ít em bỏ học vì ham chơi và thiếu sự quan tâm của gia đình. Dù trường đã cố gắng rất nhiều trong việc hạn chế học sinh bỏ học nhưng năm học nào ở trường cũng có vài em bỏ học. Chỉ mới kết thức học kỳ I của năm học 2017 - 2018 mà trường đã có đến 7 học sinh bỏ học”.

Xung quanh câu chuyện vận động học sinh ra lớp cũng khiến không ít giáo viên cảm thấy đau đầu. Theo nhiều giáo viên, chuyện đáng buồn nhất đôi khi không phải tại học sinh mà nhiều phụ huynh chưa đánh giá được tầm quan trọng của việc học đối với con em mình.

Cô Dương Mộng Vân, một giáo viên lớp 9, Trường THCS Tân Phú đã chứng minh cụ thể vấn đề này trong trường hợp vận động em N.H.N., một học sinh của trường bỏ học vì nghiện game.

Cô Vân cho biết, khi biết em N. bỏ học, nhiều lần giáo viên tìm đến tận nhà, khuyên bảo em và động viên gia đình cho em tiếp tục đến lớp. Mặc dù gia đình em N. thuộc diện khá giả nhưng phụ huynh vẫn nhất quyết không cho em N. tiếp tục đi học, với lý do ở nhà phụ việc gia đình.

Thực tế, đa phần học sinh bỏ học là do hoàn cảnh khó khăn, phải nghỉ học sớm, đi làm thêm phụ giúp gia đình. Ngoài ra, nhiều em do học lực yếu kém dẫn đến chán nản rồi bỏ học... Thực tế này cũng phù hợp với nhận định của Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh tại phiên thảo luận kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh, chất lượng bậc học THCS mấy năm gần đây có biểu hiện giảm sút. Lý do có thể kể đến là việc đầu tư trang thiết bị cho các trường THCS chưa đồng đều. Nhiều học sinh sau khi dự thi vào lớp 10 đã nghỉ học và hiện tỉnh ghi nhận 713 trường hợp. Bên cạnh đó, phụ huynh thấy nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học không tìm được việc nên cho con em họ nghỉ học, đi làm sớm để kiếm sống.

Tình trạng học sinh bỏ học hiện nay đang khiến những người làm công tác giáo dục không khỏi trăn trở trong việc tìm giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Theo đề xuất của Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, cần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, chống lưu ban, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Việc duy trì sĩ số cần phải được tăng cường đi đôi với nâng cao chất lượng giảng dạy; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục. Đặc biệt là từng trường THCS phải tham mưu tốt cho lãnh đạo địa phương đề ra giải pháp khả thi, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

Theo ý kiến của Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, để ngăn chặn tình trạng học sinh ở bậc THCS bỏ học, ngành Giáo dục sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động phụ huynh ít nhất cũng cho con em học hết THCS.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ nâng cao đội ngũ giáo viên và chất lượng bậc học THCS; đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy ở bậc học này. Xây dựng hội đồng bộ môn hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa...

ĐĂNG NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.