Thứ Sáu, 02/03/2018, 14:34 (GMT+7)
.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên

Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” do Đoàn trường Đại học Tiền Giang tổ chức từ năm 2012. Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc phát huy tính sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp của sinh viên.

Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” do Đoàn trường Đại học Tiền Giang tổ chức từ năm 2012. Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc phát huy tính sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp của sinh viên.
Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viênTrường Đại học Tiền Giang. Ảnh: VĨNH SƠN

Vào năm 2012, Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” do Khoa Kinh tế - Luật Trường Đại học Tiền Giang tổ chức lần đầu tiên, chỉ ở quy mô cấp khoa. Đến năm 2017, cuộc thi được Đoàn trường phối hợp với các khoa của Trường Đại học Tiền Giang tổ chức và quy mô được nâng lên cấp trường, với sự tham gia của đông đảo sinh viên trường. 

Theo anh Lê Tiến Dũng, Bí thư Đoàn trường Đại học Tiền Giang, mục tiêu cuộc thi là nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên; đồng thời biểu dương, phát triển ứng dụng thực tế những mô hình khởi nghiệp thành công.

Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 90 nhóm sinh viên tham gia. Các đề án khởi nghiệp tham gia cuộc thi ngày càng được hoàn thiện và có tính hiệu quả hơn từ khâu hình thành ý tưởng đến xây dựng chiến lược kinh doanh.

Để tham gia cuộc thi, các nhóm sinh viên của các khoa trình bày ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo với giảng viên hướng dẫn. Sau đó, giảng viên sẽ hướng dẫn các nhóm sinh viên xây dựng đề án và góp ý giúp các bạn sinh viên hoàn thiện đề án với tính hiệu quả cao nhất.

Giảng viên Nguyễn Tấn Hùng, Khoa Nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm, Trưởng nhóm tác giả Đề tài “Thành lập cơ sở mứt thanh long sấy dẻo” (được vào vòng chung khảo Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức) cho biết: “Trong quá trình xây dựng đề tài, từ khâu ý tưởng đến kế hoạch cụ thể, các thành viên là sinh viên trong nhóm đã phát huy tinh thần sáng tạo trong việc tìm hiểu các kiến thức về khởi nghiệp và kinh doanh. Các bạn có ý thức làm việc tập thể rất cao, đóng góp chung vào thành công của đề tài”.

Việc tham gia cuộc thi giúp cho sinh viên trang bị các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cũng như phát triển các ý tưởng khởi nghiệp.

Sinh viên Trần Thị Cẩm Thúy, Ngành Quản trị kinh doanh, đạt giải Nhất Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” năm 2017 với Đề tài “Sản xuất bột bí đỏ” cho biết: “Em đăng ký tham gia cuộc thi là muốn trải nghiệm và thử thách khả năng, năng lực của bản thân vào thực tế".

"Dù còn nhiều khó khăn để đề tài được ứng dụng mang lại hiệu quả nhưng cuộc thi đã tạo điều kiện cho em áp dụng và củng cố những kiến thức mà thầy, cô giảng dạy. Bên cạnh đó, em còn được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm về thuyết trình, làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch, xử lý các tình huống bất ngờ…”

Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” đã tìm ra được nhiều dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao như: Kế hoạch kinh doanh rượu vang khóm Tân Phước; Cơ sở sản xuất - kinh doanh bánh tét Nét Việt; Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm gấc sấy khô; Kế hoạch kinh doanh dịch vụ sự kiện gia đình Full House… Những đề tài, dự án khởi nghiệp đạt giải cao được nhà trường giới thiệu tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh và khu vực.

Kết quả, có 7/20 đề tài được vào vòng chung kết các cuộc thi. Trong đó nổi bật có Đề tài “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mứt thanh long ruột đỏ sấy dẻo” đạt giải Ba và Đề án “Kinh doanh dịch vụ sinh viên Tri Thức Trẻ” đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Cơ hội khởi nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Startup).

Ý tưởng khởi nghiệp “Thành lập cơ sở sản xuất sữa gạo lức trà xanh B - Milk” vào vòng chung khảo khu vực phía Nam của Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Đề tài Chế tạo, sản xuất bê tông rỗng với nhiều ưu điểm trong xây dựng các công trình thoát nước của sinh viên Trường Đại học Tiền Giang cũng đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo khoa học trẻ cấp tỉnh năm 2017.

Bí thư Đoàn trường Đại học Tiền Giang Lê Tiến Dũng cho biết, Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình, tạo thành phong trào khởi nghiệp khá sôi nổi trong sinh viên của trường.

Tuy nhiên, đa phần các đề tài hay của các sinh viên chỉ mới dừng lại ở mức ý tưởng và việc giải quyết đầu ra vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp; đồng thời tranh thủ các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn để kết nối với các nguồn vốn, các doanh nghiệp ủng hộ vốn cho sinh viên khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Đoàn trường sẽ tiếp tục tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên” ngày càng quy mô, chất lượng hơn, để từng bước xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên của trường.

PHAN THẮNG

.
.
.