Thứ Bảy, 31/03/2018, 11:20 (GMT+7)
.
KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018:

Những điểm lưu ý khi đăng ký hồ sơ dự thi và chọn bài thi

Bắt đầu từ ngày 1-4, học sinh lớp 12 (gọi chung là thí sinh) trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT Quốc gia năm 2018. So với năm 2017, việc ĐKDT và chọn bài thi năm nay có một vài điểm mới mà thí sinh (TS) phải hết sức cẩn trọng lưu ý. 

CẨN TRỌNG ĐỂ TRÁNH HỒ SƠ ĐKDT KHÔNG HỢP LỆ

Đối với những TS học lớp 12 ĐKDT kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ đăng ký ngay tại trường THPT mà mình đang theo học. Đối với TS tự do sẽ nộp hồ sơ dự thi theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

TS cần cẩn trọng khi đăng ký hồ sơ dự thi và xem xét kỹ khi chọn bài thi THPT Quốc gia năm 2018.
TS cần cẩn trọng khi đăng ký hồ sơ dự thi và xem xét kỹ khi chọn bài thi THPT Quốc gia năm 2018.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 1-4, các đơn vị sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ ĐKDT của TS và nhập dữ liệu TS vào phần mềm quản lý thi cho đến hết ngày 20-4. Hồ sơ ĐKDT kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 gồm có:  2 Phiếu ĐKDT, bản sao 2 mặt Chứng minh nhân dân, 2 ảnh (4x6 cm). Sau khi nộp hồ sơ ĐKDT, TS sẽ nhập liệu thông tin vào phần mềm quản lý thi.

18 điểm tiếp nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do

Theo Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 18 điểm tiếp nhận hồ sơ ĐKDT kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dành cho TS tự do ở các trường tại các huyện, thị, thành trong tỉnh.

Cụ thể, huyện Cái Bè có các trường: THPT Lê Thanh Hiền, THPT Thiên Hộ Dương và Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè; TX. Cai Lậy có 2 trường: Trung cấp Kinh tế Công nghệ Cai Lậy và THPT Lê Văn Phẩm; huyện Cai Lậy có Trường THPT Lưu Tấn Phát; huyện Tân Phước có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) Tân Phước và Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp; huyện Châu Thành có 2 trường: THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa và THPT Rạch Gầm - Xoài Mút; TP. Mỹ Tho có Trung tâm GDTX TP. Mỹ Tho; huyện Chợ Gạo có Trung tâm GDNN - GDTX Chợ Gạo và Trường THPT Thủ Khoa Huân; huyện Gò Công Tây có Trung tâm GDNN - GDTX Gò Công Tây và Trường THPT Long Bình; TX. Gò Công có Trường THPT Gò Công; huyện Gò Công Đông có Trung tâm GDNN - GDTX Gò Công Đông và Trường THPT Gò Công Đông.

TS cần lưu ý điền đúng các thông tin về mã trường, mã tỉnh… đúng quy định. TS phải nghiên cứu thật kỹ Quy chế tuyển sinh Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) năm 2018, để ghi đúng vào mục đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ cho phù hợp.

Sau khi nộp thông tin ĐKDT, TS sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào phần mềm quản lý thi, để xem kết quả thi, xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Các trường THPT sẽ phân công cán bộ tổ chức rà soát thông tin, chế độ ưu tiên, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho TS.

Một điểm mà TS cần hết sức quan tâm lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, đó là các đơn vị ĐKDT có quyền từ chối nhận những hồ sơ ĐKDT không hợp lệ của TS. Do đó, khi đăng ký dự thi, TS cần điền thông tin hồ sơ ĐKDT phải thật chính xác, để tránh hồ sơ không hợp lệ.

XEM XÉT KỸ KHI CHỌN BÀI THI

Từ năm 2017, TS dự thi kỳ thi THPT Quốc gia sẽ thi theo bài thi chứ không thi theo môn như những năm trước. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được tổ chức các bài thi giống như năm 2017 gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học và bài thi Khoa học xã hội (KHXH) gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Riêng với môn Ngoại ngữ, TS sẽ tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Trung Quốc, Nhật, Pháp và Đức để dự thi. Các trường hợp sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT năm 2018 gồm: Là thành viên của Đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; TS được sử dụng chứng chỉ môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường THPT (được Bộ GD-ĐT quy định) để được miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, Quy chế thi THPT Quốc gia năm nay cho phép TS được chọn 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để xét tốt nghiệp THPT. Với quy định mới này đã tạo rất nhiều cơ hội cho TS. Bởi so với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 và 2016, bên cạnh 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thì TS chỉ được phép chọn 1 môn thi tự chọn (chọn khi ĐKDT) để xét tốt nghiệp THPT, cho dù môn thi này đạt kết quả thấp so với các môn thi khác.

Như vậy, theo quy định, TS học hệ THPT phải thi tối thiểu 4 bài thi, đồng nghĩa với việc TS phải thi 6 môn độc lập. Nếu như TS chọn thi hết 5 bài thi thì bắt buộc TS phải thi 9 môn thi độc lập. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm 2017, số TS đăng ký bài thi KHTN là 9.262 TS và bài thi KHXH là 4.115 TS và chỉ có 765 TS đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là cho phép TS chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Nếu TS đã chọn 2 bài thi tổ hợp thì phải dự thi hết cả 2 bài thi mới được xét tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh bỏ bất kỳ bài thi nào thì sẽ không được xét tốt nghiệp THPT. Do đó, TS cần suy nghĩ và xem xét kỹ khi chọn bài thi.

Còn theo nhận định của Bộ GD-ĐT, đối với những TS chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp thì kết quả điểm thi không cao so với những TS chọn 1 bài thi tổ hợp. Bên cạnh đó, việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp sẽ buộc TS phải thi nhiều môn. Điều này khiến TS bị áp lực rất nhiều trong học tập, vì khối lượng kiến thức rất lớn. Do đó, các TS cần cân nhắc trong việc chọn bài thi để tránh tình trạng học quá nhiều môn mà kết quả thi lại không hiệu quả.

Đ. PHI

.
.
.