Thứ Ba, 06/03/2018, 22:20 (GMT+7)
.

Nhiều quan chức không có tên trong danh sách giáo sư

Trưa 6-3, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công bố quyết định của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng công nhận 1.131 người đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Số người được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư là 74, giảm 11 so với danh sách công bố ngày 2-2. Trong 74 giáo sư, không có tên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến,Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân.

Số người được công nhận đạt tiêu chuẩn phó giáo sư là 1.057, giảm 84 so với danh sách ngày 2-2. Nhiều quan chức như Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ; Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Hùng Long... không còn có tên.

Trong 95 hồ sơ bị gác lại, ngành Y chiếm số lượng lớn nhất với 20 ứng viên phó giáo sư và 3 ứng viên giáo sư; ngành Sinh học có 9 (trong đó có một ứng viên giáo sư); ngành Kinh tế có 7 hồ sơ phó giáo sư và một giáo sư.

Theo Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, hồ sơ ứng viên bị gác lại do chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, cần xác minh thêm, hoặc có đơn thư khiếu nại. Trong đó có một trường hợp ở TP HCM xin rút do bị tố cáo đạo văn.\

Hàng năm, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước sẽ tổ chức lễ trao giấy chứng nhận cho các tân giáo sư, phó giáo sư, riêng năm nay không tổ chức.

GS Bùi Văn Ga, Phó chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cho biết, Thanh tra Bộ Giáo dục sẽ chủ trì xác minh thông tin các hồ sơ chưa đảm bảo đầy đủ minh chứng theo quy định, khai chưa rõ ràng hoặc có đơn thư khiếu nại để báo cáo tại cuộc họp Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước lần thứ 9.

Thường trực Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cũng đã họp, "nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc" vì còn hồ sơ ứng viên chưa đảm bảo đầy đủ yêu cầu quy định, cần xác minh thêm. "Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm nghiêm túc trong quy trình tập huấn, hướng dẫn các Hội đồng cơ sở việc kiểm tra hồ sơ ứng viên trước khi chuyển lên”, GS Bùi Văn Ga nói.

Văn bản thay thế Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (ban hành năm 2008) đang được Bộ Giáo dục hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt, áp dụng từ đợt xét công nhận mới. Bộ không tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư như mọi năm.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.