Thứ Ba, 27/03/2018, 10:16 (GMT+7)
.

Trường THCS thị trấn Mỹ Phước đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

 Nằm trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Trường Trung học cơ sở (THCS) thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước) đã nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.

Trường THCS thị trấn Mỹ Phước không ngừng phấn đấu nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THCS thị trấn Mỹ Phước không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Được tách ra từ Trường Trung học phổ thông Tân Phước vào tháng 10-2008, Trường THCS thị trấn Mỹ Phước đã vượt qua nhiều khó khăn của những ngày đầu thành lập và đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành điểm trường đáng tin cậy của nhiều phụ huynh học sinh. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Mỹ Phước Võ Thị Kim Loan cho biết, khi tách trường năm 2008, điều kiện dạy học cũng như cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Song, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, những khó khăn từng bước được tháo gỡ và trường đã không ngừng phát triển qua từng năm.

Đến nay, trường có 56 cán bộ, giáo viên, công nhân viên (đạt chuẩn 100%; trên chuẩn đạt 62,5%); tổng số học sinh năm học 2017 - 2018 là 1.020 học sinh với 27 lớp. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường đã thực hiện đồng bộ việc đổi mới phương pháp dạy học, bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng, chương trình giảm tải; 100% giáo viên đều ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; giúp đỡ học sinh yếu kém trong quá trình học tập ở trên lớp cũng như trong học 2 buổi/ngày. Trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận mô hình trường học mới và theo hướng tích cực hóa, phát huy năng lực tự học của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức và kỹ năng. Trường thường xuyên tiến hành dự giờ, thăm lớp, nhắc nhở các em trong quá trình học tập, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để đôn đốc việc học tập của các em; tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, Hội thi đồ dùng dạy học tự làm… để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường...

Từ đó, trường có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục, thông qua tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm, học lực Khá, Giỏi tăng đáng kể qua từng năm. Cụ thể, từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2016 - 2017, trường có trên 99,5% học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm Yếu. Trường cũng đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa; giỏi tiếng Anh, Toán qua mạng Internet; Văn hay chữ tốt. Hằng năm, trường đều có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và liên tục 5 năm học qua đơn vị đều có học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và đạt giải cao trong các hội thi. Trong đó, năm học 2016 - 2017, trường có 37 học sinh đạt giải Học sinh giỏi cấp tỉnh; 181 đạt giải Học sinh giỏi cấp huyện; đặc biệt có 3 học sinh đạt giải Nhì, giải Ba cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn cấp Quốc gia. Đây là những thành tựu xuất sắc mà nhà trường đạt được trong sự nghiệp trồng người, góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Trường THCS thị trấn Mỹ Phước còn có nhiều thành tích về phát huy các đề tài, sáng kiến cải tiến, đổi mới phương pháp dạy và học. Trong 5 năm (2012 - 2017), trường có 115 sáng kiến được công nhận cấp huyện, 1 sáng kiến công nhận cấp ngành, 1 sáng kiến công nhận cấp tỉnh và vận dụng có hiệu quả vào công tác quản lý,  giảng dạy. Trong đó, Đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá qua các cuộc thi dạy học tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn” năm học 2016 - 2017 đạt giải cấp Quốc gia. Ưu điểm của đề tài này là giúp cho giáo viên tham gia tốt cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp; giúp cho học sinh phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn.

Cô Nguyễn Thị Linh Chi, giáo viên nhà trường chia sẻ: “Là giáo viên dạy môn Vật lý - môn học có khá nhiều bài thực hành, thí nghiệm, tôi luôn cố gắng cho học sinh đến với các thí nghiệm nhiều nhất để các em có thể hiểu bài sâu hơn, nhớ bài lâu hơn. Đôi khi tôi cảm thấy chùn bước trước những khó khăn, nhưng được sự quan tâm, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi cũng như các đồng nghiệp có động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa”.

Chính sự đồng lòng chung sức vượt qua khó khăn đã giúp nhà trường gặt hái nhiều thành tựu trong những năm qua - là đơn vị nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Và gần đây nhất, năm học 2016 - 2017, Trường THCS thị trấn Mỹ Phước được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, giáo dục truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống. Cùng với chú trọng các mục tiêu về chuyên môn, trường sẽ tập trung vào giáo dục mũi nhọn nâng cao hơn nữa thành tích học sinh giỏi, phấn đấu có thêm nhiều học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp…

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.