Thứ Hai, 05/03/2018, 20:48 (GMT+7)
.
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ KHU VỰC CAI LẬY:

Đào tạo gắn với nhu cầu thị trường

Xác định nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy đã thực hiện tốt việc đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, thị trường lao động, từng bước khẳng định được uy tín - thương hiệu, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Học viên thực tập tại Xưởng điện công nghiệp Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy.
Học viên thực tập tại Xưởng điện công nghiệp Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy.

Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, được thành lập theo Quyết định 2624 của UBND tỉnh ngày 26-8-2008 trên cơ sở nâng cấp từ Trung tâm Dạy nghề khu vực Cai Lậy.

Khi mới thành lập, trường thiếu thốn về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên, trường đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ và trở thành địa chỉ đào tạo nghề tin cậy của nhân dân trong tỉnh.

Hiện trường có 5 phòng chức năng, 3 khoa chuyên môn với tổng số biên chế là 63 (22 nữ), trong đó có 6 thạc sĩ, 44 đại học, 2 cao đẳng, 2 cao đẳng nghề, 2 trung cấp và 7 trình độ khác.

Nhà trường đào tạo đa dạng các ngành nghề đáp ứng nhu cầu của người học. Cụ thể, về đào tạo trình độ trung cấp có các nghề: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh, cắt gọt kim loại, hàn, may thời trang, công nghệ ô tô. Về trình độ sơ cấp có các nghề: Lắp đặt điện nội thất, sửa chữa trang thiết bị nhiệt gia đình, may công nghiệp, sửa chữa xe gắn máy, sửa chữa ô tô, hàn điện, tiện, điện dân dụng, cơ điện lạnh dân dụng…

Cùng với không ngừng đổi mới giáo trình, nhà trường còn chú trọng đầu tư các trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất nhà xưởng, dụng cụ thực hành đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới; từ đó chất lượng đào tạo nghề của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Thầy Châu Văn Vương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tỷ lệ học viên khá, giỏi được ổn định trung bình hằng năm trên 40%; học viên tốt nghiệp ra trường hằng năm đạt trên 95%. Cùng với đó, nhà trường cũng rất quan tâm đến giới thiệu việc làm và theo dõi học viên sau khi tốt nghiệp.

Hằng năm, trường đều phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang và một số công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tư vấn tuyển dụng học viên, tạo điều kiện cho các em tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Với những việc làm trên, hằng năm tỷ lệ học viên ra trường có việc làm của trường chiếm tỷ lệ trên 90%. Đặc biệt, trong những năm gần đây tỷ lệ học viên ra trường có việc làm 100%, góp phần tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cho khu vực...”.

Chia sẻ về cách dạy và hoạt động hỗ trợ học viên sau tốt nghiệp của trường, học viên năm thứ 3 Trần Lam Trường cho biết: “Em đang học chuyên ngành Công nghệ ô tô, trong quá trình học các thầy cô rất chú trọng cho học viên thực hành để nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên liên hệ với các doanh nghiệp đến trường tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chúng em trong việc tìm chỗ làm tốt và phù hợp sau khi tốt nghiệp nên chúng em đỡ lo chuyện thất nghiệp sau khi ra trường”.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề, trường đã tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, đội ngũ giáo viên nhà trường đã tham gia và đạt nhiều giải cao trong các hội thi, hội giảng.

Cụ thể, năm 2015, trường đạt giải 3 Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật và được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2016 - 2017, trường tiếp tục tham dự Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật. Ngoài ra, hằng năm nhà trường đều tổ chức Hội giảng cấp cơ sở, Hội thi thiết bị dạy nghề cấp cơ sở để giáo viên trao đổi kinh nghiệm, qua đó chọn thiết bị tham dự Hội thi cấp tỉnh, toàn quốc đạt nhiều giải cao.

Trên cơ sở kết quả đạt được, nhà trường xác định thời gian tới tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với dự báo nhu cầu lao động của các doanh nghiệp; đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ giáo viên đáp ứng tình hình mới.

Trường chủ động tìm hiểu nhu cầu nguồn nhân lực, có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn học nghề đến tất cả các đối tượng; làm tốt công tác tham mưu, đặc biệt là các cơ quan quản lý giáo dục, trong đó xác định phân luồng học sinh là nhiệm vụ quan trọng của các trường THCS, THPT; thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường với cộng đồng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp...

Với những nỗ lực và thành tích đạt  được trong thời gian qua, Trường đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen... Những thành quả trên là nền tảng, cơ sở vững chắc, tạo động lực để nhà trường tiếp tục giữ vững và phát triển, đáp ứng yêu cầu “Đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp” hiện nay…

QUẾ ANH

.
.
.