Thứ Năm, 19/04/2018, 11:13 (GMT+7)
.

Chuyện cô bé lớp chuyên Tin lại giỏi Sinh

Em Lê Bảo Trân, học sinh lớp 12 Tin học (Trường THPT Chuyên Tiền Giang) vừa xuất sắc đạt giải Nhì môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2018.

Bảo Trân cho biết, những năm học THCS, em yêu thích môn Toán và quyết định thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.  Nhưng không may mắn, em chỉ đậu được vào lớp chuyên Tin học của trường. Ngay từ những năm tháng đầu tiên của bậc học THPT, Bảo Trân lại bắt đầu đam mê môn Sinh học và học khá tốt môn học này. Do đó, vào năm học lớp 10, Bảo Trân đã được thầy, cô tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Theo các thầy, cô giáo trong Tổ bộ môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Bảo Trân thông minh, có sự say mê và mục tiêu học tập rõ ràng. Dù Bảo Trân vào đội tuyển học sinh giỏi của trường sau các bạn gần nửa năm học nhưng em đã có kết quả học tập môn Sinh học rất tốt. Chính sự đam mê môn Sinh học đã giúp Bảo Trân đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. Cụ thể, năm lớp 11, Bảo Trân xuất sắc đạt Huy chương Vàng môn Sinh học trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4. Ngay sau đó, em đạt tiếp giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm 2017. Bước vào năm học lớp 12, Bảo Trân tiếp tục lập nên những thành tích mới, rất đáng nể phục ở môn Sinh học. Đó là em đã đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm 2018 và là một trong những học sinh của tỉnh Tiền Giang tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế môn Sinh học tại Hà Nội vừa qua. Một tin vui và cũng là một phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu học tập không mệt mỏi của Bảo Trân là em sẽ được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh ngay sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Nói về lý do “bén duyên” cũng như bí quyết để học giỏi môn Sinh học, Bảo Trân cho biết, em rất yêu thích môn Sinh học. Đó là môn học luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá. Chính các thầy, cô giáo là những người nuôi dưỡng và bồi đắp thêm cho em niềm đam mê với môn học. “Thực tế môn Sinh học là môn khó, đòi hỏi học chắc các môn tự nhiên mới học tốt được. Tuy nhiên, với bất cứ môn học nào, muốn học tốt trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích” - Bảo Trân chia sẻ.

Bí quyết học tập của Bảo Trân là sắp xếp các môn học hợp lý, đến lớp tập trung lắng nghe, nắm bắt kiến thức giảng dạy của các thầy cô. Về nhà ôn tập kỹ lại các kiến thức đã được học. Cùng với đó, em tìm tòi và đọc thêm sách, luyện nhiều dạng bài tập tham khảo từ các nguồn tài liệu hoặc trên mạng, để tìm ra cách giải hay nhất và tốt nhất, từ đó tích lũy được kiến thức một cách chắc chắn. Bảo Trân cho biết, về học tập chưa bao giờ cha mẹ phải nhắc nhở, vì em luôn có ý thức tự giác. Khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, cha mẹ cũng chỉ khuyến khích động viên, để em ôn bài thật tốt chứ không đặt nặng giải thưởng nên tạo cho em tâm lý thoải mái khi bước vào các kỳ thi.

Theo Bảo Trân, mục đích đến với các cuộc thi là giúp mình có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức nên kỳ thi nào em cũng cố gắng hết sức mình mà không tự tạo áp lực cho bản thân. Với sự thông minh, tư duy tốt, Bảo Trân không chỉ học giỏi và đạt thành tích đặc biệt ở môn Sinh học, mà còn học giỏi đều ở tất cả các môn học khác.

Đ.PHI

.
.
.