Thứ Tư, 16/05/2018, 19:42 (GMT+7)
.

Có nên đưa con đi luyện chữ ?

Những năm gần đây, phong trào luyện viết chữ đẹp cho các em học sinh, nhất là học sinh bậc tiểu học đang ngày càng nở rộ. Việc phụ huynh đua nhau đưa con em đi rèn chữ đẹp góp phần giúp các em rèn luyện tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận hơn, bởi người xưa quan niệm “nét chữ nết người”. Tuy nhiên, việc này có thể tạo ra những hệ lụy mà các bậc phụ huynh không lường hết được.

Rèn chữ đẹp trong học sinh tiểu học đang trở thành phong trào ngày càng nở rộ.
Rèn chữ đẹp trong học sinh tiểu học đang trở thành phong trào ngày càng nở rộ.

Là một trong những phụ huynh đang cho con đi rèn chữ đẹp tại cơ sở luyện viết chữ đẹp, chị Lý Minh Thanh (ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho) cho rằng: “Ai viết chữ đẹp là người đó sẽ chỉn chu hơn, còn người viết chữ xấu thì bao giờ cũng cẩu thả.

Khi viết đơn, đoạn văn mà chữ viết đẹp sẽ giúp người đọc có cái nhìn thiện cảm hơn”. Còn chị Phan Nhật Ánh (ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) có đứa con trai hiện đang học lớp 3, nhưng đã có 2 năm được chị đưa lên TP. Mỹ Tho để rèn chữ đẹp.

“Từ khi mới vào lớp 1 là tôi đã đưa con đi rèn chữ đẹp. Mặc dù phải đóng mức học phí không hề thấp, khoảng 600.000 đồng/tháng nhưng đến nay, con tôi đôi khi vẫn viết chữ cẩu thả, không đẹp và chỉn chu như mong muốn” - chị Ánh cho biết.

Không riêng chị Thanh, chị Ánh mà hiện nay có rất nhiều gia đình cho con rèn chữ đẹp tại các cơ sở, trung tâm luyện viết chữ đẹp. Việc nhiều phụ huynh “ép” con mình đi rèn chữ đẹp không vì quan niệm “nét chữ nết người” mà còn do chạy theo thành tích đã khiến không ít em cảm thấy ngán ngẩm.

Theo lời kể của em T.T.M.T. học sinh lớp 4 của một trường tiểu học ở TP. Mỹ Tho, hầu như cả tuần ngày nào em cũng phải đi học, từ học trong trường cho đến học thêm.

Vậy mà, từ đầu năm học lớp 4 đến nay, em lại được mẹ đưa đi rèn chữ đẹp tại một cơ sở luyện chữ viết để dự giao lưu viết chữ đẹp cấp thành phố và cấp tỉnh. Học quá nhiều cộng thêm việc phải rèn chữ đẹp theo mong muốn của mẹ đã làm cho em T. cảm thấy áp lực và mệt mỏi.   

Cô N.T.T.C., giáo viên một cơ sở luyện viết chữ đẹp trên địa bàn TP. Mỹ Tho cho biết, nếu như những năm trước, các bậc phụ huynh đưa con đi rèn chữ đẹp còn ít thì hiện tại rất đông, vì rèn chữ đẹp đang trở thành phong trào.

Điều này đã và đang gây ra những hệ lụy mà các bậc phụ huynh không lường hết được. Bởi, việc viết chữ đẹp xưa nay ít nhiều đã trở thành “món năng khiếu” không phải ai cũng muốn là viết đẹp được, kể cả việc rèn luyện cũng chỉ đạt được phần nào.

Theo cô C., để viết được chữ đẹp đòi hỏi phải có tố chất, kiên trì, cần mẫn chứ không phải một sớm, một chiều là có thể viết được chữ đẹp. Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng cần có những thay đổi về quan niệm “nét chữ nết người”.

Bởi, tính nết con người được hình thành thông qua quá trình tương tác, giáo dục của 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội; đồng thời, qua trải nghiệm của mỗi cá nhân chứ không hoàn toàn qua việc viết chữ.

Theo phân tích của các chuyên gia tâm lý, việc viết chữ đẹp phụ thuộc rất nhiều vào năng khiếu của trẻ. Do đó, phụ huynh không nên gượng ép, tạo áp lực cho con trẻ phải viết chữ đẹp. Việc “ép” trẻ rèn viết chữ đẹp sẽ làm chậm tư duy phát triển của trẻ.

Bởi khi tập trung để viết thì trẻ chỉ tập trung vào nét chữ mà không tập trung vào nội dung. Bên cạnh đó, tay trẻ còn yếu, viết nắn nót và viết quá nhiều trong thời gian dài sẽ tạo cho trẻ bị mỏi, ảnh  hưởng đến hệ xương và thần kinh. Ngoài ra, nếu bị “ép” viết chữ quá nhiều sẽ khiến trẻ trở nên cộc tính, chán học…

Thiết nghĩ, việc rèn luyện cho các em học sinh, nhất là học sinh bậc tiểu học viết chữ đẹp, viết đúng phương pháp là một yếu tố quan trọng, giúp các em hình thành nét chữ, nhân cách ngay từ những ngày đầu.

Do đó, các bậc phụ huynh và nhà trường nên bố trí thời gian vừa đủ cho việc rèn chữ đẹp, để các em viết chữ không cẩu thả, nguệch ngoạc. Tuy nhiên, không nên mất quá nhiều thời gian cho việc rèn chữ đẹp, bởi vừa gây áp lực cho các em vừa không còn thời gian để các em có thể tiếp cận, học tập những nội dung bổ ích khác.

THẢO PHƯƠNG

.
.
.