Thứ Tư, 16/05/2018, 19:45 (GMT+7)
.

"Tăng tốc" ôn thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6-6. Thời điểm này, các trường THCS đang gấp rút ôn tập cho học sinh (HS) để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

ÔN THI “NƯỚC RÚT”

Trường THCS Thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè) hiện có 550 HS lớp 9 xét tuyển đậu tốt nghiệp THCS. Sau khi tốt nghiệp, đa phần HS của trường đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường THPT.

Để HS dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt hiệu quả, ngay khi kết thúc chương trình học kỳ 2, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh HS để phổ biến quy chế thi vào các trường THTP, tư vấn chọn trường cũng như triển khai công tác ôn thi cho HS.

Các trường THCS đang tăng tốc ôn thi cho HS lớp 9 để có kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tốt nhất.
Các trường THCS đang tăng tốc ôn thi cho HS lớp 9 để có kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tốt nhất.

Theo đó, nhà trường đã tiến hành sắp lớp và phân công giáo viên có kinh nghiệm phụ trách ôn tập cho HS, với các môn: Ngữ văn và Toán, với thời lượng 6 tiết/tuần; Anh văn là 4 tiết/tuần vào các buổi chiều.

Nội dung ôn tập được bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Đối với HS có học lực khá, giỏi, giáo viên chú trọng giải các bài tập nâng cao, để các em có thể làm được cả những câu hỏi khó trong đề thi.

Còn với những HS yếu kém, giáo viên tập trung ôn tập cho HS lấy lại kiến thức căn bản, để giúp các em có thể đạt được điểm trung bình.

Theo Sở GD-ĐT, năm học 2018 - 2019, Trường THPT Chuyên Tiền Giang dự kiến tuyển 9 lớp chuyên gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Tiếng Anh (mỗi lớp 35 HS), lớp chuyên Lịch sử (không quá 17 HS), lớp chuyên Địa lý (không quá 18 HS) và 1 lớp không chuyên (35 HS). Đối với 36 trường THPT còn lại của tỉnh dự kiến sẽ tuyển 389 lớp 10, với khoảng 17.505 HS (không quá 45 HS/lớp). Các trường THPT tuyển sinh HS lớp 10 với số lượng lớn như: THPT Phạm Thành Trung (15 lớp), THPT Trần Hưng Đạo (15 lớp), THPT Gò Công Đông (14 lớp), THPT Vĩnh Bình (14 lớp), THPT Cái Bè (14 lớp)…

Em Nguyễn Minh Hoàng, HS lớp 91 Trường THCS Thị trấn Cái Bè chia sẻ: “Với môn Toán, bên cạnh làm những bài tập cơ bản, em thường tìm giải thêm các bài tập nâng cao.

Còn ở môn Ngữ văn, em học kỹ các văn bản, vì phần làm văn thường chiếm điểm rất nhiều và ôn tập thêm các kiến thức về tiếng Việt, để làm tốt phần đọc hiểu.

Còn môn Anh văn thì em ôn tập phần từ vựng theo chủ đề, làm các bài tập về ngữ pháp.

Mỗi ngày, em phân chia thời khóa biểu để ôn tập từng môn, chứ không học dồn hết cả 3 môn”.

Còn tại Trường THCS Mỹ Thành Nam 2 (huyện Cai Lậy), không khí ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 cũng đang rất khẩn trương. Trường có 172 HS lớp 9.

Qua xét tốt nghiệp THCS, trường có 169 em đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp THCS. Trong đó, có 138 HS đăng ký ôn thi tuyển sinh lớp 10 tại trường và 6 em đăng ký dự tuyển vào các trường nghề.

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thành Nam 2 Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, tùy theo mỗi đối tượng HS mà nhà trường sẽ có phương pháp ôn tập phù hợp.

Đặc biệt, trong giai đoạn “nước rút”, các môn thi đều được thầy, trò nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và luyện đề thi. Đối với HS giỏi thì các giáo viên sẽ khuyến khích tự học, tự làm bài tập.

Còn đối với những HS có học lực yếu kém thì giáo viên sẽ theo sát, chỉ dẫn các em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên theo dõi sự tiến bộ của HS, để báo cáo về gia đình, kịp thời nhắc nhở, động viên các em trong giai đoạn “nước rút” như hiện nay.

Khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang đến gần, thì không chỉ có Trường THCS Thị trấn Cái Bè, Trường THCS Mỹ Thành Nam 2 mà tất cả các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi.

NHIỀU CƠ HỘI CHO HS

Theo Sở GD-ĐT, năm nay, chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích cho HS thi tuyển vào lớp 10 cũng được quy định khá rõ.

HS được tuyển thẳng vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ trường THPT Chuyên) phải đáp ứng các điều kiện sau: Đạt giải cấp Quốc gia và Quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học; HS là người khuyết tật.

Mặt khác, còn có quy định về chế độ cho các đối tượng HS như: Con liệt sĩ, con thương binh, con của người bị nhiễm chất độc da cam, người dân tộc ít người sẽ được cộng điểm khuyến khích từ 1 đến 2 điểm theo từng đối tượng.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là điểm cộng thêm tối đa cho các đối tượng ưu tiên áp dụng cho từng phương thức tuyển sinh không quá 2 điểm.

HS dự tuyển vào lớp 10 phổ thông công lập năm học 2018 - 2019 được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống để vào các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.

Riêng những HS dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang sẽ được 6 nguyện vọng gồm: 2 nguyện vọng vào các lớp chuyên và 1 nguyện vọng vào lớp không chuyên; nếu hỏng cả 3 nguyện vọng vào trường chuyên, thì các em sẽ được xét tuyển vào các trường THPT công lập theo các nguyện vọng đã đăng ký.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết thêm, nếu không đậu vào lớp 10, HS lớp 9 vẫn có thể tham gia học ở các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp với ưu tiên miễn học phí 100% cho HS tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, các em cũng có thể tham gia học THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

PHI CÔNG

.
.
Liên kết hữu ích
.