Thứ Sáu, 27/07/2018, 21:03 (GMT+7)
.

Mở hướng cho lao động sang thị trường Nhật Bản

Từ những kết quả đạt được, năm 2018 Trường Đại học (ĐH) Tiền Giang tiếp tục hợp tác tuyển sinh đào tạo lao động để mở hướng lao động sang thị trường Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản thăm lớp Tiếng Nhật tại Trường ĐH Tiền Giang.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản thăm lớp Tiếng Nhật tại Trường ĐH Tiền Giang.

Theo đại diện Trường ĐH Tiền Giang, dựa trên những kết quả đạt được trong chương trình hợp tác đào tạo lao động phục vụ cho thị trường Nhật Bản, năm 2018 trường sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Esuhai (TP. Hồ Chí Minh) và Trường Nhật ngữ Kaizen Yoshida tiếp tục hợp tác tuyển sinh 200 chỉ tiêu trình độ cao đẳng các ngành: Cơ khí, Xây dựng, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ may, Điện - Điện tử. Khi tham gia chương trình này, chỉ sau 2,5 - 3 năm học, học sinh vừa có thể nhận bằng Cao đẳng do Trường ĐH Tiền Giang cấp, vừa hoàn thành chương trình tiếng Nhật đủ trình độ để có thể sang Nhật Bản làm việc trong thời hạn 3 năm, với mức lương cơ bản từ 25 - 28 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca).

Ngoài chương trình phối hợp đào tạo, trong thời gian qua Trường ĐH Tiền Giang và Công ty TNHH Esuhai đã phối hợp với các huyện, thị, thành; các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn định hướng và giới thiệu chương trình liên kết đào tạo tiếng Nhật tốt nghiệp đi làm việc tại Nhật Bản cũng như giới thiệu các chủ trương, chính sách của Trung ương, địa phương về chương trình đi làm việc ở nước ngoài, mà trọng tâm là Đề án Hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020.

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, chương trình này đã được sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh, đặc biệt là sự hỗ trợ vay vốn bằng hình thức tín chấp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với định mức từ 80% - 90% chi phí đi làm việc tại nước ngoài đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn tham gia chương trình.

Nhằm tạo cơ hội làm việc cho người lao động, từ tháng 11-2015, Công ty TNHH Esuhai đã ký kết hợp tác với Trường ĐH Tiền Giang đào tạo tiếng Nhật, đào tạo kỹ năng, giới thiệu việc làm…

Đến nay đã có 29 lớp đào tạo tiếng Nhật được mở, với 478 học viên; đã có 95 học viên đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản và 57 người đã xuất cảnh sang làm việc tại các tỉnh, thành của Nhật Bản.

Các sinh viên Trường ĐH Tiền Giang sang Nhật Bản chủ yếu thực tập và làm việc ở một số ngành nghề chính là: Công nghệ thực phẩm, lắp ráp điện tử và kỹ thuật cơ khí, nông nghiệp, xây dựng trong thời hạn 3 năm, với mức lương bình quân khoảng 25 - 30 triệu đồng/tháng.

Sau thời gian làm việc tại Nhật Bản, số lao động này sẽ trở về Việt Nam, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho các công ty Nhật Bản tại Việt Nam. Giá trị lớn nhất khi lao động sang Nhật Bản làm việc và học tập, ngoài tích lũy kinh tế là ngoại ngữ, tác phong làm việc, cách quản lý công việc và kỹ thuật công nghệ của Nhật Bản.

Việc mở hướng lao động sang thị trường Nhật Bản là một trong những bước đi quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020 vừa được UBND tỉnh phê duyệt.

Mục tiêu đặt ra trong đề án lần này là giai đoạn 2018 - 2020 có 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài, bình quân mỗi năm là 300 lao động, theo hình thức thông qua các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động ra nước ngoài làm việc và thông qua Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo Chương trình phi lợi nhuận của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước…

P.A

.
.
Liên kết hữu ích
.