Thứ Sáu, 06/07/2018, 07:00 (GMT+7)
.
NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TP. MỸ THO:

Nỗ lực giúp học sinh không đuối nước

Hiện nay, hoạt động bơi lội luôn thu hút nhiều trẻ em tham gia, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, khi tham gia bơi lội, các em luôn bị những mối nguy hiểm rình rập đe dọa đến sức khỏe và tính mạng do thiếu kỹ năng bơi lội an toàn… Thực tế, hằng năm, TP. Mỹ Tho, nơi thuộc vùng sông nước có nhiều kinh rạch, công trình cầu cống, đập ngăn nước… xảy ra từ 1 đến 3 vụ đuối nước ở trẻ em. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố hiện có 65 trường mầm non, tiểu học và THCS nhưng đa số các trường đều chưa có hồ bơi. Giáo viên thể dục không trực tiếp dạy bơi cho học sinh. Bên cạnh đó, sự quan tâm của các ngành, các cấp đối với công tác phòng, chống đuối nước cũng như phổ cập bơi lội cho học sinh chưa được chú trọng…

Các thành viên của Tổ chức Awsom dạy bơi cho học sinh của TP. Mỹ Tho.
Các thành viên của Tổ chức Awsom dạy bơi cho học sinh của TP. Mỹ Tho.

Trước thực trạng trên, trong những năm qua, lãnh đạo TP. Mỹ Tho chỉ đạo ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cùng các ban, ngành, đoàn thể của thành phố tăng cường thực hiện công tác phòng, chống đuối nước, thương tích cho trẻ em. Theo đó, nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước cũng như phổ cập bơi lội cho học sinh được triển khai thực hiện. Cụ thể, Phòng GD-ĐT phối hợp với Trung tâm Thể dục thể thao thành phố thường xuyên mở các lớp phổ cập bơi lội cho học sinh ở bậc tiểu học và THCS. Sau mỗi khóa học bơi, Phòng GD-ĐT, Trung tâm Thể dục thể thao thành phố đều tổ chức các giải đấu để khuyến khích và tìm kiếm học sinh năng khiếu. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT cùng với các trường học còn khuyến khích phụ huynh có điều kiện tự đưa con em đi học bơi.Đến khi kiểm tra, nếu đạt yêu cầu thì các em vẫn được công nhận hoàn thành chương trình phổ cập bơi lội.

Ngoài ra, thông qua Chương trình Phòng, chống đuối nước khu vực sông Mekong, Tổ chức Awsom (của Úc) thường xuyên tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh tiểu học và kể cả trẻ em khuyết tật của TP. Mỹ Tho. Không chỉ dạy bơi, Tổ chức Awsom còn đào tạo huấn luyện viên bơi lội, tài trợ kinh phí cho hoạt động dạy bơi, dụng cụ phao tập bơi... Qua 7 năm triển khai, chương trình này đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác phổ cập bơi lội của thành phố, với ngày càng có nhiều học sinh, trẻ em khuyết tật biết bơi. Cô Nguyễn Thị Sương, Hiệu trưởng Trường Khuyết tật Nhân Ái cho biết, mặc dù đa số học sinh của trường bị khuyết tật câm điếc nhưng khi được tham gia các lớp dạy bơi miễn phí do Tổ chức Awsom tổ chức, các em đều rất hào hứng. Đến nay, có hơn 80% học sinh của trường biết bơi.

Đặc biệt, qua 6 năm (2011 - 2017) triển khai Chương trình “Bơi phổ cập và sống sót” đến nay, TP. Mỹ Tho có 15.103 học sinh được phổ cập bơi và 417 lượt giáo viên tham gia các lớp tập huấn bơi lội. Lực lượng này đã giúp ngành GD-ĐT thành phố chủ động trong công tác phổ cập bơi lội và phòng, chống đuối nước cho học sinh.

XUÂN UYÊN

.
.
.