Thứ Hai, 23/07/2018, 21:02 (GMT+7)
.

Sai phạm sửa điểm ở Sơn La: Tinh vi hơn Hà Giang ​

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Tổ trưởng Tổ công tác xác minh nghi vấn điểm thi ở Sơn La, cho rằng tính chất vụ việc ở Sơn La khác rất nhiều so với Hà Giang. 

a
Ông Mai Văn Trinh trả lời báo chí

Trả lời thêm báo chí sau cuộc họp báo về việc tại sao đã qua 5 ngày xác minh (dài hơn cả thời gian xác minh ở Hà Giang) mà cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định rõ sai phạm của các bài thi trắc nghiệm ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết:

Qua xác minh ban đầu có dấu hiệu tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Tại sao chưa xác định được số bài thi trắc nghiệm bị sửa điểm là bao nhiêu vì theo quy trình chấm trắc nghiệm thì file ảnh quét lưu lại để chấm hiện nay đang phù hợp với phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Đó chính là lý do mà chúng tôi không tiến hành chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm ở Sơn La mấy ngày qua. Tức là tính chất ở đây khác rất nhiều so với Hà Giang (sai phạm tinh vi hơn - PV).

*Ông đánh giá như thế nào về mức độ tinh vi này?
*Ông Mai Văn Trinh: Như tôi đã nói là ở đây sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu xác định đúng công việc thì nó rất nghiêm trọng. Hiện nay tôi không đủ thông tin để giải thích rõ thêm.
*Chúng ta phát hiện bao nhiêu bài có tẩy sửa?
*Chưa thể nói có bao nhiêu bài, vì số lượng bài thi trắc nghiệm rất lớn, làm sao đủ thời gian, nhân lực để kiểm đếm tất cả được. Chúng tôi chỉ làm được ở một số bài thi mà chúng tôi cho là có dấu hiệu bất thường, bằng nghiệp vụ chúng tôi đã phát hiện ra điều đó. Trong mấy ngày qua thì cơ quan công an đã làm việc.
* Vậy thì bao giờ sẽ xong?
* Tôi chưa thể nói được.

Với các bài thi trắc nghiệm, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi.

Cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. 

Với các bài thi trắc nghiệm, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11-7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo Quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

(Theo ssgp.org.vn)

 

.
.
.