Thứ Hai, 27/08/2018, 14:59 (GMT+7)
.

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất trường học

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Thành tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tập trung đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) cho giáo dục theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đơn vị thi công đang thực hiện một số hạng mục công trình phụ trợ của Trường Tiểu học Tân Hương A.
Đơn vị thi công đang thực hiện một số hạng mục công trình phụ trợ của Trường Tiểu học Tân Hương A.

Đi vòng quanh một số xã trên địa bàn huyện Châu Thành, từ Tân Lý Đông đến Tân Hương, rồi về Tân Lý Tây, Long An, chúng tôi nhận thấy nhiều ngôi trường đã và đang được đầu tư xây dựng khang trang, sạch - đẹp.

Dừng xe tại Trường Tiểu học Tân Hương A (xã Tân Hương) đang được xây mới, trao đổi với chúng tôi, đơn vị thi công cho biết, công trình Trường Tiểu học Tân Hương A đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc, hiện đang thi công một số hạng mục công trình phụ trợ như nhà để xe, tường rào, sân bê tông, các trang thiết bị theo đúng tiêu chí cơ sở vật chất của một trường chuẩn quốc gia. Theo kế hoạch công trình sẽ hoàn thành vào dịp 2-9 tới.

Nhìn ngôi trường sắp xây xong, chị Nguyễn Thị Mến, ngụ xã Tân Hương phấn khởi: “Trường Tiểu học Tân Hương A được xây dựng khang trang, không chỉ bà con trong xã mừng, mà người dân ở xã lân cận cũng phấn khởi vì con em mình không lâu nữa sẽ được học trong ngôi trường rộng rãi, đẹp và thoáng mát. Không những vậy, trường gần nhà tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa rước con đi học”.

Đó là một trong nhiều ngôi trường được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN TRƯỜNG LỚP

Trong nhiều năm qua, ngành GD-ĐT huyện Châu Thành đã tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đặc biệt là chú trọng đầu tư CSVC theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa.

Theo đó, nhiều ngôi trường đã đầu tư CSVC, thiết kế cảnh quan sư phạm, trồng hoa kiểng tạo không gian xanh, đẹp giúp học sinh gần gũi hơn với thiên nhiên và thực hiện các hoạt động phát triển thể chất.

Cụ thể, trong năm học qua, Phòng GD-ĐT huyện đã tham mưu cấp trên xây dựng hoàn thành CSVC 6 trường theo hướng kiên cố hóa, chuẩn quốc gia, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới (2 trường mầm non; 2 trường tiểu học; 2 trường trung học cơ sở).

Phòng GD-ĐT huyện cũng đã tham mưu cấp trên tiến hành sửa chữa CSVC của 9 trường (7 trường mầm non và 2 trường tiểu học), với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục năm 2017. Ngoài ra, Trường Tiểu học Song Thuận được 1 doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ sửa chữa 5 phòng học với kinh phí 80 triệu đồng.

Bên cạnh việc xây dựng CSVC, Phòng GD-ĐT huyện còn sử dụng kinh phí sự nghiệp giáo dục năm 2017 để mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học như bàn ghế học sinh, máy vi tính, tivi…, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Theo đó, đến nay huyện có 100% trường trung học cơ sở có Phòng thực hành thí nghiệm, đảm bảo thực hành trên 96% tiết học theo chương trình. Đó là chưa kể các trường rất quan tâm đầu tư mở rộng phòng đọc và trang thiết bị thư viện nên việc tổ chức trưng bày, phục vụ bạn đọc đạt kết quả tốt.

"Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, huyện rất quan tâm đến kinh phí đầu tư CSVC cho các trường học, nhưng do huyện có hệ thống trường lớp nhiều, không thể cùng một lúc đầu tư đầy đủ CSVC cho tất cả các trường đạt chuẩn quốc gia mà phải có lộ trình".

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành NGÔ THANH HÙNG

ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA

Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế ngành GD-ĐT huyện vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Trong đó, khó nhất là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư hằng năm không đủ đáp ứng yêu cầu xây dựng CSVC trường học theo chuẩn quốc gia, một số đơn vị chưa quy hoạch được quỹ đất xây dựng trường, diện tích đất của một số trường chưa đủ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo Phòng GD-ĐT huyện, đến nay toàn huyện đã có 25/66 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 37,9%; trong đó bậc mầm non 30,4%, tiểu học 40,7%, trung học cơ sở 43,8%. Hiện nay huyện đang trình Sở GD-ĐT kiểm tra để công nhận 2 Trường Mầm non Nhị Bình, Long An và 2 Trường Trung học cơ sở Đông Hòa, Long An đạt chuẩn quốc gia.

Đánh giá về cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành Ngô Thanh Hùng cho biết, nhìn chung, CSVC của hệ thống trường học trên địa bàn huyện đảm bảo công tác dạy và học.

Tuy nhiên, căn cứ theo lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia thì huyện còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, đến năm 2020, huyện sẽ đảm bảo lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với bậc mầm non và trung học cơ sở, còn bậc tiểu học có thể gặp khó khăn do hạn chế về CSVC.

Trong tình hình đó, Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục tham mưu lãnh đạo huyện tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội ủng hộ, đóng góp để xây dựng CSVC, trang thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện sẽ tiếp tục rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo CSVC, thiết bị dạy và học đối với các trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày; đồng thời, thực hiện tiếp Đề án Kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đến năm 2020; tăng cường thực hiện kỷ cương, nền nếp; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp giảng dạy trong các trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của huyện…

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.