Thứ Tư, 05/09/2018, 20:44 (GMT+7)
.

15 năm ở ngôi trường mang tên người Anh hùng Liệt sĩ

5-9 là khai giảng năm học mới 2018 - 2019, cũng chính là ngày Trường THPT Phan Việt Thống (huyện Cai Lậy) kỷ niệm 15 năm thành lập. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, chặng đường không dài so với lịch sử của một trường học, nhưng cũng đủ để khẳng định sức sống, sự vươn lên và trưởng thành của ngôi trường mang tên người Anh hùng Liệt sĩ Phan Việt Thống.

Trường THPT Phan Việt Thống đã có 15 năm trưởng thành và phát triển, với chất lượng giảng dạy không ngừng được nâng cao.
Trường THPT Phan Việt Thống đã có 15 năm trưởng thành và phát triển, với chất lượng giảng dạy không ngừng được nâng cao.

Trường THPT Phan Việt Thống được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở tách ra từ Trường THPT Đốc Binh Kiều vào ngày 5-9-2003. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, thầy Võ Văn Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi mới đi vào hoạt động, trường gặp rất nhiều khó khăn, với cơ sở vật chất nghèo nàn và trang thiết bị thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên của trường khi đó chỉ có 31 người. Dù khó khăn nhưng ngay năm học đầu tiên 2003 - 2004, trường vẫn cố gắng thành lập các tổ chức như: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học. Đến các năm học tiếp theo, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường từng bước được tu sửa và bổ sung dần. Bên cạnh sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), chính quyền địa phương, thì thầy trò nhà trường đã nỗ lực, phấn đấu vượt lên mọi gian khó để thi đua dạy tốt, học tốt.

Đến nay, Trường THPT Phan Việt Thống được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, với 18 phòng học, 13 phòng hành chính và các khối phòng thực hành, thí nghiệm. Theo thầy Nguyễn Chí Tâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Việt Thống, thời gian qua, nhà trường rất chú trọng đến việc đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nhất là đầu tư về công nghệ thông tin. Theo đó, trường đã trang bị máy tính và máy chiếu ở tất cả các phòng học. Đầu tư 2 phòng vi tính đều có kết nối mạng internet để phục vụ giáo viên và học sinh. Hiện 100% cán bộ, giáo viên của trường đều ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành GD-ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của các năm học. Tập thể nhà trường thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành GD-ĐT gắn với chủ đề theo từng năm học. Trường còn tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất lối sống và chuẩn hóa về trình độ. Trường hiện có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và  17 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Bên cạnh đó, trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 4 giáo viên nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục và 24 giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều giáo viên của trường có sáng kiến kinh nghiệm được ngành GD-ĐT công nhận.

Nhà trường đã khắc phục điểm khó khăn nhất là chất lượng đầu vào khá thấp bằng các giải pháp như: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; triển khai có hiệu quả các chuyên đề dạy học tích cực; chú trọng công tác sử dụng thiết bị dạy học; cải tiến cách đánh giá cho điểm và xếp loại học sinh... Từ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được khẳng định. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt trên 99%. 15 năm qua, trường có 5.134 học sinh tốt nghiệp ra trường, khoảng 3.500 học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng, 59 học sinh giỏi cấp tỉnh; đồng thời, đạt 195 Huy chương các loại trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh… Năm học 2018 - 2019, toàn trường có 1.309 học sinh ở 3 khối lớp. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học này, nhà trường phấn đấu có trên 65% học sinh đạt khá, giỏi và trên 93% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá.

Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Trong 15 năm qua, Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường đã vận động đóng góp từ nguồn xã hội hóa hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn vận động được, nhà trường cùng Ban Đại diện cha mẹ học sinh tập trung đầu tư cơ sở vật chất và công tác hỗ trợ học sinh như: Tổ chức nhiều đợt phát quà, trao học bổng…

Qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Phan Việt Thống đã có bước chuyển mình lớn lên, gặt hái được những thành tích đáng khích lệ.  Nhiều năm liền, tập thể sư phạm nhà trường được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh. Chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể của trường: Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh, xuất sắc. Trường được công nhận đạt các danh hiệu: Xanh - sạch - đẹp; không có ma túy; an toàn về an ninh trật tự. Năm 2015, trường được Sở GD-ĐT công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.

Những thành tích trên là cả quá trình phấn đấu và niềm tự hào của thầy trò Trường THPT Phan Việt Thống trong suốt 15 năm qua. Tuy độ tuổi còn non trẻ so với sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục tỉnh nhà nhưng thầy trò Trường THPT Phan Việt Thống sẽ tiếp nối truyền thống của nhà trường, không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

ĐỖ PHI

.
.
.