Thứ Hai, 15/10/2018, 20:07 (GMT+7)
.

Chuyện về những người thầy đầy nhiệt huyết

Bác Hồ từng nói: “Nhà giáo là người kỹ sư tâm hồn, người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, mỗi người thầy giáo phải không ngừng học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cách mạng của nhà giáo, thực sự vừa “hồng” vừa “chuyên””.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, cô Nguyễn Thị Giang, Tổ trưởng Tổ Nghệ thuật Trường Tiểu học (TH) Tân Điền (huyện Gò Công Đông) và thầy Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội Trường TH Bình Phú 1 (huyện Cai Lậy) luôn tiên phong trong mọi công tác, nhiệt huyết với công việc và có nhiều sáng kiến hay phục vụ công tác giảng dạy.

* CÔ NGUYỄN THỊ GIANG: Luôn tận tụy với nghề

Tốt nghiệp Trung học sư phạm năm 1986, cô Nguyễn Thị Giang về giảng dạy tại Trường TH Tăng Hòa. Đến năm 1996, cô Giang được điều chuyển về giảng dạy tại Trường TH Tân Tây 1. Từ năm 2006 đến nay, cô Giang giảng dạy tại Trường TH Tân Điền. Hơn 30 năm kinh nghiệm đứng lớp đã cho cô Giang nhiều kỷ niệm với cái nghề “đưa đò” thầm lặng.

Cô Nguyễn  Thị Giang trong giờ  lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Giang trong giờ lên lớp.

Cô Giang kể lại: “Trong những năm qua, với nhiệm vụ dạy học bộ môn Âm nhạc và là Tổ trưởng Tổ Nghệ thuật, tôi luôn tự học, tự rèn luyện để thật vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề ngày càng nâng cao hơn. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi làm ra các đồ dùng dạy học để giờ học luôn sinh động, hấp dẫn, từ đó tạo sự thích thú cho các em khi đến trường”.

Điều này đã góp phần vào việc duy trì sĩ số học sinh của trường hằng năm đều đạt 100%; 100% học sinh ở các khối lớp đều hoàn thành chương trình môn Âm nhạc.

Ngoài ra, các đồ dùng dạy học ấy được đầu tư tham gia Hội thi Tự làm đồ dùng dạy học cấp huyện mỗi năm và đều đạt giải. Cô còn cùng với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các hội thi của ngành tổ chức và đạt nhiều giải cao.

Cô Giang còn được biết đến là người có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Điển hình là trong năm học 2015 - 2016, cô nghiên cứu và áp dụng Đề tài “Trang phục và đạo cụ hát múa dành cho học sinh TH” vào dạy học âm nhạc đạt hiệu quả tích cực.

Vì thế, khi dạy học âm nhạc có sử dụng trang phục và đạo cụ, học sinh rất phấn khởi, mạnh dạn, tự tin thể hiện mình và thể hiện tình cảm qua nội dung, giai điệu bài hát.

Năm học 2016 - 2017, cô Giang tiếp tục nghiên cứu và áp dụng Đề tài “Nâng cao kỹ năng hát múa và cảm thụ âm nhạc cho học sinh TH” vào giảng dạy đã mang lại hiệu quả rất rõ nét. Từ đó, kỹ năng múa hát và cảm nhận âm nhạc của các em được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, cô Giang còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Cụ thể, cô đã vận động được 4.170 quyển tập, 25 cái cặp cùng nhiều dụng cụ học tập (khoảng 33 triệu đồng) giúp 175 học sinh nghèo, khó khăn.

Với lòng nhiệt tình, say mê và trách nhiệm, liên tục 7 năm qua (từ năm học 2010 - 2017), cô Giang đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cô còn đạt giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viện cấp huyện năm học 2016 - 2017. Mới đây, cô được Tỉnh ủy tặng Bằng khen có thành tích qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* THẦY LÊ NGỌC THANH: Sáng tạo ra nhiều mô hình hiệu quả

Cũng giống như cô Giang, sau khi tốt nghiệp Trung học Sư phạm, từ năm 1993 thầy Lê Ngọc Thanh tham gia công tác giảng dạy ở nhiều khối lớp tại nhiều trường TH khác nhau.

Tuy nhiên, với sự sôi nổi, nhiệt tình và có năng khiếu âm nhạc, từ năm 2004 đến nay thầy Thanh được phân công làm Tổng phụ trách đội của Trường TH Bình Phú 1 (huyện Cai Lậy).

Thầy Lê Ngọc Thanh hướng dẫn học sinh sử dụng sách tại mô hình  “Khu vườn tri thức xanh”.
Thầy Lê Ngọc Thanh hướng dẫn học sinh sử dụng sách tại mô hình “Khu vườn tri thức xanh”.

Thầy Thanh chia sẻ: “Những ngày đầu nhận nhiệm vụ Tổng phụ trách đội, tôi gặp nhiều bỡ ngỡ do thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến kỹ năng nghiệp vụ. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cộng với việc thường xuyên tiếp xúc với các học sinh khiến mình yêu công việc này lúc nào không hay”.

Theo thầy Thanh, để trở thành người Tổng phụ trách đội giỏi, bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi, điều quan trọng nhất là phải yêu nghề, yêu trẻ.

Chính điều đó là động lực cho tôi cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những mô hình mới để đổi mới các hoạt động của Đội, đưa phong trào Đội của nhà trường ngày càng đi lên.

Cụ thể, thầy đã tìm tòi và tạo ra các mô hình hay như: Mô hình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phú với chủ đề: Lon gạo nghĩa tình” được tổ chức 5 năm liên tục.

Đây là hoạt động mang tính nhân đạo nên được nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ nhiệt tình và đặc biệt là mỗi đội viên của Liên đội trường đã quyên góp ít nhất một lon gạo cho mô hình.

Kết quả, năm học 2016 - 2017 mô hình đã thu được trên 14 triệu đồng. Số tiền này đã hỗ trợ cho 7 em mồ côi, gia đình khó khăn và 33 học sinh nghèo.

Năm học 2016 - 2017, thầy cho ra đời mô hình: “Thư viện xanh” giúp cho các em đọc sách, báo tại gốc cây xanh mọi lúc mọi nơi do các em tự quản sách bằng cách lấy truyện, báo từ trong ống PC đậy kín 2 đầu và bỏ truyện vào trong treo trên nhánh cây cao vừa tầm các em.

Khi nào các em cần đọc chỉ cần mở nắp lấy truyện, báo ra ngồi băng đá đọc, đọc xong cuốn truyện lại cho vào ống đậy nắp lại như cũ.

Chưa dừng lại ở đó, năm học 2017 - 2018 thầy đã cho ra đời mô hình: “Khu vườn tri thức xanh” chào mừng Đại đội Đoàn các cấp. Mô hình này được kế thừa từ mô hình “Thư viện xanh”.

Tuy nhiên, điểm mới là khu vườn đẹp hơn và có thêm tủ đựng truyện, báo ngoài sân trường giúp các em có thể tự tìm truyện mới, báo mới trong tủ sách tự quản của Liên đội...

Nói về thầy Tổng phụ trách đội của trường, em Huỳnh Thơm, học sinh lớp 33 Trường TH Bình Phú 1, cho biết: “Thầy Thanh sáng tạo ra nhiều mô hình hay giúp chúng con đọc được nhiều cuốn sách ý nghĩa, bổ sung kiến thức, viết chính tả đúng hơn. Thầy thường cho chơi các trò chơi dân gian tạo sự thích thú cho chúng con nên chúng con rất thích tiết học của thầy”.

Nhờ những cách làm hay của thầy mà những năm qua Liên đội Trường TH Bình Phú 1 đã vận động được nhiều quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các học sinh.

Nhận xét về thầy Thanh, Hiệu trưởng Trường TH Bình Phú 1 Lê Tấn Hùng cho biết: “Tôi công tác chung với thầy Thanh gần 8 năm và thấy thầy rất năng nổ, chịu khó, yêu nghề, mến trẻ. Đặc biệt, năm nào thầy Thanh cũng có sáng kiến hay, phát động nhiều học sinh tham gia nhiều phong trào Đội đạt thành tích cao”.

Yêu nghề, yêu trẻ, say mê với công tác Đội, 14 năm qua đã mang lại cho thầy nhiều thành tích. Nhiều năm liền, thầy là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn về thành tích công tác Đội và phong trào thiếu nhi…

THU PHƯƠNG

.
.
.