Thứ Ba, 16/04/2019, 20:02 (GMT+7)
.
BÀI DỰ THI GIẢI NGUYỄN ĐỨC CẢNH:

Cô Tiên, "Ngôi nhà đa năng" và hơn thế nữa!

(ABO) 7 năm gắn bó với Trường Mầm non Sao Sáng (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cô Mai Thị Kiều Tiên đã có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tập, vui chơi, hoạt động bổ ích.

Trong quá trình công tác, cô Tiên luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn (đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, là Tổ trưởng Công đoàn). Bên cạnh đó, cô còn có nhiều sáng kiến hữu ích cho nhà trường.

Cô Tiên đang áp dụng Đề tài “Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4 - 5 tuổi” vào dạy trẻ.

*Từ "Ngôi nhà đa năng"

Nhận thấy trẻ em thích tìm tòi, khám phá, nhất là các đồ vật ứng dụng từ điện, điện tử, các trò chơi tư duy, nên cô đã nghiên cứu Đề tài “Ngôi nhà đa năng”, qua tận dụng thùng carton, nhựa, dây kẽm… đã qua sử dụng, chế tạo thành ngôi nhà kết hợp với các đồ dùng để trẻ chơi.

Qua các trò chơi đơn giản như: Ráp chữ và số, luồn dây khéo léo, xem phim, chơi cờ vua… giúp trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và thích thú khi chơi, tạo cơ hội cho trẻ học cách chia sẻ, giúp đỡ nhau trong quá trình chơi. Qua đó còn hỗ trợ trẻ phát triển tư duy thông qua việc tìm hiểu những khái niệm đơn giản về toán, khoa học. Đồng thời kích thích sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ, thể hiện sự khéo léo khi chơi, phát triển một số kỹ năng vận động cho trẻ.…

Cô Tiên cho biết, “Ngôi nhà đa năng” được cô suy nghĩ và trải qua quá trình tìm hiểu đúc kết từ những lần trẻ chơi và trải nghiệm. Từ đó đưa ra ý tưởng tận dụng các mặt của ngôi nhà làm nên các trò chơi cho trẻ. Điều mới lạ ở đây là tận dụng các mạch điện tạo nên các trò chơi, tạo hứng thú cho trẻ khi chơi và trở nên hấp dẫn, không bị nhàm chán. Có trò chơi rèn cho trẻ các kỹ năng khéo léo, tính kiên nhẫn, sự thông minh trong lúc chơi. Những kỹ năng ấy rất quan trọng đối với trẻ khi tham gia chơi, cũng như trong học tập sau này.

Giải pháp “Ngôi nhà đa năng” tiết kiệm được chi phí như không phải mua các trang thiết bị, đồ chơi lắp ráp…, mà còn tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi.

“Ngôi nhà đa năng” thay thế được một số món đồ chơi trong danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non. Ngoài ra, “Ngôi nhà đa năng” không gây hại cho sức khỏe của con người, không ô nhiễm môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Cô đã giới thiệu cho các giáo viên mầm non trong và ngoài đơn vị học tập, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng sản phẩm cho trẻ chơi. Đồng thời tuyên truyền đến bậc phụ huynh nên biết cách sáng tạo đồ dùng thành những món đồ chơi để trẻ chơi khi ở nhà. Giải pháp này đã đạt giải Khuyến khích Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang” lần thứ XII năm học 2016 - 2017.

* Đến phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Còn với Đề tài “Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4 - 5 tuổi ”, cô Tiên cho biết: “Qua tiếp xúc với trẻ 4 - 5 tuổi ngay từ đầu năm học, tôi nhận thấy một số trẻ còn phát âm không đúng, chủ yếu là do cơ quan phát âm của trẻ chưa hoàn chỉnh, chưa linh hoạt, ngôn ngữ và giọng nói chưa phù hợp với nội dung nói. Vốn từ của trẻ ít, chưa hiểu được chính xác nghĩa của từ, chưa biết cách sử dụng từ, trẻ còn nhút nhát trong giao tiếp. Ý thức rõ vai trò quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đồng thời cũng muốn được nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân nên tôi rất tâm đắc và lựa chọn đề tài này để làm sáng kiến kinh nghiệm cho mình”.

Cô Tiên đang áp dụng Đề tài “Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4 - 5 tuổi” vào dạy trẻ.

Cô đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ như trắc nghiệm và phân loại trẻ ngay từ đầu năm học; họp phụ huynh lớp đầu năm; phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động trong một ngày; sưu tầm đồ dùng đồ chơi, trò chơi tạo hứng thú cho trẻ; phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các bài thơ, câu chuyện, ca dao, tục ngữ; thông qua kể chuyện cho trẻ nghe, tập trẻ kể lại chuyện; giáo dục ngôn ngữ cho trẻ qua kỹ năng sống hằng ngày; tạo góc thư giãn cho trẻ...

"Qua thời gian vận dụng các biện pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cô ngày càng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động đàm thoại trong tiết học và các hoạt động hằng ngày; trẻ giao tiếp tự tin, mạnh dạn với bạn, mở rộng vốn từ cho trẻ" - cô Tiên cho biết thêm.

Bên cạnh đó, đề tài cũng góp phần vào việc xây dựng chuyên đề phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non. Cụ thể, trẻ phát âm rõ, tròn câu, mạch lạc tăng 60%; trẻ hứng thú tham gia hoạt động giao tiếp tăng 47%; số trẻ nói ngọng, nói lắp, sử dụng từ chưa phù hợp giảm 55%...  Sáng kiến đã được công nhận đạt cấp trường năm học 2015 - 2016.

*  Và hơn thế nữa...

Ngoài ra, cô còn một số đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác như “Tổ chức các hoạt động vui chơi lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4 - 5 tuổi”; “Biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi cảm thụ văn học qua thơ ca hò vè”; “Biện pháp tập kể chuyện theo đồ vật, đồ chơi cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua các hoạt động”. Các sáng kiến của cô đều được nhà trường công nhận thiết thực và mang lại hiệu quả.

Cô Tiên không chỉ hoàn thành công tác chuyên môn, mà còn tích cực tham gia hoạt động Công đoàn cơ sở nhà trường; tích cực tham gia và vận động công đoàn viên tham gia các phong trào do ngành, Công đoàn cơ sở nhà trường, Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho phát động.

Cô cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho công đoàn viên tại đơn vị; tổ chức tốt các phong trào thi đua; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho công đoàn viên như: Thăm hỏi công đoàn viên bị ốm đau, gia đình công đoàn viện có hữu sự; tổ chức sinh nhật, tổ chức các hoạt động nhân ngày 8-3, 20-10…

Với nỗ lực và các hoạt động trên, từ năm 2015 - 2018 cô Tiên luôn là giáo viên dạy giỏi, công đoàn viên xuất sắc của trường, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cùng với đó, cô còn đạt giải Nhì Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật cấp thành phố” năm học 2016 - 2017, giải B Hội thi “Thiết bị dạy học tự làm cấp thành phố” năm học 2017 - 2018, giải Nhất Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” năm học 2017 - 2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

LÝ OANH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.