Thứ Hai, 01/04/2019, 10:55 (GMT+7)
.

Học sinh có nên ôn thi trực tuyến?

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, thì xu hướng học tập cũng như ôn thi trực tuyến trên mạng của học sinh ngày càng phổ biến.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản là học sinh có thể tìm kiếm được ngay một tài khoản để ôn thi trực tuyến mà không cần phải đi học thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì ôn thi trực tuyến cũng có những bất cập nhất định.

Xu hướng học tập cũng như ôn thi trực tuyến trên mạng của học sinh ngày càng phổ biến.
Xu hướng học tập cũng như ôn thi trực tuyến trên mạng của học sinh ngày càng phổ biến.

PHỔ BIẾN ÔN THI TRỰC TUYẾN

Nắm bắt nhu cầu học tập và ôn thi của học sinh, nhất là học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng sắp tới, mà hiện nay trên mạng có khá nhiều trang web luyện thi như onthi.net.vn, moon.vn, hocmai.vn... 

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, học sinh có thể chọn cho mình trang web luyện thi theo ý thích. Để thu hút khách hàng, những trang web này đã không ngừng đưa ra những lời quảng cáo, mời chào “có cánh” như đảm bảo đậu trường “VIP” chỉ trong 60 ngày luyện thi; học sinh được thầy, cô có uy tín lâu năm giảng dạy; có bài tập vận dụng; có hàng ngàn đề thi thử theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Bên cạnh đó, những trang web ôn thi trực tuyến còn đưa ra những chương trình giảm giá hấp dẫn. Đơn cử như các trang web: trangtuyensinh247.com hiện có chương trình giảm giá 50% cho mỗi khóa học; trang hocmai.vn ưu đãi 30% học phí và tặng thêm gói ôn thi học kỳ II lớp 11; trang moon.vn giảm giá 50% - 60% đối với các khóa luyện thi THPT…

Bạn Trần Phương Nga, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, ngoài giờ học trên lớp, thì Nga còn ôn thi trực tuyến trên mạng vào buổi tối.

Theo Nga, mặc dù ôn thi trực tuyến là không có thầy, cô trực tiếp hướng dẫn nhưng Nga rất hiểu bài. Ngoài những bài giảng, các trang web ôn thi trực tuyến còn cho các bài tập minh họa và hướng dẫn cho học sinh cách giải bài tập. 

Còn bạn Trần Minh Tường, học sinh Trường THPT Chợ Gạo cho hay, ngay từ khi học THCS đến giờ, Tường không đi học thêm môn nào.

Mỗi ngày, Tường đều tự học bài, làm hết bài tập trên lớp và dành khoảng 2 giờ để học trực tuyến và tìm giải những dạng bài tập mới trên mạng. Nhờ sắp xếp thời gian học tập hợp lý, mà trong suốt những năm học qua, Tường đều đạt học sinh giỏi.

KẾT HỢP ÔN THI TRUYỀN THỐNG VÀ TRỰC TUYẾN

Thực tế cho thấy, việc học tập cũng như ôn thi trực tuyến chưa bao giờ lại dễ dàng như hiện nay. Bên cạnh tham gia vào các diễn đàn học trực tuyến, thì hiện nay, học sinh có một cách học khác là tham gia vào các diễn đàn học tập của các mạng xã hội.

Điển hình như khi tham gia các mạng xã hội: Ôn thi THPT Quốc gia năm 2019, bí quyết ôn thi khối A… học sinh sẽ dùng tài khoản cá nhân để vào các diễn đàn chia sẻ đề thi, phương pháp làm bài...

Theo đánh giá của nhiều thầy, cô cũng như học sinh, học trực tuyến có nhiều tiện lợi như: Không phải mất quá nhiều thời gian đến nơi học thêm; học sinh có thể chủ động học bất cứ khi nào có thời gian rảnh, vì tài liệu có sẵn trên mạng.

Đặc biệt, học trực tuyến học sinh có thể tranh thủ thời gian giải trí, không bị gò bó, lệ thuộc vào giáo viên… Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng có những bất lợi nhất định như học sinh sẽ không có cơ hội giao tiếp trực tiếp với giáo viên.

Bạn Trần Thanh Phong, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã dẫn chứng cụ thể cho sự bất lợi này là khi học môn Ngữ Văn trực tuyến trên mạng, nếu viết bài xong cần giáo viên nhận xét thì không có.

Còn với những bài toán khó không thể tự làm được, thì lại không có thầy, cô hướng dẫn chi tiết nên rất khó để hiểu bài.

Theo lời khuyên của thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, trong giai đoạn cấp tốc của việc ôn thi THPT Quốc gia như hiện nay, học sinh hết sức lưu ý với hình thức ôn thi trực tuyến.

Ôn thi trực tuyến tuy tiết kiệm được thời gian và chi phí, nhưng học sinh cần thận trọng lựa chọn những địa chỉ trang web uy tín để học; đồng thời, cần có sự kết hợp hài hòa giữa cách học cũng như ôn thi truyền thống (trong trường, lớp) với trực tuyến.

Đ.PHI

.
.
.