Thứ Hai, 08/04/2019, 20:46 (GMT+7)
.
TRƯỜNG THPT CHỢ GẠO:

Nỗ lực trong công tác ôn thi THPT Quốc gia

Trong nhiều năm qua, Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT tuyệt đối của tỉnh. Đó là kết quả quá trình phấn đấu nỗ lực của tập thể thầy, cô giáo và học sinh nhà trường.

Học sinh Trường THPT Chợ Gạo đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi  THPT Quốc gia năm 2019.
Học sinh Trường THPT Chợ Gạo đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Năm học 2018 - 2019,  Trường THPT Chợ Gạo có 14 lớp, với 618 học sinh khối lớp 12. Theo lãnh đạo nhà trường, bên cạnh những học sinh khá, giỏi thì trường vẫn còn học sinh yếu, kém ở các bộ môn. Chính vì vậy mà công tác phụ đạo cho các học sinh yếu, kém rất được lãnh đạo nhà trường quan tâm.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng nhà trường phân tích, nếu nhìn trên bình diện điểm trung bình chung thì khó có thể đánh giá được học sinh nào yếu, kém mà phải soi thật kỹ vào điểm của từng bộ môn. Do đó, qua các kỳ kiểm tra tập trung hay những đợt kiểm tra học kỳ, nhà trường đều phát hiện ra học sinh yếu, kém ở các môn học; từ đó có kế hoạch mở các lớp ôn tập.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn cho biết thêm, để chuẩn bị đầy đủ về tâm lý cũng như kiến thức cho học sinh, ngay sau khi kết thúc học kỳ II của lớp 11, nhà trường sẽ làm bảng tổng hợp phân loại học sinh để có hướng giảng dạy, định hướng và chương trình ôn tập tốt cho các em ngay từ đầu năm học lớp 12.

Để giáo viên và học sinh chủ động trong công tác ôn tập, ngay từ tuần thứ 20 của năm học, trường đã tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký tổ hợp môn tự chọn. Sau đó, trường tiến hành chia lớp, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và bắt đầu ôn tập lồng ghép vào các tiết phụ đạo trên lớp.

Lãnh đạo nhà trường tiến hành phân công những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để giảng dạy lớp 12. Bên cạnh đó, nhà trường còn duy trì việc kèm cặp, phát huy vai trò các nhóm học tập để hỗ trợ, theo dõi việc học tập của các học sinh yếu, kém ở từng tuần, từng tháng để có hướng điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Với phương thức này, những học sinh có học lực trung bình ở lớp 11 đã có học lực khá ở lớp 12 và tự tin bước vào Kỳ thi
THPT Quốc gia năm 2019 sắp tới.

Theo thầy Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên Trường THPT Chợ Gạo, dạy học sinh yếu, kém, nhất là học sinh lớp 12 đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp. Việc quan trọng cần làm là giáo viên phải dạy căn bản trước, để làm sao ở các kỳ kiểm tra các em đều đạt được từ 4 đến 5 điểm.

Mỗi bài tập nên cho các em làm từ 2 đến 3 lần. Sau đó, giáo viên sẽ cho dạng bài tập tương tự để các em giải… Trong giai đoạn hiện nay khi mà Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đang đến gần, nhà trường  đang cho học sinh tiến hành giải đề, tổ chức các đợt thi thử để các em thích ứng với kỳ thi quan trọng này.

Qua các đợt thi thử còn giúp nhà trường có thể đánh giá mức độ năng lực của từng học sinh; đồng thời, thầy, cô giáo sẽ làm quen với các dạng đề thi và rút ra những kinh nghiệm để đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh.

Ngoài việc chuẩn bị kỹ về kiến thức, kỹ năng làm bài thi, Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trường còn tư vấn khối thi, ngành, nghề cho học sinh.

Em Nguyễn Văn Phúc, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Chợ Gạo cho biết: “Ngay từ đầu năm học, xác định môn học yếu của em là môn Toán nên em đã được tăng cường học phụ đạo môn học này. Mỗi tuần, em học 3 buổi và được giáo viên hướng dẫn giải chi tiết các bài tập cơ bản, ôn lại các kiến thức. Từ đó, em đã khắc phục được nhiều lỗ hổng kiến thức và rất tự tin bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp tới”.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn cho rằng, Kỳ thi THPT Quốc gia hằng năm cũng như năm 2019 là kỳ thi quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh. Chính vì vậy, đòi hỏi nhà trường, giáo viên cần có sự chủ động kế hoạch giảng dạy, ôn luyện ngay từ đầu năm học, nhằm giúp học sinh thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Với sự chủ động, linh hoạt xây dựng phương án ôn tập sát sao, phù hợp và sự nỗ lực, theo sát tiến độ chương trình của học sinh lớp 12, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Trường THPT Chợ Gạo sẽ tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

PHI CÔNG

.
.
Liên kết hữu ích
.