Thứ Tư, 08/05/2019, 19:51 (GMT+7)
.
Bài tham gia Giải báo chí Nguyễn Đức Cảnh:

Gần 40 năm thầm lặng "tỏa hương" cho đời

(ABO) 39 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy giáo Nguyễn Thành Tào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Tân Phú (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) luôn nhiệt huyết, không ngừng cố gắng phấn đấu và tích cực nghiên cứu khoa học, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giáo viên, mà còn là cán bộ quản lý gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của ngành.

Nói về lý do đến với nghề sư phạm, thầy Tào cười và nói đó là cái duyên. Thầy Tào nhớ lại: Hồi đó khoảng năm 1979, 1980 tôi có người anh bà con theo nghề thầy giáo, trong một lần trò chuyện, anh bạn hỏi : “Mày có muốn đi dạy học không? Muốn thì theo tao”. Vậy là tôi theo nghề “lái đò” thầm lặng đến nay ngót cũng gần 40 năm".

Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, từ xưa đến nay dù ít tuổi hay cao tuổi, dù khoa bảng hay chỉ là thầy đồ đều được nhân dân kính trọng, tôn quý và được ví như “cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu, thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Nhưng với không ít thầy, cô để có thể gắn bó với nghề, tiếp tục cống hiến và truyền lửa cho các thế hệ học trò là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đầy bộn bề, lo toan, nhất là ở vùng đất Tân Phú Đông đầy gian khó. Thầy  giáo Nguyễn Thành Tào là một trong số những người như thế.  Dù cuộc sống có khó khăn ra sao thầy vẫn luôn giữ được lòng nhiệt huyết với nghề.

Thầy giáo Nguyễn Thành Tào
Thầy giáo Nguyễn Thành Tào luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của nhà trường.

Theo lời Thầy Tào kể,  năm 1980 thầy tốt nghiệp ra trường và được phân công về Trường THCS Tân Thới 1 (nay là Trường TH Tân Thới 1) làm việc và được bổ nhiệm làm các vị trí như: Tổ trưởng Tổ 5 (lớp 5), Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng Trường TH Tân Thới 1. Đến năm 2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện luân chuyển thầy về làm Hiệu trưởng Trường TH Tân Phú cho đến nay.

Sau 16 năm (1980 - 1996) trực tiếp đứng lớp giảng dạy và 23 năm (1996 - 2019) làm công tác quản lý, dù ở cương vị nào thầy Tào vẫn giữ cái chuẩn mực của người thầy giáo và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thầy luôn tâm niệm, niềm vui mỗi ngày là sự truyền tải kinh nghiệm, kiến thức của mình cho những thế hệ học sinh sau này. Mỗi giờ lên lớp lại là một lần thầy trăn trở làm sao để các cháu thiếu nhi sẽ trở thành con ngoan trò giỏi, lễ phép với ông bà, cha mẹ, những người lớn tuổi hơn mình. Chính những suy nghĩ đó đòi hỏi thầy phải khắc phục mọi khó khăn, thử thách để tập trung cho việc nghiên cứu và học tập.

Bên cạnh làm tốt công tác giảng dạy, thầy còn nghiên cứu nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm hay đưa vào ứng dụng hiệu quả trong nhà trường, điển hình như: Đề tài “Nâng chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường TH: Thực trạng và giải pháp”, xếp loại C cấp huyện. Kết quả, chất lượng hoạt động tổ chuyên môn được nâng dần và có hiệu quả hơn. Có 75% tổ đạt Lao động tiên tiến, 100% giáo viên xếp loại khá, giỏi. Đề tài: “Giáo dục đạo đức học sinh TH: Thực trạng và giải pháp”, xếp loại B cấp huyện. Qua ứng dụng, công tác giáo dục đạo đức học sinh TH có nhiều kết quả khả quan hơn. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm thực hiện đầy đủ hằng năm đạt 100%

Thầy giáo Nguyễn Thành Tào
Thầy giáo Nguyễn Thành Tào luôn cần mẫn trong mỗi giờ làm việc.

Thầy Tào cũng tâm sự rằng, nghề giáo đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và sự am hiểu nghề nghiệp. Nhân cách của người thầy in dấu ấn vào tâm hồn học trò nhiều nhất, lâu nhất, thậm chí đến suốt cả cuộc đời. Đặc biệt đối với lứa tuổi măng non, thiếu nhi để có thể dạy các cháu càng đòi hỏi người giáo viên phải có lòng yêu trẻ, thương các cháu như con của mình trong nhà thì mới có thể làm tốt công tác giảng dạy được.

Thật vậy, khi chúng tôi hỏi về thầy Tào, thầy Nguyễn Đình Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thới 1 (xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông) chia sẻ: "Tôi đã có dịp làm việc chung với thầy Tào gần 20 năm khi thầy Tào chưa chuyển về Trường TH Tân Phú nên rất hiểu tánh ý cũng như tác phong làm việc của thầy. Thầy Tào là người luôn gương mẫu, tận tuỵ trong công việc, yêu mến trẻ và tinh thần trách nhiệm rất cao. Đối với cán bộ, giáo viên thầy phân công công việc rất rõ ràng, cụ thể và luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, thấu hiểu và đồng cảm nên luôn được các thầy, cô giáo quý mến, học trò kính trọng”.

Trưởng Tiểu học Tân Phú được đầu tư xây dựng khang trang
Trường TH Tân Phú nơi thầy Nguyễn Thành Tào đang công tác vừa được đầu tư xây dựng khang trang.

Trường TH Tân Thới 1 và TH Tân Phú được đánh giá là 2 ngôi trường có thành tích cao nhất của huyện về phong trào Dạy tốt - học tốt. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của thầy Tào; bởi người thuyền trưởng có vai trò quan trọng trong việc truyền lửa và truyền cảm hứng cho cán bộ, giáo viên tạo thành sức mạnh đoàn kết đưa cả 2 ngôi trường không ngừng phát triển qua các năm. Với những thành tích đạt được thầy Tào đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các ngành, các cấp…

Chia tay thầy Tào, chúng tôi vẫn luôn ấn tượng về hình ảnh khiêm tốn, đức độ qua cách trao đổi của thầy. 39 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, mỗi năm qua đi lại có thêm hàng trăm học sinh ra trường, học tập, lớn lên rồi lại tiếp tục những công việc để phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Sự trưởng thành của các em là nguồn động viên lớn đối với những người làm công tác giảng dạy như thầy. Chúng tôi thiết nghĩ ngành Giáo dục tỉnh nhà có thêm nhiều tấm gương yêu nghề, tấm huyết và luôn có khát vọng phụng sự như thầy Tào thì sự nghiệp giáo dục của huyện cù lao nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung sẽ phát triển vươn xa…

HOÀI THU

.
.
.