Thứ Tư, 01/05/2019, 11:08 (GMT+7)
.
KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019:

Ít thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT

Tính đến cuối tháng 4, các trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thống kê nguyện vọng cũng như việc lựa chọn các bài thi của thí sinh (TS). Điều đáng mừng là có rất ít TS (chưa tới 5% tổng số TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

CHỈ CÓ 661 TS ĐKDT ĐỂ XÉT TỐT NGHIỆP THPT

Năm 2019 là năm thứ 5 liên tiếp Kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức với mục đích thi để làm căn cứ lấy kết quả thi xét tuyển sinh đại học -cao đẳng (ĐH-CĐ); đồng thời là năm thứ 4 kỳ thi được tổ chức thành các bài thi. Những năm qua, việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia đã nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận bởi tính gọn nhẹ và hiệu quả của kỳ thi mang lại.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Tiền Giang có rất ít TS ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp THPT.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Tiền Giang có rất ít TS ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đến cuối tháng 4, có 12.733/13.788 TS ĐKDT với 2 mục đích tốt nghiệp THPT và lấy điểm tuyển sinh ĐH-CĐ; 394 TS ĐKDT với mục đích tuyển sinh. Trong khi đó, chỉ có 661 TS của cả hệ THPT, giáo dục thường xuyên và TS tự do ĐKDT để xét tốt nghiệp THPT.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, mỗi năm, số lượng TS của Tiền Giang đậu vào các trường ĐH-CĐ là khá lớn, khoảng 8.000 TS. Qua đó cho thấy, tâm lý, nhu cầu của phụ huynh và học sinh (HS) vào học ở các trường ĐH-CĐ hiện nay là rất cao. Việc có rất ít TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng là điều không quá bất ngờ, bởi hiện nay, đa phần gia đình và bản thân HS đều muốn vào ĐH-CĐ, trừ những trường hợp gia đình quá khó khăn thì các em mới lựa chọn mục đích thi để xét tốt nghiệp THPT và sau đó đi làm. Bên cạnh đó, do các trường đều thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh nên hầu hết TS ĐKDT theo đúng sức học, sở trường của bản thân.

Theo nhận định của nhiều giáo viên cũng như HS, đề thi của các bài thi ở những năm trước đều vừa sức để HS có thể đậu tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi không quá khó, mang tính phân loại cao. Nếu là HS khá, chăm chỉ ôn tập thì có thể đạt được từ 6,5 đến 7,5 điểm. Em Nguyễn Phương Nam, HS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, ngay từ năm học lớp 12, Nam đã dự định chọn ngành Điện tử để theo học. Do đó, khi ĐKDT, Nam đã đăng ký bài thi cần thiết là Khoa học tự nhiện (KHTN). Hiện tại, Nam thi xong học kỳ 2 và đang tập trung ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia. "Mặc dù hy vọng là sẽ đạt kết quả tốt để có thể theo học ngành mà em đã chọn, nhưng nếu không đạt thì em cũng xem Kỳ thi THPT Quốc gia là thử thách trong ngưỡng cửa đầu đời của mình" - Nam cho biết. 

ĐKDT CÁC BÀI THI CƠ BẢN HỢP LÝ

Nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp mà việc chọn bài thi của TS ở Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã có chuyển biến mạnh mẽ. Số TS chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH) năm nay khá cao. Toàn tỉnh có 5.065 TS đăng ký bài thi KHXH (tăng khoảng 700 TS so với năm 2018), trong đó môn Lịch sử là 5.474 TS, môn Địa lý là 5.355 TS, môn Giáo dục công dân là 4.927 TS. Đối với bài thi KHTN, toàn tỉnh có 8.091 TS ĐKDT, trong đó môn Vật lý là 8.397 TS, Hóa học là 8.527 TS và Sinh học là 8.496 TS. Số lượng TS chọn cả 2 bài thi KHXH và KHTN năm nay không nhiều, toàn tỉnh chỉ có 255 TS. Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Lê Ngọc Linh cho rằng, việc lựa chọn các bài thi của TS ở Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 cơ bản hợp lý. Dù TS lựa chọn như thế nào, thì cũng cần tôn trọng, bởi đó là quyền của các TS. Hy vọng là các TS xác định được năng lực, sở trường, sở thích và ước mơ nghề nghiệp tương lai… của bản thân để ĐKDT THPT Quốc gia năm 2019 đạt kết quả tốt nhất.
Theo hiệu trưởng của nhiều trường THPT, việc lựa chọn bài thi của HS đã được lãnh đạo các trường cũng như giáo viên chú ý và tư vấn khá kỹ dựa trên học lực, năng lực và sở thích của từng HS nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em được tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH-CĐ.

Trong thời điểm Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đang đến gần, đồng chí Nguyễn Phương Toàn lưu ý, HS lớp 12 hiện nay cần phải tập trung ôn tập, với những phương pháp sao cho thật hiệu quả, tránh ôn tập dồn ép quá nhiều. Sau khi thi học kỳ 2, các trường cũng cần đẩy mạnh ôn tập cho HS lớp 12, để chuẩn bị thật tốt cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp diễn ra. 

P.CÔNG

.
.
.