Thứ Tư, 05/06/2019, 14:40 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:

100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói chung và chuẩn quốc gia tiểu học (TH) nói riêng là chủ trương mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm nâng cao chất lượng, phát triển giáo dục theo tinh thần chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa. Cụ thể hóa chủ trương này, huyện Gò Công Tây đã thực hiện thành công mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với cấp TH.

 Trường TH Vĩnh Bình 3 đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2002.
Trường TH Vĩnh Bình 3 đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2002.

Theo đó, từ những năm 1997, 1998, huyện Gò Công Tây huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống trường TH và trở thành huyện đầu tiên của tỉnh có hệ thống trường TH đạt chuẩn quốc gia. Đơn cử như Trường TH Vĩnh Bình 3 được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2002.

Thầy Huỳnh Minh Do,  Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Bình 3 cho biết: “Để quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia diễn ra đúng kế hoạch, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt từng khâu, từng việc trong các tiêu chí trường chuẩn, đặc biệt là không có tâm lý trông chờ nguồn vốn cấp trên mà khả năng trường có đến đâu thì làm đến đó. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cùng sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh, trường đã xây dựng và  được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Theo Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Gò Công Tây Phan Văn Đức, hiện quy mô mạng lưới trường, lớp TH trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thiện. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện, hệ thống trường lớp TH đã được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Giai đoạn 1997 - 2018, huyện có 17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt tỷ lệ 100%. Hiện toàn huyện có 321 lớp bậc TH, với 9.777 học sinh.

 

Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ tạo “cú hích” trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mà còn tạo nên bước chuyển biến tích cực về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường TH. Toàn huyện hiện có 553 giáo viên TH; trong đó, có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và 66,4% đạt trên chuẩn.

Từ đòi hỏi đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia và đổi mới chương trình giáo dục, phong trào học tập, tự thân cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ, năng lực sư phạm. Bên cạnh đó, các trường TH luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh đúng thực chất; tổ chức các mô hình lớp học ngoài trời theo chuẩn trường học mới; giáo dục các kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, phòng tránh tai nạn đuối nước, an toàn học đường… cho học sinh. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn tạo được lòng tin đối với phụ huynh học sinh.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Gò Công Tây, để đạt được thành tích trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cấp TH, những năm qua, huyện Gò Công Tây đã lồng ghép ngân sách từ các chương trình, dự án như: Chương trình kiên cố hóa trường lớp, chương trình xây dựng nông thôn mới, vận động nguồn lực xã hội hóa… trong đầu tư cho giáo dục.

Trong 20 năm qua, toàn huyện đã đầu tư cho hệ thống giáo dục TH, với tổng kinh phí hơn 51 tỷ đồng; trong đó, huy động nguồn đóng góp xã hội hóa gần 6 tỷ đồng. Đến nay, huyện Gò Công Tây đầu tư xây dựng 100% trường TH đạt chuẩn quốc gia.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp TH đã mang lại bộ mặt khang trang hơn cho các trường học, với khuôn viên, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, hệ thống các phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh được đầu tư xây dựng và nâng cấp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Các trường TH đạt chuẩn quốc gia đã thực sự đóng vai trò nòng cốt trong nâng cao chất lượng giảng dạy, là những điểm sáng về giáo dục của huyện. Theo đồng chí Phan Văn Đức, dù đã đạt chuẩn quốc gia nhưng trong thời gian tới, các trường TH ngoài việc có kế hoạch cụ thể để duy trì danh hiệu và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn, các trường cần có sự kết hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn từ phía chính quyền, nhà trường, xã hội trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục TH và nâng cao trình độ dân trí địa phương.

HOÀI THU

.
.
.