Thứ Ba, 04/06/2019, 16:42 (GMT+7)
.
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2019 - 2020:

Thí sinh nhận định đề Ngữ văn và Tiếng Anh tương đối "dễ thở"

(ABO) Ngày 4-6, hơn 18.000 thí sinh (TS) của tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên Ngữ văn và Tiếng Anh của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020. Theo nhận định của các TS, đề thi môn Ngữ văn và Tiếng Anh năm nay tương đối “dễ thở”, đa phần TS đều làm được bài.

Giám thị phát giấy thi cho thí sinh.
Giám thị phát giấy thi cho thí sinh.

Theo các TS, đề thi môn Ngữ văn không quá khó và không đánh đố TS. Các kiến thức phần ngữ pháp Tiếng Việt cũng khá cơ bản. Phần nghị luận văn học, tác phẩm “Đồng chí” của Chính Hữu đã được các thầy, cô ôn tập khá kỹ. Nhìn chung, đa phần TS đều làm được bài môn Ngữ văn.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi.
Thí sinh trao đổi sau giờ thi.

TS Nguyễn Ngọc Xuân Mai, dự thi vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó nên em làm bài rất suôn sẻ. Hy vọng, bài thi của em sẽ đạt được điểm 8”.

Còn TS Vũ Trọng Đăng, dự thi vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu thì lại thích câu nghị luận văn học “Lá lành đùm lá rách” trong đề thi môn Ngữ văn. “Vấn đề đặt ra tuy không mới nhưng giáo dục chúng em ở tình yêu thương con người, nhất là những người gặp khó khăn, người nghèo, người cơ nhỡ trong cuộc sống. Các câu hỏi còn lại của đề thi khá cơ bản, không làm khó TS. Em phân thời gian cụ thể cho từng câu hỏi nên đã không bị động trong lúc làm bài, hy vọng sẽ đạt điểm tốt ở môn thi này”.

Môn thi được các TS lo lắng nhất vẫn là môn Tiếng Anh. Theo các TS, đề thi Tiếng Anh năm nay là vừa sức với TS. Nội dung đề thi 100% là trắc nghiệm kiểm tra học sinh ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi mang tính chất vận dụng cao được các TS đánh giá tương đối khó. Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ, áp dụng phương pháp loại suy thì TS vẫn có thể lựa chọn đúng đáp án. Riêng phần đọc hiểu đoạn văn, các TS đánh giá khá dài, phải mất thời gian ở phần này.

Theo ghi nhận tại các hội đồng thi, lực lượng Công an, bảo vệ đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực thi. Trước khi thi, các TS đã được các giám thị nhắc nhở thực hiện nghiêm kỷ luật phòng thi; hướng dẫn TS gấp giấy thi đúng quy cách, ghi số báo danh và điền đầy đủ các mục cần thiết của giấy thi trước khi làm bài…

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ngày thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên đã diễn ra thuận lợi, tỷ lệ TS vắng thi không nhiều. Toàn tỉnh không có TS nào vi phạm quy chế thi. Ở môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 18.051/18.100 TS dự thi (đạt tỷ lệ 99,7%), với 49 TS bỏ thi, trong đó có 44 TS bỏ thi không có lý do, 5 TS vắng thi có lý do. Còn ở môn Tiếng Anh, toàn tỉnh có 18.034/18.100 TS dự thi (đạt tỷ lệ 99,6%).

Sáng 5-6, các TS sẽ tiếp tục dự thi môn Toán. Chiều 5-6 đến hết ngày 6-6, các TS sẽ dự thi môn chuyên vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

ĐỖ PHI 
 
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.