Thứ Tư, 12/06/2019, 16:06 (GMT+7)
.

Làm gì để trẻ có mùa hè bổ ích?

Mùa hè đến, phụ huynh lại phải “đau đầu” tìm chỗ học, chỗ chơi ở đâu để phù hợp với nhu cầu và quản lý được con em mình hay làm thế nào để con trẻ có một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn?

NGÀY HÈ CHƠI HAY HỌC?

Mùa hè năm nay chỉ mới đến khoảng hơn 10 ngày nhưng đã khiến cho nhiều gia đình có con nhỏ phải “đau đầu”. Đơn cử như trường hợp gia đình chị N.T.H.T. (ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho) có cuộc sống gần như đảo lộn kể từ khi đứa con gái (4 tuổi) của chị bước vào kỳ nghỉ hè. Chị T. cho biết, mới nghỉ hè là chị đã tìm điểm giữ trẻ tư nhân để gửi con.

Thế nhưng, con gái chị không chịu đi học vì không thích nghi được với môi trường học mới. Vậy là chị đành dẫn con gái vào cơ quan, vừa làm việc vừa trông coi con. Còn những khi đi công tác xa, chị phải nhờ mẹ mình ở quê đến trông giữ và chăm sóc con gái.

Còn anh N.V.P.H. (ngụ xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) có 2 con gái đang học lớp 4 và lớp 1. Hè này, anh định đăng ký cho các con theo học các lớp bơi lội, vẽ, đàn… Nhưng do vợ chồng anh không có thời gian để luân phiên đón con nên các con anh H. chỉ đi học thêm và quanh quẩn ở nhà.

Học sinh luôn muốn được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích trong những ngày hè.
Học sinh luôn muốn được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích trong những ngày hè.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong nửa đầu tháng 6, các trường mầm non công lập tổ chức cho giáo viên nghỉ hè, đi tham quan du lịch sau khi kết thúc năm học. Sau đó, các trường sẽ bắt đầu giữ trẻ trong hè.

Theo Ban Giám hiệu Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm (TP. Mỹ Tho), thấu hiểu nỗi vất vả của phụ huynh mỗi khi hè đến, nhà trường có tổ chức dạy hè cho trẻ. Thời gian dạy hè bắt đầu từ khoảng giữa tháng 6 đến cuối tháng 7. Bước sang tháng 8, các trường sẽ bắt đầu vệ sinh, trang trí trường lớp chuẩn bị cho năm học mới và bồi dưỡng chuyên môn.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Ngọc Hoàng Trang cho biết, trong thời gian hè, Sở đã có công văn nhắc nhở các đơn vị trường có tổ chức dạy hè thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc, vệ sinh trẻ như trong năm học. Các trường tự thỏa thuận chế độ đóng phí với phụ huynh, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, mùa hè là thời điểm thời tiết diễn biến thất thường, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh như: Sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng… rất cao. Chính vì vậy, các cơ sở mầm non cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, có biện pháp phòng ngừa các loại dịch bệnh cho trẻ.

NHIỀU SÂN CHƠI CHO TRẺ 

Hè năm 2019, tại nhiều điểm vui chơi, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa từ huyện, thị, thành đến các xã, phường, thị trấn vẫn thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu và các câu lạc bộ đội, nhóm cho các em thiếu nhi. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu mùa hè năm nay (đầu tháng 6), Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức trên 30 lớp năng khiếu võ, vẽ tranh, đàn, múa, cờ vua, thể dục nhịp điệu…

Cô Đinh Thị Thanh Huyền, phụ trách lớp thể dục nhịp điệu tại Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, lớp học của cô đang có khoảng 30 em từ 3 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt vui chơi, tập luyện. “Tham gia lớp học, các em sẽ được dạy và thực hành một số bài tập cơ bản về độ dẻo, các cử động tay, chân. Sau khi thành thục, các em sẽ được hướng dẫn thêm các bài tập nâng cao. Ngoài việc tập luyện, các em còn được gặp gỡ, vui chơi với nhiều bạn bè, tạo cho các em sự thoải mái, tự tin và mạnh dạn hơn” - cô Huyền chia sẻ.

Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Đỗ Cẩn Trực cho biết, ngoài các lớp học năng khiếu, trong mùa hè năm nay, Nhà thiếu nhi tỉnh dự kiến sẽ mở khoảng 12 lớp dạy kỹ năng sống dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ được xem là vấn đề cần thiết và rất quan trọng.

Tại những lớp học này, các em được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng về giao tiếp ứng xử; sống chung với tập thể; rèn luyện các đức tính tự lập, biết yêu thương, lễ phép với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn… Thông qua các lớp học hè không những bồi dưỡng tình cảm, kỹ năng cho trẻ, mà còn giúp các em rèn luyện đạo đức, lối sống. Cũng từ các lớp học hè mà giáo viên đã phát hiện ra năng khiếu của trẻ và đưa các em vào các đội tuyển bồi dưỡng.  

ĐỖ PHI  

.
.
.