Thứ Tư, 17/07/2019, 16:20 (GMT+7)
.
PHỔ ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019 CỦA TIỀN GIANG:

Phản ánh đúng năng lực học sinh

Nhìn trên mặt bằng tổng thể điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 của Tiền Giang đã phản ánh đúng năng lực học sinh và được đánh giá là khả quan so với năm 2018. Chất lượng các bài thi được phân hóa khá rõ rệt, chỉ có những thí sinh (TS) thật sự giỏi mới đạt được điểm cao.

Toàn tỉnh có 20 TS đạt điểm 10 ở các bài thi, môn thi thành phần; không có TS đạt điểm tuyệt đối ở các khối thi xét tuyển đại học, cao đẳng. Hai môn Tiếng Anh và Lịch sử tiếp tục có số lượng TS đạt điểm trên trung bình khá thấp.

Biểu đồ so sánh điểm thi trên trung bình của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và năm 2018.
Biểu đồ so sánh điểm thi trên trung bình của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và năm 2018.

ĐIỂM THI PHÂN HÓA RÕ RỆT 

Theo đánh giá của các giáo viên dạy THPT, đề thi các bài thi THPT Quốc gia năm nay là tương đối “dễ thở” hơn so với năm 2018. Đa phần TS đều làm được bài thi. Một giám khảo chấm thi bài thi Ngữ văn cho biết, qua quá trình chấm thi của 1 túi bài thi gồm 24 bài, thì số lượng bài thi đạt điểm trên trung bình xấp xỉ 20 bài. Các bài làm của TS đáp ứng yêu cầu chuẩn kiến thức đề ra.

Một số bài làm đã thể hiện được sự sáng tạo, tư duy mới. Ở môn Ngữ văn, có rất ít bài thi đạt điểm dưới trung bình và chỉ có khoảng 10 bài thi bị điểm liệt. Nhìn chung phổ điểm môn Ngữ văn năm nay khá đẹp, với số lượng bài thi đạt từ 6 đến 7 điểm là phổ biến nhất.

Ở các môn thi trắc nghiệm, mặt bằng điểm thi cũng được đánh giá là khả quan hơn so với năm 2018. Số lượng các bài thi đạt điểm trên trung bình khá nhiều, chỉ có 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh tiếp tục có điểm số “đội sổ” trong các môn thi, với số lượng TS đạt điểm trên trung bình khá thấp.

Theo nhiều giáo viên dạy lớp 12, đề thi các môn thuộc bài thi Khoa học xã hội và bài thi Khoa học tự nhiên năm nay không quá khó. Đề thi vẫn dành tỷ lệ điểm để các TS trung bình có thể làm bài đạt được điểm 5. Tuy nhiên, vẫn có TS dưới 1 điểm ở các môn thi thành phần. Nhưng đó chỉ là số rất ít so với mặt bằng điểm chung. Bởi ở kỳ thi nào cũng thế, bên cạnh tốp TS đạt điểm cao, thì sẽ có tốp TS đạt điểm thấp.

Đối với 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh, nhiều giáo viên cho rằng, không riêng gì tỉnh Tiền Giang có điểm thi thấp, mà điểm thi thấp là tình hình chung của nhiều tỉnh, thành cả nước ở 2 môn thi này. Đề thi năm nay của 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh cũng được đánh giá là “dễ thở”, nhưng nhiều TS vẫn không làm được bài.

Như vậy, vấn đề của điểm thi thấp không chỉ nằm ở đề thi, mà còn do phương pháp giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh hiện nay ở các trường phổ thông đã thật sự đổi mới hay vẫn còn là hình thức, đi theo lối mòn…

NHỮNG ĐIỀU TS CẦN LƯU Ý SAU KHI CÓ KẾT QUẢ THI THPT

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, tất cả TS thi THPT năm 2019 đều biết kết quả thi của mình. Sau khi biết được kết quả thi, thì TS cần chú ý những điều sau đây:

Thứ nhất, nếu các TS chưa hài lòng về điểm thi của mình thì có thể nộp đơn yêu cầu phúc khảo, bắt đầu từ ngày 14 đến hết 23-7. Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi sẽ công bố và gửi kết quả phúc khảo cho các TS.

Thứ hai, TS cần cân nhắc kỹ trong việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học và cao đẳng cho phù hợp, với việc đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào. Theo đó, từ ngày 22 đến 29-7, TS có thể điều chỉnh nguyện vọng thông qua hình thức đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến; từ ngày 22 đến 31-7, TS có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Cuối cùng là TS cần theo dõi điểm chuẩn của trường đại học hoặc cao đẳng mà mình đăng ký và xác nhận nhập học. Theo đó, ngày 9-8, các trường đại học sẽ công bố kết quả điểm xét tuyển nguyện vọng 1. TS cần theo dõi điểm chuẩn của trường mình đăng ký và xác nhận nhập học đúng thời gian quy định ở đợt 1 (vào ngày 15-8).

Nếu TS không thực hiện các thủ tục đúng thời gian quy định thì sẽ phải xét tuyển bổ sung vào trường khác. Các TS chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển trong xét tuyển đại học hoặc cao đẳng đợt 1 nhưng chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào thì có thể tham gia đăng ký xét tuyển bổ sung bắt đầu từ ngày 28-8.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.