Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:15 (GMT+7)
.

Năm 2019, Việt Nam sẽ có thêm 441 giáo sư, phó giáo sư mới?

Hội đồng giáo sư của 26 ngành, liên ngành vừa gửi Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước danh sách 441 ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019.

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước trao chứng nhật đạt tiêu chuẩn cho các ứng viên. Ảnh: TTXVN
Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước trao chứng nhật đạt tiêu chuẩn cho các ứng viên. Ảnh: TTXVN

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 441 ứng viên được các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019. Trong đó, có 83 người được đề nghị xét chức danh giáo sư, 358 người được đề nghị xét chức danh phó giáo sư.

Đặc biệt, có một ứng viên được đề nghị xét đặc cách chức danh giáo sư là phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Đức Chính, đang công tác tại Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học, phó giáo sư Phạm Đức Chính không đạt điều kiện tại khoản 5, điều 5 của Quyết định 37 yêu cầu ứng viên phải chủ trì biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, ông là người vừa được giải Tạ Quang Bửu năm 2019, giải thưởng uy tín của Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông cũng có số lượng lớn bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, với tổng điểm công trình khoa học 207,16 điểm, được đánh giá rất cao.

a
Số lượng ứng viên xét chức danh giáo sư, phó giáo sư của 26 ngành.

Trong số 28 hội đồng giáo sư ngành, liên ngành, hội đồng có số lượng ứng viên đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhiều nhất là Hội đồng giáo sư liên ngành Hóa học-Công nghệ thực phẩm với 52 ứng viên, gồm 7 ứng viên xét chức danh giáo sư và 45 ứng viên xét chức danh phó giáo sư. Tiếp đó là Hội đồng giáo sư ngành Vật lý với 43 ứng viên, gồm 11 ứng viên xét chức danh giáo sư và 32 ứng viên xét chức danh phó giáo sư. Hội đồng giáo sư ngành Vật lý cũng là hội đồng có số lượng ứng viên xét chức danh giáo sư nhiều nhất trong số 28 hội đồng ngành, liên ngành.

Ngành có số lượng ứng viên xét chức danh ít nhất năm nay là Tâm lý học với hai ứng viên, một ứng viên xét giáo sư và một ứng viên xét phó giáo sư. Hội đồng giáo sư các ngành Giao thông vận tải, Giáo dục học, Luật học, Ngôn ngữ học năm nay không có ứng viên nào xét chức danh giáo sư.

Căn cứ đề nghị của hội đồng giáo sư các ngành, liên ngành, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước sẽ xem xét và ra quyết định công nhận đủ tiêu chuẩn với các ứng viên. Tuy nhiên, để trở thành giáo sư, phó giáo sư chính thức, các ứng viên sẽ phải được lãnh đạo các học viện, viện, trường đại học ra quyết định bổ nhiệm.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nam-2019-viet-nam-se-co-them-441-giao-su-pho-giao-su-moi/603619.vnp)

.
.
.