Chủ Nhật, 13/10/2019, 18:37 (GMT+7)
.
VỀ TRƯỜNG HỢP "HỌC SINH LỚP 4 KHÔNG BIẾT ĐỌC CHỮ":

Em Tân vẫn đọc và viết được chữ nhưng chậm

Theo thông tin phản ánh từ dư luận tại Trường Tiểu học Tam Bình (huyện Cai Lậy) có trường hợp em Phạm Minh Tân, học sinh lớp 42 của trường mặc dù học lớp 4 nhưng em viết chậm chạp và không biết đọc chữ.

Trước thông tin về trường hợp của em Tân, chiều ngày 3-10, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Thị Phượng làm Trưởng đoàn phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy và chính quyền xã Tam Bình đã đến Trường Tiểu học Tam Bình để xác minh về trường hợp của học sinh này.

Trong buổi tiếp xúc với phóng viên Báo Ấp Bắc, em Tân vẫn viết  và đọc chữ được nhưng chậm.
Trong buổi tiếp xúc với phóng viên Báo Ấp Bắc, em Tân vẫn viết và đọc chữ được, nhưng chậm.

Qua xác minh thực tế cho thấy, em Tân có vấn đề về tâm lý, ngại tiếp xúc với người lạ. Trong quá trình học tập tại trường, em Tân thường có biểu hiện tiếp thu bài giảng chậm, mau quên, thậm chí có lúc không hợp tác với giáo viên.

Gia đình em Tân thuộc diện hộ nghèo, khó khăn và bản thân em không được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía gia đình trong việc học tập, bởi cả cha, mẹ và bà ngoại em đều không biết chữ; đồng thời, do cha mẹ em phải làm thuê kiếm sống nên mọi sinh hoạt cũng như học tập của em Tân đều giao phó cho bà ngoại và nhà trường.

Trong suốt thời gian học từ lớp 1 đến nay, dù giáo viên tham gia giảng dạy em Tân đã có nhiều nỗ lực để phụ đạo, kèm cặp em trong học tập nhưng em vẫn bị lưu ban 2 năm học liên tục (lớp 1 và lớp 2). Tại buổi xác minh, một số thành viên của đoàn công tác đã tiếp xúc trò chuyện thân thiện, gần gũi với em Tân; đồng thời, em còn đọc chữ cho mọi người nghe nhưng đọc chậm, một vài chữ khó em phải đánh vần mới đọc được.

Phóng viên Báo Ấp Bắc cũng đã đến Trường Tiểu học Tam Bình để tìm hiểu thực tế về trường hợp của em Tân. Tại đây, phóng viên đã viết nhiều câu bất kỳ và yêu cầu em Tân đọc. Thoạt đầu em rất nhút nhát, rụt rè, nhưng qua làm quen thân tình thì em Tân đọc được những câu mà phóng viên viết dù còn chậm, một số chữ phải đánh vần. Khi yêu cầu em Tân viết chính tả do phóng viên đọc thì em vẫn viết được nhưng có một vài chữ viết sai.

Trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc, thầy Nguyễn Văn Xoài, giáo viên chủ nhiệm em Tân cho biết: “Trong lớp, em Tân rất hiền và hòa đồng với các bạn. Tuy nhiên với người lạ, các bạn lớp khác thì em rất ngại tiếp xúc. Trong học tập, Tân tiếp thu chậm, thiếu tập trung chú ý. Cũng chính vì thế mà trong giảng dạy, chúng tôi rất nhẹ nhàng khuyên bảo và tận tình hỗ trợ em”.

Còn cô Nguyễn Thị Kim Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Bình cho biết: “Qua sự việc của em Tân, nhà trường cũng đã rút kinh nghiệm; đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ và được gia đình em Tân ký tên đồng ý để xem xét đưa em vào học giáo dục hòa nhập. Không chỉ riêng trường hợp của em Tân mà chúng tôi sẽ tiến hành rà soát toàn trường để có biện pháp giải quyết kịp thời nếu có trường hợp tương tự”.

Về góc độ lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh, đồng chí Huỳnh Thị Phượng cho biết: “Qua thông tin về trường hợp của em Tân, ngay trong buổi họp chuyên môn với Trưởng phòng GD-ĐT của các huyện, thị, thành mới đây, chúng tôi đã đề nghị Phòng GD-ĐT các địa phương tiến hành rà soát ở các trường về những trường hợp học sinh bị khuyết tật để tiến hành cho học giáo dục hòa nhập. Đây là chủ trương lớn của ngành, trẻ khuyết tật sẽ có kế hoạch giáo dục riêng cho từng đối tượng học sinh cụ thể”.                       

  PV

.
.
.