Thứ Hai, 04/11/2019, 11:18 (GMT+7)
.

Hướng tới một trường Đại học Y dược Tiền Giang

Với sự cố gắng, nỗ lực trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học cũng như thực hiện tốt các phong trào thi đua, tập thể sư phạm Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu để phát triển thành Trường Đại học Y dược Tiền Giang.

Nhà trường luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; nâng cao, đổi mới giờ học thực hành cho học sinh, sinh viên.
Nhà trường luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; nâng cao, đổi mới giờ học thực hành cho học sinh, sinh viên.

Năm học 2019 - 2020, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đào tạo 1.869 học sinh, sinh viên; mùa tuyển sinh vừa qua nhà trường đã tuyển mới 696 học sinh, sinh viên, đạt 92,8% kế hoạch đề ra.

Ngay trong mỗi đầu năm học, để ổn định nền nếp học sinh, sinh viên, nhà trường đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt đầu khóa để triển khai các quy chế, quy định về đào tạo, công tác quản lý học sinh, sinh viên. Công tác giáo dục pháp luật, giáo dục về truyền thống, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên được thực hiện trong các buổi sinh hoạt chủ nhiệm hằng tháng, tổ chức các hội thi…

Nhà trường sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn thủ tục để các em có điều kiện, có tâm huyết với công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng có thể mời bác sĩ gia đình cùng mở cơ sở phòng khám bác sĩ gia đình hay phòng khám đa khoa theo quy định. Ngoài ra, các em còn có thể xin việc làm ở các cơ sở y tế tư nhân, cơ sở dưỡng lão, chăm sóc người bệnh tại cộng đồng...

TIẾN SĨ, BÁC SĨ NGUYỄN HÙNG VĨ

Nâng cao chất lượng đào tạo được xem là một những nhiệm vụ chiến lược mà nhà trường đề ra. Từ đó, số lượng cũng như chất lượng tuyển sinh của trường được nâng dần qua từng năm.

Quan điểm của nhà trường là đào tạo sinh viên thành người thầy thuốc “vừa hồng, vừa chuyên”; chủ động, sáng tạo phục vụ sức khỏe cộng đồng theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Với quan điểm giáo dục “người bệnh là trung tâm”; sinh viên là chủ thể tiếp nhận kiến thức, kỹ năng và nghệ thuật phục vụ sức khỏe người bệnh; giảng viên hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ sinh viên trở thành người phục vụ người bệnh tận tâm, nhà trường đã liên kết trường - bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe và cộng đồng hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực y tế chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Nhà trường đặc biệt chú trọng phương pháp “tự học, tự nghiên cứu” nhằm hướng dẫn sinh viên vận dụng công nghệ thông tin để chủ động cập nhật kiến thức, thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức qua từng bài giảng theo cách truyền thống. Điều đặc biệt là ngoài chương trình đã được phê duyệt, trường còn bổ sung các kỹ năng cần thiết như: Giao tiếp - ứng xử, cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng...  

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy và quản lý luôn được nhà trường quan tâm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được đẩy mạnh theo hướng nâng cao tỷ lệ cán bộ giảng dạy và quản lý có trình độ sau đại học. Tính đến nay, tổng số cán bộ, viên chức của nhà trường là 128 người, trong đó có 2 tiến sĩ, 34 thạc sĩ, 9 chuyên khoa cấp I, 55 đại học và 29 trình độ khác.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo mà chất lượng học sinh, sinh viên tốt nghiệp của trường ngày càng tăng. Năm học 2018 - 2019, nhà trường công nhận tốt nghiệp cho 1129/1227 học sinh, sinh viên (đạt 92%); trong đó xếp loại giỏi, xuất sắc chiếm 35,5%.

Hoạt động nghiên cứu khoa học được triển khai thực hiện tốt. Năm học 2018 - 2019, Hội đồng khoa học và đào tạo đã tổ chức thẩm định các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến của cán bộ, viên chức nhà trường, kết quả có 58 đề tài, sáng kiến được công nhận cấp cơ sở, áp dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy và điều trị.

Một điều mà nhà trường luôn quan tâm và theo dõi để có biện pháp giúp đỡ là tình trạng việc làm của sinh viên và học sinh sau khi tốt nghiệp. Theo lãnh đạo nhà trường, hằng năm các cơ sở y tế công lập đều có chỉ tiêu tuyển dụng nhân viên mới, nhưng trước đây thực hiện xét tuyển nên có thể chưa tuyển dụng đúng người giỏi. Hiện nay, các cơ sở y tế nhà nước tuyển dụng nhân viên qua thi tuyển (gồm kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học...) sẽ giúp các đơn vị tuyển chọn nhân viên một cách khoa học và công bằng hơn.

“Chúng tôi vững tin chương trình đổi mới của nhà trường sẽ giúp học sinh, sinh viên của trường đạt kết quả cao khi thi tuyển công chức - viên chức. Nếu không trúng tuyển, các em vẫn có nhiều cơ hội khác, trong đó phải kể đến nhu cầu của các cơ sở chăm sóc sức khỏe theo chuyên ngành Y học gia đình. Từ nhu cầu này, trường đã phối hợp Sở Y tế đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng y học gia đình cho các y sĩ, điều dưỡng cao đẳng và điều dưỡng trung cấp có kiến thức và kỹ năng quản lý sức khỏe cộng đồng, tư vấn sức khỏe và hỗ trợ bác sĩ khám, chữa bệnh ban đầu; tích cực tham gia Đề án “Bác sĩ gia đình” của Sở Y tế để vừa nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, vừa tham gia khám, sàng lọc bệnh nhân trước khi chuyển lên tuyến trên... Điều này giúp giảm tải cho các bệnh viện” - Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ cho biết.

Với những thành tích đạt được, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang nhiều lần được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Đặc biệt năm 2012, nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và mới đây nhân dịp khai giảng năm học 2019 - 2020 nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước.

ĐỖ PHI

.
.
.