Thứ Bảy, 23/11/2019, 14:02 (GMT+7)
.

Quyết không để học sinh nghèo bỏ học

Với quyết tâm không để bất cứ học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua ngành Giáo dục - Đào  tạo (GD-ĐT) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn được cắp sách đến trường.

             Nhờ  thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí  mà nhiều học sinh  của tỉnh không phải bỏ học  vì hoàn cảnh khó khăn.
Nhờ thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí mà nhiều học sinh của tỉnh không phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, giải pháp căn cơ nhất là thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho đối tượng là con em gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, qua đó giúp cho hàng ngàn học sinh nghèo thoát khỏi nguy cơ bỏ học.

Năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định 86 quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.

Theo Nghị định này, tất cả các đối tượng học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được miễn, giảm học phí; ngân sách nhà nước có trách nhiệm cấp bù trực tiếp học phí cho các cơ sở giáo dục công lập để các đơn vị thực hiện miễn, giảm học phí. Sau khi Nghị định 86 có hiệu lực thi hành, ngành GD-ĐT tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai thực hiện chính sách cho học sinh; chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về chế độ chính sách cho học sinh được quy định trong Nghị định 86 tới toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh, học sinh.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 90 ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với sự cộng đồng trách nhiệm, chung tay của toàn xã hội, những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ  nhằm giúp các em được sống trong môi trường lành mạnh và được đến trường…
 

Theo đó, trong mỗi đầu năm học, tất cả trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện điều tra, nắm bắt tình hình hoàn cảnh gia đình học sinh. Thông qua đó, nhà trường sẽ biết được từng trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo… để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đã thực hiện miễn, giảm học phí cho trên 7.600 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Gia đình em Trần Thị Quế Hương (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) hiện gặp rất nhiều khó khăn. Ba Hương bị mù từ nhỏ, còn mẹ em bị bệnh suy thận. Do sức khỏe kém nên cha mẹ Hương không có việc làm ổn định.

Từ đó, gia đình Hương luôn phải sống trong cảnh thiếu hụt, làm cho việc học tập của hai chị em Hương luôn gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự miễn, giảm học phí của nhà trường cũng như sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, Hương đã không phải bỏ học, mà ngược lại còn vươn lên đạt thành tích học sinh giỏi trong suốt 10 năm học qua.

Có thể nói, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị định 86 của Chính phủ, việc miễn, giảm học phí đã tạo điều kiện cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh vươn lên trong học tập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Hồng Oanh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Những năm qua, sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đã có những bước phát triển đáng phấn khởi, trong đó đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo cũng như sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách, chế độ hỗ trợ, giúp  đỡ của ngành GD-ĐT được triển khai kịp thời đến với các gia đình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với quyết tâm không để bất kỳ học sinh nào nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, số lượng học sinh bỏ học hằng năm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh được kéo giảm, đặc biệt là có rất ít trường hợp học sinh phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.