.

Thư viện viên sáng tạo ở trường Y

Cập nhật: 11:02, 10/01/2020 (GMT+7)

“Trong công tác chuyên môn, chị Trang luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của một nhân viên quản lý thư viện, phục vụ tốt công tác bạn đọc, luôn ân cần trong phục vụ đối với học sinh, sinh viên và cán bộ, nhân viên của nhà trường” - Phó Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học (Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang) Nguyễn Tấn Tài nhận xét.

Chị Trang hướng dẫn sinh viên, tìm kiếm, tra cứu tài liệu, sách tại Thư viện Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.
Chị Trang hướng dẫn sinh viên, tìm kiếm, tra cứu tài liệu, sách tại Thư viện Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.

Chị Võ Thị Diễm Trang phụ trách quản lý hoạt động thư viện, thuộc Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.

Hằng năm, chị Trang xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện, thực hiện công tác bổ sung nguồn tài liệu, số hóa tài liệu xây dựng nguồn tài nguyên số cho thư viện. Bên cạnh đó, chị còn thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, tham gia hướng dẫn học sinh thực hiện khóa luận tốt nghiệp.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trang cho biết, hằng năm, chị tiến hành rà soát nhu cầu tài liệu của các khoa, phòng; sau đó tổng hợp và tiến hành bổ sung tài liệu. Mỗi năm, thư viện trường bổ sung tài liệu mới với hơn 200 tài liệu, báo - tạp chí, sách giáo khoa, giáo trình bài giảng phục vụ trong công tác dạy và học của trường.

Bên cạnh đó, chị Trang còn thực hiện mã hóa toàn bộ tài liệu giáo trình tại thư viện theo khung phân loại chuẩn. Năm 2013, chị Trang đã xây dựng và đưa vào hoạt động thư viện điện tử; năm 2015 đưa vào sử dụng bộ sưu tập tài liệu số, bao gồm giáo trình, bài giảng phục vụ tốt nhu cầu nghiên cứu, học tập của giảng viên, học sinh, sinh viên.

Trong nghiên cứu khoa học, chị Trang đã tích cực tham gia nghiên cứu, thực hiện các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn công việc. Đến nay, chị đã thực hiện được 8 đề tài sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn công việc.

Đồng thời, hỗ trợ, cung cấp tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu khoa học của giáo viên, sinh viên nhà trường; tham gia hướng dẫn trực tiếp sinh viên lớp Y sĩ dự phòng 5A (2015), Y sĩ dự phòng 1D (2016) thực hiện tốt khóa luận tốt nghiệp.

Chị Trang cho biết, xu hướng đào tạo hiện nay của trường là chuyển đổi đào tạo theo học chế tín chỉ, lấy người học làm trung tâm. Chương trình đào tạo theo tín chỉ đòi hỏi các sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu, thường xuyên thực hiện các bài báo cáo thuyết trình, nên mất nhiều thời gian, công sức để tìm nguồn tài liệu phù hợp.

Để giúp các sinh viên tiết kiệm được thời gian, công sức tìm kiếm thông tin trên sách báo, Internet và tiền mua những tài liệu khác, năm học 2016 - 2017, chị Trang đã nghiên cứu  mở “Lớp kỹ năng thông tin”, đây là sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả ở nhà trường.

Sau khi tham gia “Lớp kỹ năng thông tin”, mỗi sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết khi có một yêu cầu thông tin. Kỹ năng thông tin giúp sinh viên hình thành và duy trì thói quen học tập độc lập và khả năng học tập suốt đời - mục tiêu mà bất kỳ cơ sở đào tạo nào cũng muốn hướng đến. Mô hình “Lớp Kỹ năng thông tin” được áp dụng tại trường không chỉ dành cho sinh viên, mà còn áp dụng cho cả giáo viên, giảng viên của nhà trường.

Không những vậy, với mong muốn giúp sinh viên luyện tập kỹ năng thuyết trình nhằm giúp sinh viên thành công trong việc học tập cũng như trong công việc sau này, được sự chấp thuận của Hội đồng Khoa học trường, chị Trang đã mạnh dạn mở lớp “Kỹ năng thuyết trình cho sinh viên”.

Sau khi tham gia lớp “Kỹ năng thuyết trình”, sinh viên được trang bị những kiến thức cũng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, giúp sinh viên trở nên tự tin hơn. Sau khi tốt nghiệp, kỹ năng này sẽ giúp sinh viên tự tin, thành công hơn ở nơi làm việc.

Với những thành tích đã đạt được, mới đây chị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2017 - 2018.

VĂN THẢO

.
.
.