Thứ Bảy, 04/01/2020, 11:06 (GMT+7)
.
TRƯỜNG THPT ĐỐC BINH KIỀU:

Phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt

Trường THPT Đốc Binh Kiều phát huy truyền thống cách mạng, dạy tốt - học tốt, không ngừng nâng chất công tác  giảng dạy. 									(Ảnh tư liệu nhà trường)
Trường THPT Đốc Binh Kiều phát huy truyền thống cách mạng, dạy tốt - học tốt, không ngừng nâng chất công tác giảng dạy. (Ảnh tư liệu nhà trường)

Qua 60 năm, một chặng đường với biết bao thăng trầm của lịch sử, Trường THPT Đốc Binh Kiều vẫn khẳng định sức sống, vươn lên và trưởng thành của ngôi trường có truyền thống cách mạng, dạy tốt - học tốt.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

Nói về quá trình thành lập Trường THPT Đốc Binh Kiều, Hiệu trưởng nhà trường Phan Công Triều cho biết, trường được khởi đầu từ lớp Trung học Cai Lậy  được thành lập vào năm 1959, với bộ khung khá đơn giản gồm 1 Thanh tra tiểu học làm Hiệu trưởng, 1 thư ký, 2 giáo viên giảng dạy và chỉ có 56 học sinh (HS).

Từ năm học 1962 - 1963, từ lớp Trung học Cai Lậy phát triển thành ngôi trường mang tên Trung học Khiêm Ích (do quận Cai Lậy bấy giờ đổi tên thành huyện Khiêm Ích), với quy mô 10 phòng học và trở thành ngôi trường cấp quận khá quy mô lúc bấy giờ, với 350 HS. Đến năm 1967, Trường Trung học Khiêm Ích đổi tên thành Trường Trung học Đốc Binh Kiều.

Tốc độ phát triển của Trường Trung học Đốc Binh Kiều khá nhanh cả về số lượng HS cho đến cơ sở vật chất. Từ năm 1967 đến năm 1975, số lượng HS của trường đã tăng từ 768 HS lên 2.095 HS. Trường có gần 34 phòng học, 3 phòng làm việc, phòng thí nghiệm và thư viện… Năm học đầu tiên, sau ngày đất nước thống nhất (1976 - 1977), trường đã tách cấp hai ra riêng, chỉ còn lại cấp ba và mang tên Trường THPT Đốc Binh Kiều, với 17 lớp học và 809 HS.

Năm học 1979 - 1980, trường có thêm phân hiệu Tam Bình; đến năm học 1984 - 1985 thêm phân hiệu Mỹ Phước Tây. Năm học 2001- 2002, sau khi tất cả các phân hiệu “ra riêng”, Trường THPT Đốc Binh Kiều tiếp tục phát triển với số lớp học đạt mức kỷ lục là 68 lớp và 3.159 HS.

Đây cũng là thời điểm trường có cơ sở mới khang trang được xây dựng ở khu 4, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy (nay là khu 1, phường 4, TX. Cai Lậy). Đến năm 2018, trường mở rộng thêm 12 phòng học, một nhà đa năng, một hồ bơi… Với cơ sở vật chất hoàn chỉnh, Trường THPT Đốc Binh Kiều ngày càng đáp ứng hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày.

TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG

Những năm qua, tập thể sư phạm Trường THPT Đốc Binh Kiều luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của các năm học. Tập thể nhà trường thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành GD-ĐT gắn với chủ đề theo từng năm học.

Trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất lối sống và chuẩn hóa về trình độ. Trường hiện có 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và  17 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Nhiều cán bộ, giáo viên của trường đạt danh hiệu cán bộ quản lý giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Thầy Phan Công Triều, Hiệu trưởng Trường THPT Đốc Binh Kiều cho biết, qua 60 năm thành lập, trường đã đào tạo lượng lớn HS, góp phần vào sự nghiệp cách mạng, nâng cao dân trí bồi dưỡng nhân tài cho quê hương Cai Lậy cũng như tỉnh Tiền Giang và đất nước. Tính từ năm 1975 đến nay có khoảng 27.864 HS ra trường, trong đó HS tốt nghiệp là 26.370 HS. Có không ít HS của trường tham gia vào công tác chính quyền, chuyên môn các cấp.

Với bề dày lịch sử và phát huy truyền thống cách mạng, dạy tốt - học tốt, Trường THPT Đốc Binh Kiều lập nên nhiều thành tích vẻ vang. Nhiều năm liền, tập thể sư phạm nhà trường được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh; Chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh; Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường đạt vững mạnh xuất sắc.

Trường được công nhận đạt các danh hiệu: Xanh - sạch - đẹp; không có ma túy; an toàn về an ninh trật tự. Năm học 2017 - 2018, trường được Sở GD-ĐT công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.

Những thành tích đạt được của Trường Đốc Binh Kiều là cả quá trình phấn đấu và niềm tự hào của thầy trò nhà trường trong suốt 60 năm qua. Phát huy truyền thống, thầy trò Trường THPT Đốc Binh Kiều sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

ĐỖ PHI

.
.
.