Thứ Bảy, 08/02/2020, 10:23 (GMT+7)
.

3 gương mặt học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2020

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc trung học phổ thông (THPT) năm 2020, tỉnh Tiền Giang có 10 học sinh đạt giải ở 5 môn thi, gồm: Sinh học, Tin học, Địa lý, Toán và Tiếng Anh. Trong đó, 3 em đã xuất sắc đoạt giải cao, gồm: Nguyễn Nhất An (lớp 12 chuyên Anh), Nguyễn Ngọc Tường Vy (lớp 12 chuyên Sinh học) của Trường THPT Chuyên Tiền Giang và Nguyễn Đức Huy (lớp 12A6, Trường THPT Đốc Binh Kiều).
 

 


* NGUYỄN NHẤT AN:Bí quyết học tốt Tiếng Anh

Trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua, Nhất An đã xuất sắc đoạt giải Nhì ở môn Tiếng Anh.
Đam mê học Tiếng Anh từ nhỏ và được sự động viên, ủng hộ của gia đình, bạn bè, đến cuối năm lớp 9 Nhất An đã thi đỗ vào lớp chuyên Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Nhất An chia sẻ, học Tiếng Anh không khó như nhiều bạn vẫn suy nghĩ. Quan trọng nhất ở môn Tiếng Anh là đòi hỏi sự chăm chỉ từ người học. Học Tiếng Anh là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, chứ không phải ngày một ngày hai sẽ có kết quả.

Theo kinh nghiệm của Nhất An, ở môn Tiếng Anh, quan trọng nhất là phần từ vựng. Khi đã học tốt từ vựng sẽ giúp ít rất nhiều cho người học ở các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Theo Nhất An, một điểm hạn chế của nhiều bạn hiện nay là kỹ năng nói, do các bạn rất ngại giao tiếp trước đám đông. Để thực hành được Tiếng Anh, các bạn nên thành lập nhóm để tăng cường giao tiếp hoặc tiếp xúc với người nước ngoài giúp rèn luyện tốt kỹ năng nói.

Chia sẻ kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua, Nhất An cho biết: “Em đã cố gắng, nỗ lực học tập rất nhiều, cùng những kinh nghiệm có được từ các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh và khu vực. Trong quá trình làm bài thi, ngoài kiến thức thì sự bình tĩnh, tự tin, cẩn trọng trong quá trình làm bài cũng được xem là điều kiện quan trọng để đạt được kết quả cao”.

Nhất An cho biết, ước mơ của em sau khi tốt nghiệp THPT là được vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh.

 

* NGUYỄN NGỌC TƯỜNG VY:Ước mơ trở thành bác sĩ

Là học sinh lớp chuyên Hóa, thế nhưng Tường Vy lại yêu thích môn Sinh học. Tường Vy vừa xuất sắc đoạt giải Ba môn Sinh học trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua, với 26,15 điểm.

Tường Vy cho biết: “Với em, môn Sinh học là môn học gần gũi với cuộc sống và mang tính ứng dụng cao. Ngoài giờ học trên lớp, em thường lên mạng tìm tòi, học hỏi và tự giải những bài tập khó…”. 

Ngoài học tốt môn Sinh học, Tường Vy còn học đều tất cả các môn. Học kỳ I, năm học 2019 - 2020, điểm trung bình của em đạt 9,8. Chia sẻ về bí quyết học tốt, Tường Vy cho biết: “Để học tốt thì việc tự học là rất quan trọng, bởi nó là chìa khóa quyết định thành công trong cả quá trình học tập. Bên cạnh việc học, em cũng sắp xếp thời gian để thư giãn, tránh tình trạng học dồn sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi…”.

Sau Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Tường Vy đang tích cực ôn luyện để có thể thi tốt trong Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, để được xét tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

* NGUYỄN ĐỨC HUY: Đam mê công nghệ thông tin

Đam mê tìm hiểu về công nghệ thông tin từ nhỏ đã giúp Đức Huy ngày càng nung nấu ước mơ được trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Và một niềm vui đã đến với cậu học trò này trong những ngày đầu năm mới là em đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Tin học ở Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua, với 19,55 điểm.

 

Đức Huy cho biết, sở trường của em thiên về các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán và Tin học. Để học tốt môn Tin học, đòi hỏi rất cao ở yếu tố đam mê. Huy cho biết, em đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu các thuật toán cũng như các phần kiến thức về lập trình.

Ngoài giờ lên lớp, về nhà Huy tích cực ôn bài, làm bài tập, sau đó em tự mày mò nghiên cứu trên máy tính về các phần mềm cũng như các ứng dụng mới của Tin học…

Theo các thầy cô của Trường THPT Đốc Binh Kiều, Huy là học sinh chăm chỉ, ngoan hiền, đặc biệt là có khiếu ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong kỳ thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019 vừa qua, Huy cũng đã xuất sắc giành được giải Ba.

Hiện tại, Đức Huy nỗ lực tối đa trong học tập để có thể hoàn thành tốt Kỳ thi THPT Quốc gia, đỗ vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

ĐỖ PHI

.
.
.