.

Dự kiến một số điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học 2020

Cập nhật: 08:53, 14/02/2020 (GMT+7)

Chiều 13-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy.

Ảnh minh họa: Thanh Thương/TTXVN
Ảnh minh họa: Thanh Thương/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh công tác tuyển sinh năm 2019 nhìn chung được đánh giá thành công trên nhiều phương diện, tuy nhiên vẫn có những vấn đề cần rút kinh nghiệm và chưa được như mong muốn.

Kế thừa kết quả năm 2019, công tác tuyển sinh năm 2020 cần làm tốt hơn nữa, với tinh thần khắc phục những tồn tại của năm trước như một số trường công bố mã ngành tuyển sinh chưa phù hợp gây bức xúc xã hội; điểm đầu vào của một số ngành đào tạo còn thấp...

Các trường phải nâng chuẩn đầu vào, việc mở mã ngành đào tạo phải có cơ sở khoa học và thực tiễn, không đưa ra nhiều ngành đào tạo mới mà không gắn với nhu cầu thị trường.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Quy chế tuyển sinh năm 2020 có một số thay đổi nhất định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến xã hội với tinh thần là giữ ổn định như những năm trước.

Từ năm 2021 đến những năm tiếp theo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu để trình Chính phủ phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tự chủ tuyển sinh đại học.

Dù tự chủ tuyển sinh nhưng việc xét tuyển vẫn có hình thức kết hợp với kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Do đó, các trường cần có phương án xét tuyển phù hợp với các mã ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục đại học và nhà trường phổ thông để nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Báo cáo về kết quả tuyển sinh năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết năm 2019 đã hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh; công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh…

Công tác tuyển sinh cũng đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật; minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh.

Điểm trúng tuyển phân loại chất lượng giữa các nhóm trường rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với năm trước.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng cho rằng, công tác tuyển sinh năm 2019 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trong đó phải kể đến như tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp… Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót…

Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển) do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống.

Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ đại học. Dù học sinh không có nhu cầu xét tuyển đại học nhưng vẫn yêu cầu các em đăng ký xét tuyển để lấy thành tích, chỉ tiêu dẫn đến số lượng ảo trong xét tuyển cao.

Bên cạnh đó, có điểm tiếp nhận chưa kiểm tra hồ sơ thí sinh hoặc không hướng dẫn hiệu quả cho học sinh dẫn đến khi nhập học không được chấp nhận phải giải quyết từng trường hợp với các trường liên quan.

Chia sẻ về một số chính sách dự kiến thay đổi trong kỳ tuyển sinh năm 2020, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết trước hết, do yêu cầu nâng chuẩn giáo viên nên sẽ không giao chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trừ giáo dục mầm non.

Đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới.

Bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin tại các trường có khoá tuyển sinh đại học thứ 2 trở đi…

Quy chế tuyển sinh 2020 cũng quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Bên cạnh đó, quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học....

Đối với kinh phí tuyển sinh, thực hiện Luật giá, Luật phí, lệ phí, Luật Giáo dục Đại học đã được sửa đổi… việc quy định mức giá dịch vụ tuyển sinh thuộc trách nhiệm các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định mức thu, phân khai giá dịch vụ tuyển sinh nhưng công tác tuyển sinh năm 2020 vẫn phải thực hiện ổn định như các năm trước để thí sinh chủ động quy trình và ổn định tâm lý.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/du-kien-mot-so-diem-moi-trong-ky-tuyen-sinh-dai-hoc-2020/623089.vnp)

.
.
.