Thứ Tư, 19/02/2020, 20:42 (GMT+7)
.

Những lưu ý đối với học sinh nghỉ học tránh dịch bệnh Covid-19

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, học sinh (HS) toàn tỉnh được nghỉ học đến hết tháng 2-2020. Tuy HS được nghỉ học nhưng có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học hành, thi cử của con em mình trong thời gian tới ra sao. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn.

* PV: Hiện có rất nhiều phụ huynh quan tâm việc học tập của con em sẽ ra sao sau khi kết thúc kỳ nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vậy ngành GD-ĐT tỉnh có chủ trương thế nào về vấn đề này, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, HS trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nghỉ học đến hết tháng 2-2020. Bộ GD-ĐT cũng quyết định lùi thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020. Theo quy định khung thời gian năm học hằng năm, thì thời điểm kết thúc năm học là trước ngày 31-5, tuy nhiên mốc thời gian này đối với năm học 2019 - 2020 có thể kéo dài thêm khoảng 2 - 3 tuần.

Căn cứ vào khung thời gian năm học, với một số mốc thời gian sẽ được điều chỉnh sắp tới đây, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch dạy bù cho HS cũng như các hoạt động bổ trợ khác. Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi trường sẽ có kế hoạch dạy bù khác nhau. Những trường không dạy 2 buổi/ngày nhưng còn dư phòng học có thể bố trí HS học thêm ngoài buổi học chính.

Còn những trường không thể tổ chức dạy bù trái buổi sẽ bố trí dạy bù vào một số buổi cuối tuần một cách hợp lý trong khoảng thời gian học kỳ II của năm học 2019 - 2020. Chủ trương của ngành là việc dạy bù sẽ do các trường tự chủ động, sáng tạo tránh gây áp lực cho giáo viên và HS. Các hoạt động dạy học, vui chơi sẽ diễn ra bình thường, HS vẫn có ngày nghỉ trong tuần.

* PV: Đối với các hoạt động thi, xét tốt nghiệp, tư vấn, xét tuyển sinh ở các bậc học sẽ được ngành GD-ĐT tính toán như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Trong khung thời gian năm học của ngành GD-ĐT sẽ có quy định chi tiết về một số công việc quan trọng đối với các bậc học cuối cấp như: Xét hoàn thành chương trình tiểu học, xét tốt nghiệp THCS, thi tuyển sinh lớp 10…

Các mốc thời gian này sẽ điều chỉnh hợp lý theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Riêng đối với Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020, Bộ GD-ĐT sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và ôn tập của HS. Theo đó, việc lùi thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 sẽ được tính toán khoa học và hợp lý, không ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch năm học tiếp theo.

* PV: Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì có một số trường tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến, quan điểm của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp dạy học trực tuyến cũng có hạn chế. Ưu điểm của dạy học trực tuyến là giúp HS chủ động tiếp cận kiến thức. Tuy nhiên, phương pháp dạy học này có rất nhiều hạn chế trong phát triển một số kỹ năng cho HS, bởi vấn đề này luôn đòi hỏi phải có những tiếp cận môi trường thực tế. Chính vì vậy, phương pháp dạy học trực tuyến không thể thay thế hình thức dạy học trực tiếp trong môi trường học đường.

Ở Tiền Giang, các trường đại học, cao đẳng căn cứ vào tình hình thực tế của trường có thể tổ chức dạy học trực tuyến. Riêng các trường phổ thông trong khoảng thời gian này có thể tổ chức hệ thống hóa kiến thức, giao bài tập, ôn thi cho HS qua các phương tiện trực tuyến nhưng phải đảm bảo phù hợp, khoa học. Tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông phải tuân theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT trong việc dạy bù cho HS trong thời gian sắp tới.

* PV: Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì HS cũng như phụ huynh cần lưu ý những vấn đề gì, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Trong thời gian nghỉ học ở nhà, bên cạnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế thì HS cần ôn lại kiến thức đã học, giải các bài tập, lên mạng tham khảo thêm các kiến thức bổ trợ cho bài học của mình. Các em hãy xem đây là cơ hội để rèn luyện sự tự học của mình.

Riêng đối với các bậc phụ huynh, ngoài việc quan tâm đến sức khỏe của con em mình thì cũng cần quan tâm rèn luyện cho các con một số kỹ năng sống cần thiết như hướng dẫn quét nhà, lặt rau, nấu cơm… Hy vọng rằng, sau khoảng thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, HS sẽ trở lại trường với một tâm thế mới, sớm hòa nhập để tiếp tục chương trình học của mình.

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.