Thứ Sáu, 21/02/2020, 22:30 (GMT+7)
.

Tự học giữa mùa dịch Covid-19 là rất cần thiết

Sau Tết Nguyên đán 2020, học sinh tỉnh Tiền Giang được nghỉ học gần 4 tuần không đến lớp để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid -19) gây ra. Theo nhìn nhận ở góc độ tích cực của các chuyên gia về giáo dục, kỳ nghỉ dài hạn của học sinh lần này là cơ hội để các em phát huy tinh thần tự học, ứng phó với hoàn cảnh khó khăn xảy ra một cách bất ngờ.

Học sinh tự học ở nhà trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Học sinh tự học ở nhà trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Ấp Bắc, trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều học sinh đã chủ động tự học tại nhà như ôn lại kiến thức đã học, giải các bài tập, lên mạng tham khảo các kiến thức bổ trợ cho bài học để đảm bảo kiến thức trong những ngày nghỉ học. Việc làm này giúp học sinh duy trì thói quen học tập tích cực khi trở lại trường học trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, xã Song Thuận, huyện Châu Thành cho biết, chị có 2 đứa con đang học lớp 12 và lớp 4. Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị định hướng cho các con tự học ở nhà để củng cố kiến thức, ôn bài tập, duy trì thói quen học tập tích cực. Bên cạnh giúp các con tự học tập tại nhà, chị Ngọc còn thường xuyên nhắc nhở con mình thực hiện những kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Nhiều học sinh cuối cấp của các bậc học như lớp 9 và lớp 12 đã tận dụng thời gian nghỉ học này để tìm hiểu những nội dung chính của yêu cầu đề thi, cấu trúc đề thi minh họa, đề thi các năm trước. Theo 2 em Huỳnh Thiên Phú và Diệp Minh Tiến, đều là học sinh lớp 9, Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho), trong những ngày nghỉ, 2 em đã cố gắng tự học tại nhà, thường xuyên học bài cùng nhau, ôn lại kiến thức của các môn học, đặc biệt là giải các bộ đề thi của những năm trước để có thể chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho các kỳ thi sắp tới nhằm đạt được nguyện vọng đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Em Tiến cho biết: “Căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ 1 vừa qua, em sẽ biết được bản thân còn học yếu ở những môn nào, từ đó tự mày mò củng cố lại kiến thức trong thời gian nghỉ học để chờ trở lại trường. Những phần kiến thức nào em không hiểu thì sẽ lên mạng tìm hiểu hoặc trao đổi qua nhóm học trên Zalo, điện thoại cho thầy cô để hỏi. Việc có thời gian tư duy, tìm hiểu, tự học, tự soạn những bài học trước trong chương trình học sẽ giúp việc học tập của em cũng như các bạn thuận lợi hơn khi trở lại trường”.

Theo lời khuyên của cô Trần Thủy Tiên, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, các em học sinh nên tận dụng những ngày nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trở thành cơ hội trong học tập, bằng chính sự tự học. Việc tự học ở nhà của học sinh sẽ bao gồm các công việc như giải các bài tập, giải các bộ đề mà thầy cô đã giao, ôn lại kiến thức đã học ở các bộ môn… Nếu cần sự hỗ trợ của thầy cô, thì các em cứ mạnh dạn liên hệ để được sự trợ giúp hiệu quả trong quá trình tự học.

THẢO PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.