Thứ Hai, 09/03/2020, 09:46 (GMT+7)
.

Dạy học trực tuyến giữa mùa dịch Covid-19

Để củng cố kiến thức cho học sinh (HS) trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã áp dụng biện pháp dạy học trực tuyến. Theo đánh giá của nhiều trường, dù việc dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm, đáp ứng cơ bản nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên, HS trong thời điểm nghỉ học như hiện nay nhưng vẫn khó có thể thay thế phương pháp dạy học trực tiếp.

HS học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19.
HS học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19.

Tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, thời gian dạy học trực tuyến được nhà trường bắt đầu áp dụng từ ngày 10-2. Đối với các khối lớp 10, 11, nhà trường chủ trương ôn tập cho HS kiến thức các bài học cũ. Còn đối với HS lớp 12, các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung dạy học theo hướng tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng, kỹ năng giải quyết vấn đề và các câu hỏi kiểm tra đánh giá cho từng chủ đề, chuyên đề cụ thể theo kế hoạch ôn thi THPT Quốc gia.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, để việc dạy học trực tuyến cho tất cả HS, đặc biệt là HS lớp 12 được hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu, tổng quan nội dung học tập trong từng tuần, phân công các tổ chuyên môn soạn giáo án online và giáo viên trực giảng dạy và hỗ trợ HS online theo thời khóa biểu.

Còn theo thầy Phạm Thanh Phong, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, trong thời điểm này, HS có thể tự học tại nhà. Bởi giáo viên của từng trường sẽ đăng video bài giảng hoặc đưa lên hệ thống dạy học trực tuyến, gửi tài liệu, giải đáp, hướng dẫn, tương tác các bài học trực tuyến với HS cũng như sửa bài, chấm điểm, đánh giá… Nhìn chung, HS rất thích thú cũng như tiếp thu bài học khá nhanh với cách dạy học mới này.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo cho biết, mỗi HS của trường hiện có một tài khoản và làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Kết quả bài tập của HS được thể hiện trên tài khoản, giúp giáo viên dễ dàng kiểm tra. Giáo viên vẫn có thể theo dõi, đánh giá chất lượng học tập cũng như quản lý thời lượng “lên lớp” của từng HS. Qua việc dạy học trên phần mềm, HS có thể học tập mọi lúc, mọi nơi trên máy vi tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động… Đây được xem là hình thức dạy học linh động trong thời điểm HS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể thấy, việc dạy học trực tuyến có vai trò tích cực trong việc hướng dẫn HS tự học, vì thầy và trò có thể tương tác với nhau ở bất cứ thời điểm, không gian nào với điều kiện có kết nối mạng Internet. Vì thế, khi HS có thắc mắc đều được thầy cô giải đáp, nhất là trong thời điểm HS không thể tới trường.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Phương Toàn, dạy học trực tuyến có những ưu điểm cũng như những hạn chế. Dù phương pháp học này giúp HS chủ động tiếp cận kiến thức, nhưng để phát triển một số kỹ năng thì rất khó, bởi đòi hỏi phải tiếp cận thực tế. Vì vậy, dạy học trực tuyến không thể nào thay thế hình thức học trực tiếp trong môi trường học đường. Mặc dù vậy, trong thời gian HS nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, các trường phổ thông có thể tổ chức hệ thống hóa kiến thức, giao bài tập, ôn thi cho HS qua các phương tiện trực tuyến nhưng phải đảm bảo phù hợp, khoa học. Tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông phải tuân theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT trong việc dạy bù cho HS trong thời gian tới.

THẢO PHƯƠNG

.
.
.