Thứ Hai, 16/03/2020, 21:43 (GMT+7)
.

Học trực tuyến: Giải pháp hữu hiệu cho học sinh thời dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hàng triệu học sinh, sinh viên chưa thể đi học, rất nhiều doanh nghiệp công nghệ, nhà mạng viễn thông đã cung cấp các giải pháp học trực tuyến.

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học để phòng chống. Tính đến nay đã là tuần thứ 6 học sinh, sinh viên tại nhiều tỉnh thành trên cả nước được nghỉ học... và tình trạng này có lẽ sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Để cập nhật kiến thức, ôn tập bài trong thời gian nghỉ cho học sinh, nhiều trường học, cơ sở đào tạo đã áp dụng phương pháp học trực tuyến (online) với nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, rất nhiều doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam như FPT, MobiFone, Viettel, VNPT,... đã nhanh chóng cung cấp các giải pháp học tập, giảng dạy trực tuyến tại nhà phù hợp với mọi đối tượng học sinh, sinh viên và ngay cả giáo viên.

Xu hướng của giáo dục 4.0

Không phải chỉ đến mùa dịch nhiều người mới nghĩ đến học trực tuyến (E-learning). Trong thời đại 4.0, loại hình học tập này đang ngày càng khẳng định nhiều ưu điểm vượt trội như: tiết kiệm thời gian, chi phí, nội dung hình ảnh trực quan sinh động, mang tính tương tác cao…

Đây là phương pháp học đã áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng học trực tuyến giúp tiết kiệm 50 - 70% chi phí, 40 - 60% thời gian so với cách học truyền thống.

Minh Nhật - học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, Hà Nội) đang bật đài Phát thành Truyền hình Hà Nội để ôn thi. Ảnh: PV/Vietnam+
Minh Nhật - học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, Hà Nội) đang bật đài Phát thành Truyền hình Hà Nội để ôn thi. Ảnh: PV/Vietnam+

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cả nước hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục ngày càng được chú trọng. Những mô hình học tập thông minh thông qua môi trường trực tuyến được phát triển mạnh mẽ.

Theo đó, học viên chỉ cần đăng ký thành viên qua các thiết bị có kết nối mạng Internet là có thể học tập ở bất kỳ đâu. Không cần phải lên lớp mỗi ngày, chờ đợi giảng viên, phải sắp xếp thời gian để di chuyển đến lớp học.

Trong tháng 2 và 3-2020, học trực tuyến tiếp tục lại trở thành “từ khóa” nóng khi học sinh, sinh viên phải nghỉ học. Lúc này, E-learning là “cứu cánh” không chỉ giúp cha mẹ mà còn giúp chính các học sinh duy trì quá trình học tập.

Trước tình hình ấy, nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt đã nhanh chóng giới thiệu đến khách hàng của mình các giải pháp học tập và giảng dạy trực tuyến miễn phí.

Với sự chung tay góp sức của các nhà mạng, doanh nghiệp công nghệ, có thể nói, dịch COVID-19 vừa là một thách thức vừa là một cơ hội lớn cho việc học trực tuyến trở nên phổ cập hơn với nhiều học sinh, sinh viên.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/hoc-truc-tuyen-giai-phap-huu-hieu-cho-hoc-sinh-thoi-dich-covid19/628253.vnp)

.
.
.