Thứ Hai, 23/03/2020, 09:38 (GMT+7)
.

Vì sức khỏe của học sinh: Phải tạm dừng mọi hoạt động dạy và học

Với mục tiêu an toàn về sức khỏe của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành được đặt lên hàng đầu, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang đã chủ trương cho học sinh, sinh viên các cấp nghỉ học kể từ ngày 5-2 để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hàng loạt biện pháp phòng dịch đã được toàn ngành triển khai một cách quyết liệt vào thời điểm này.

Theo chủ trương của ngành GD-ĐT, mọi hoạt động dạy và học, kể cả hoạt động dạy thêm, học thêm, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học và các trường tư thục sẽ chính thức được tạm ngưng trong thời điểm hiện nay. Nếu cá nhân, tổ chức nào cố tình vi phạm sẽ chịu hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trong thời điểm nghỉ học hiện nay, các trường  đang tích cực, chủ động  vệ sinh trường lớp.
Trong thời điểm nghỉ học hiện nay, các trường đang tích cực, chủ động vệ sinh trường lớp.

TẠM DỪNG DẠY BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thời điểm hiện tại, cùng với cả nước, ngành GD-ĐT Tiền Giang vẫn đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn ngành đã quyết định cho học sinh, sinh viên ở các bậc học được nghỉ học từ ngày 5-2 đến hết tháng 3. Đây là chủ trương nhận được sự đồng tình của mọi tầng lớp nhân dân, bởi thời điểm hiện tại nếu cho học sinh trở lại trường là vô cùng nguy hiểm. Mọi hoạt động giáo dục từ nhà trường đến việc dạy thêm, học thêm, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, các trường, nhóm trẻ tư thục sẽ được tạm dừng trong thời điểm này.

Vừa qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Cai Lậy đã có đơn tố cáo một số trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn huyện tuy có cho học sinh chính khóa nghỉ học, thế nhưng vẫn duy trì việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy, từ ngày 3-2, Phòng GD-ĐT tạm ngưng tổ chức tất cả các hoạt động: Hội thi, các hoạt động phong trào, lịch kiểm tra nội bộ các trường.

Đồng thời, Phòng không có chỉ đạo cho các trường THCS tổ chức dạy bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian học sinh tạm nghỉ để phòng tránh dịch bệnh Covid-19, chỉ khuyến cáo loại hình dạy - học trực tuyến để ôn luyện kiến thức cho các em học sinh bậc tiểu học (khối lớp 4, lớp 5) và THCS trong thời gian nghỉ kéo dài do dịch bệnh Covid -19.

Qua xác minh của Phòng GD-ĐT, từ ngày 3 đến 15-2, trên địa bàn huyện có 5 đơn vị còn duy trì việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường (theo nhóm học sinh giỏi từ 1 đến 5 em), gồm các trường THCS: Nguyễn Tuấn Việt, Đoàn Thị Nghiệp, Mỹ Thành Nam 2, Phú Cường và Tân Phong.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy, việc các trường nêu trên tổ chức dạy  bồi dưỡng học sinh giỏi trực tiếp không phải không chấp hành các văn bản hay ý kiến chỉ đạo của cấp trên và ngành chức năng như trong đơn tố cáo, mà vì những lý do sau đây: Thứ nhất, lúc đầu, thời gian nghỉ trong 1 tuần có tới 2 giai đoạn: Từ ngày 3 đến 5-2 và từ 6 đến 8-2; tuần kế tiếp là từ ngày 10 đến 16-2, nhưng lịch thi học sinh giỏi theo công văn của sở là ngày 18-2 và sau đó lịch thi được tiếp tục thay đổi (ngày 3-3). Mặt khác, với tâm huyết của Ban Giám hiệu các trường, sự nhiệt tình và trách nhiệm của một số giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, sự quan tâm của phụ huynh (tự nguyện cho con đến trường, giáo viên luyện thi, hoặc mời thầy cô đến nhà phụ huynh để hướng dẫn) và với sự chuyên cần, quyết tâm ôn luyện để đoạt giải của các em học sinh nên còn diễn ra một số môn và thời gian dạy trước ngày 15-2 ở một số đơn vị. Ngay sau đó, Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy đã chỉ đạo các trường nêu trên tạm dừng việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

TP. Mỹ Tho có trên 36 ngàn học sinh từ bậc học Mầm non đến THCS, trong đó có trên 120 nhóm, lớp mầm non ngoài công lập với trên 3.500 học sinh. Cùng với cả tỉnh, TP. Mỹ Tho cũng đã cho học sinh toàn thành phố nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo Trưởng phòng GD-ĐT Lê Văn Dũng, trong thời gian nghỉ học, lãnh đạo Phòng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ lãnh đạo các trường chính thức tạm ngưng các hoạt động giáo dục để phòng, chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh trường lớp sạch sẽ; thông báo đến các trường, nhóm lớp ngoài công lập tuyệt đối tuân thủ chủ trương của cấp trên, không tự ý tự nhận giữ trẻ ở bất cứ hình thức nào.

NGHIÊM CẤM DẠY THÊM, HỌC THÊM

Theo chỉ đạo của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện các nội dung: Cấm dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, kể cả học nhóm; khuyến khích học sinh tự ôn tập, học online qua các trang trực tuyến mà ngành Giáo dục đã triển khai và sử dụng các hình thức khác trong điều kiện cho phép (thư điện tử, Zalo, SMS...) để hướng dẫn học sinh, học viên tự ôn tập, làm bài tập trong thời gian nghỉ học.

Cũng theo lý giải của của đồng chí Nguyễn Phương Toàn, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc giáo viên tổ chức dạy thêm không phép đã là vi phạm. Mong rằng giáo viên tỉnh nhà hãy đặt lợi ích chung lên lợi ích riêng, vì sức khỏe, an toàn cho giáo viên và học sinh lên trên hết.
Để đảm bảo việc thực hiện được nghiêm túc, ngành GD-ĐT đề nghị các địa phương phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, nắm bắt kịp thời sai phạm để xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý. Hiệu trưởng các trường THPT, THCS, tiểu học quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Có thể thấy, thời điểm này là vô cùng khó khăn đối với các hoạt động giáo dục trong hệ thống các trường công lập và dân lập. Tuy nhiên, phải nói rằng, dịch bệnh Covid-19 hiện nay là hết sức nguy hiểm, chính vì thế cần có sự cộng đồng trách nhiệm trong thời điểm cam go phòng, chống dịch.

ĐỖ PHI

.
.
.