Thứ Hai, 27/04/2020, 10:44 (GMT+7)
.

Dự kiến đầu tháng 5 sẽ công bố kết quả chọn sách giáo khoa

Liên quan đến vấn đề chọn sách giáo khoa (SGK) tại Tiền Giang, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thời gian qua, dù trường học tạm đóng cửa cho học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ chọn SGK thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) cho năm học 2020 - 2021.

Hiện tại các trường đã cơ bản chọn xong SGK trên cơ sở các tiêu chí mà Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh đã có hướng dẫn trước đó. Dự kiến đến đầu tháng 5-2020, các trường sẽ công bố kết quả lựa chọn SGK. Danh mục SGK do hội đồng chọn sách của mỗi trường quyết định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quá trình thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và khoa học.

Phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập. Ảnh chụp năm 2019
Phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập. Ảnh chụp năm 2019

Tuy nhiên, mới đây, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Thông tư lần này sẽ cụ thể hóa điểm c, khoản 1, điều 32 của Luật Giáo dục năm 2019. Từ ngày 1-7-2020, khi Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực.

Tại điểm c, khoản 1, điều 32 của Luật Giáo dục năm 2019 quy định: “UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT”. Do đó, điểm mới cơ bản của dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định, không phải các cơ sở giáo dục. Cụ thể, theo dự thảo, Hội đồng lựa chọn SGK do UBND cấp tỉnh thành lập, giúp UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi môn học của một cấp học thành lập 1 hội đồng.

Như vậy, các tỉnh, thành phố có khoảng 8 tháng để lựa chọn SGK phổ thông sử dụng ổn định cho địa phương mình (từ 1-7-2020 đến 1-3-2021). Khoảng thời gian này đủ dài để ngành GD-ĐT phân bổ thời gian, cơ sở giáo dục tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận, đánh giá các bản SGK. Từ đó, đề xuất danh mục SGK cho cơ quan quản lý giáo dục (theo phân cấp).

P.CÔNG

.
.
Liên kết hữu ích
.