Thứ Tư, 27/05/2020, 15:57 (GMT+7)
.

Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang: Một nhiệm kỳ nhìn lại

Nhìn lại những kết quả của nhiệm kỳ 5 năm 2015 - 2020 của Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh phấn khởi cho biết, những thành tựu của ngành GD-ĐT tỉnh nhà đạt được trong 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Sở là rất đáng tự hào, góp phần to lớn vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thành tích về bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua luôn được đánh giá cao.
Thành tích về bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua luôn được đánh giá cao.

Đảng bộ Sở GD-ĐT là Đảng bộ 2 cấp, hiện có 8 chi bộ với 102 đảng viên (96 đảng viên chính thức và 6 đảng viên dự bị). Nhiệm kỳ qua, ngành GD-ĐT luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của UBND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

PHẤN KHỞI VỚI KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Một nhiệm kỳ nhìn lại với biết bao khó khăn và thử thách, thế nhưng bằng ý chí và sự cố gắng, toàn ngành GD-ĐT đã gặt hái được rất nhiều thành công. Trong nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ Sở GD-ĐT đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ phát huy tốt vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, công chức, viên chức, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành.

Toàn ngành GD-ĐT tỉnh hiện có 186 trường mầm non, 184 trường tiểu học, 124 trường THCS, 38 trường THPT, 173 Trung tâm Học tập cộng đồng; 1 trung tâm Giáo dục thường xuyên, 6 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, 3 trường trung cấp nghề, 2 trường cao đẳng, 1 trường đại học với trên 19 ngàn cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục.

Bên cạnh đó, BCH Đảng bộ Sở còn phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai thực hiện tốt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ với các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt; ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học ngày càng hiệu quả.

Chất lượng GD-ĐT có những chuyển biến tích cực. Chất lượng học sinh đại trà ở tất cả các trường học trong tỉnh được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi về học lực, tốt về hạnh kiểm hằng năm đều tăng; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm đáng kể.

Công tác tổ chức, xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về nêu gương được Đảng bộ Sở GD-ĐT đẩy mạnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ.

Theo đó, Đảng bộ Sở GD-ĐT triển khai Chương trình hành động của BCH Đảng bộ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và xây dựng kế hoạch tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết. Các chi bộ đổi mới về nội dung và phương pháp lãnh đạo, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Đồng thời, Đảng bộ Sở tổ chức nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” bằng nhiều hình thức phong phú, tạo sự lan tỏa trong Đảng và trong xã hội. Công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội luôn được quan tâm theo dõi nhằm nắm bắt kịp thời dư luận xã hội có liên quan đến ngành GD-ĐT để báo cáo, tham mưu lãnh đạo nhanh chóng giải quyết không để xảy ra bị đọng, trở thành điểm nóng.

NHIỀU CHỈ TIÊU ĐẶT RA

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở GD-ĐT đề ra nhiều chỉ tiêu để thực hiện trong nhiệm kỳ tới: 100% chi bộ trực thuộc lãnh đạo cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trở lên; phấn đấu đạt 98% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có từ 15% - 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có từ 15% - 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 95% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; kết nạp từ 15 đảng viên mới trở lên…

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị với một số chỉ tiêu đề ra như: Tỷ lệ huy động trẻ em đi học so độ tuổi gồm nhà trẻ đạt 18%, mẫu giáo đạt 88%; tỷ lệ học sinh tiểu học đi học trong độ tuổi đạt 100%, THCS đạt 99%, THPT và tương đương đạt 85%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc tiểu học đạt 80% và các bậc học còn lại gồm mầm non, THCS, THPT đều đạt 60%...

Để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ Sở GD-ĐT sẽ tập trung một số giải pháp trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện: Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nghị quyết của các cấp ủy; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho đảng viên, công chức, viên chức; hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh thật sự là hạt nhân lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành GD-ĐT...

THẢO PHƯƠNG

.
.
.