Thứ Tư, 13/05/2020, 16:23 (GMT+7)
.

Đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Dễ nhưng không chủ quan

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố đề thi minh họa Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là lần thứ 2 Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa cho thí sinh (TS) dự thi năm nay trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Giáo viên và HS lớp 12, Trường THPT Vĩnh Kim trong giờ học.
Giáo viên và HS lớp 12, Trường THPT Vĩnh Kim trong giờ học.

Nếu đề thi minh họa lần đầu được đánh giá là khá dễ, thì đề thi minh họa lần này lại được cho là dễ hơn rất nhiều so với đề thi chính thức năm 2019. Tuy đề thi minh họa dễ nhưng TS không được chủ quan, bởi nếu xu hướng đề dễ thì TS sẽ dễ tốt nghiệp THPT nhưng rất khó phân loại TS dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

ĐỀ THI CHỦ YẾU NẰM TRONG CHƯƠNG TRÌNH LỚP 12

Có thể nói, việc Bộ GD-ĐT quyết định  đổi Kỳ thi THPT Quốc gia thành Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên, học sinh (HS) vẫn phải tham gia kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức để có thể xét tốt nghiệp THPT. Nếu trong lần đầu tiên công bố đề thi minh họa Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, nhiều HS và giáo viên thở phào vì mức độ đề thi khá nhẹ, thì ở lần thứ 2 công bố đề minh họa kỳ thi này lại được đánh giá là rất dễ. Hầu hết các bài thi có cấu trúc đều đảm bảo ở các mức độ tái hiện, thông hiểu và vận dụng một phần kiến thức cơ bản đã được học và có trên 90% nội dung kiến thức nằm trong chương trình học kỳ I lớp 12.

Với đề thi minh họa môn Toán được giáo viên và HS đánh giá là rất dễ so với đề thi minh họa của môn học này ở lần công bố trước. Đề thi phù hợp với thi tốt nghiệp THPT,  HS trung bình có thể đạt điểm 7, điểm 8. Nội dung đề có 5 câu trong chương trình lớp 11, còn lại các câu đều nằm trong chương trình lớp 12 theo đúng tinh thần mà Bộ GD-ĐT đã tinh giản. Tuy nhiên, đề vẫn dành từ 4 đến 8 câu để phân loại TS.

Riêng đề thi minh họa môn Ngữ Văn, theo đánh giá của thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đề thi minh họa lần này dễ hơn đề minh họa lần đầu và dễ hơn đề thi chính thức năm 2019, phù hợp để HS có thể xét tốt nghiệp THPT. Vẫn có các câu hỏi phân hóa nhưng không nhiều, dự kiến TS đạt từ điểm 7 trở lên sẽ rất nhiều.

Theo nhiều HS, đề thi minh họa môn Tiếng Anh năm nay cũng rất nhẹ cả về phần từ vựng và ngữ pháp, bám sát chương trình lớp 12. Về phần đọc - hiểu, cả 3 bài đọc - hiểu đều có chủ đề rất hay, bám sát các vấn đề đời sống như: Dịch bệnh Covid-19, việc sử dụng điện thoại, đồ dùng tái chế…

Đề thi minh họa các môn thuộc bài thi Khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học và Sinh học được đánh giá là khá cơ bản, khi mà số lượng câu hỏi mức độ nhận biết chiếm gần 80% tổng số câu hỏi và số lượng câu hỏi chương trình lớp 11 là rất ít. Cô Nguyễn Thị Kim Uyên, giáo viên Vật lý, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, trong 40 câu hỏi của đề thi môn Vật lý thì có 36 câu thuộc nội dung kiến thức lớp 12 và chỉ có 4 câu trong chương trình lớp 11. Cả đề thi chỉ có khoảng 4 câu hỏi vận dụng cao, đều nằm trong kiến thức chương trình học kỳ I lớp 12.

Đề thi minh họa các môn thuộc bài thi Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân được đánh giá là rất dễ. Các câu hỏi trong đề chủ yếu tái hiện kiến thức, ít đánh đố TS. Nếu ôn tập kỹ lưỡng thì việc đạt được điểm 10 ở các môn thi thành phần của bài thi này là hoàn toàn có thể đạt được. Nhiều giáo viên cho rằng, nếu đề thi minh họa bám sát đề thi chính thức thì TS nào có điểm dưới 5 ở các môn của bài thi này là điều không thể chấp nhận được.

KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN

Đề thi minh họa Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 được Bộ GD-ĐT công bố lần 2 được đánh giá là rất dễ nhưng không được chủ quan. Bởi HS hiện nay thi THPT không chỉ để dự xét tốt nghiệp THPT, mà còn để dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nếu mức độ đề dễ thì sẽ có nhiều TS làm bài được và điểm chuẩn dự báo sẽ tăng rất cao so với các năm trước.

Còn nhìn nhận ở góc độ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, nếu mức độ đề thi chính thức dễ như đề thi minh họa thì rất khó phân loại được chất lượng đầu vào của TS, từ đó có thể ảnh hưởng chất lượng đào tạo của các trường. Trước bối cảnh như vậy, không ít trường đại học đã chọn cho mình phương án tuyển sinh riêng, tức là TS phải trải qua một kỳ thi sát hạch trước khi chính thức được tuyển vào trường. Do đó, TS đang đứng trước áp lực của việc cùng lúc tham gia 2 kỳ thi.

Còn với giáo viên dạy THPT thì vừa mừng vừa lo với mức độ dễ của đề thi minh họa vừa công bố. Mừng vì mức độ khó của đề đã giảm, còn lo là HS sẽ dễ chủ quan, không chú tâm vào việc ôn tập. Theo nhiều giáo viên, đề thi minh họa dễ vẫn chưa nói lên được gì, bởi đây chỉ là cấu trúc, dạng thức đề thi để HS tham khảo chứ không phải là đề thi chính thức. Trong thời điểm quan trọng này, HS lớp 12 phải cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ chính là vừa hoàn thành chương trình học kỳ II, vừa nỗ lực ôn tập cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 quan trọng sắp tới. Chính vì vậy, HS phải bám sát giáo viên, thực hiện ôn tập toàn diện, nghiên cứu kỹ các đề thi năm trước để đạt kết quả tốt trong học tập cũng như Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn, đề thi minh họa dễ  nhưng không được chủ quan, bởi trong đề vẫn có câu hỏi phân loại. Điều cốt yếu là giáo viên và HS cần bám sát sách giáo khoa dựa trên các hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GD-ĐT để có các phương hướng vừa học, vừa ôn tập sao cho thật hiệu quả.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.