Thứ Hai, 25/05/2020, 15:40 (GMT+7)
.

Học sinh lớp 12 vừa học vừa ôn thi tốt nghiệp

Sau khi đi học trở lại sau kỳ nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 12 vừa dồn sức hoàn thành chương trình  vừa nỗ lực ôn thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại, ngoài việc tập trung học tập và ôn thi, học sinh lớp 12 còn đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để xét tuyển vào đại học bằng phương thức xét học bạ. Việc các trường tổ chức xét học bạ đã mở rộng cánh cửa vào đại học đối với học sinh năm nay. 

Sau kỳ nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19,  học sinh lớp 12 đang vừa tiếp tục chương trình,  vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT.
Sau kỳ nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 12 đang vừa tiếp tục chương trình, vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

VỪA HỌC VỪA ÔN

Có thể thấy, trước những thay đổi của kỳ thi năm nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những chiến lược để vừa dạy tiếp chương trình vừa ôn thi cho học sinh sao cho phù hợp nhất. Khác với những kỳ thi năm trước, kỳ thi năm nay với mục đích xét tốt nghiệp là chính, vì vậy mức độ khó của đề thi cũng được giảm nhẹ, học sinh không phải bị áp lực.

Trước những thay đổi đó, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường nghiên cứu sâu sát nội dung tinh giản chương trình cũng như cấu trúc đề thi tốt nghiệp mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Theo đó, các trường cần bám sát 2 nội dung nêu trên để có những định hướng kịp thời trong việc dạy và ôn thi cho học sinh lớp 12.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) Võ Hoài Nhân Trung cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn của trường nghiên cứu để giảng dạy và ôn tập cho học sinh. Trong thời gian sắp tới, trường sẽ có kế hoạch họp phụ huynh để thông tin tình hình học tập của học sinh để có kế hoạch ôn thi cho hiệu quả.

Còn tại Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cũng đang cố gắng vừa dạy vừa ôn tập cho học sinh lớp 12. Quan điểm của nhà trường là học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản, giáo viên tuyệt đối không cắt xén chương trình. Theo lãnh đạo nhà trường, giáo viên sẽ tư vấn cho học sinh chọn bài thi phù hợp với sở trường, nguyện vọng của mình. Sau khi kết thúc năm học, trường sẽ dành thời gian 4 tuần để tiến hành ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12.

Có thể nói, tuy đề thi tốt nghiệp THPT được nhận định là rất dễ, thế nhưng tâm thế của các trường hiện nay là không được chủ quan, bởi nếu chủ quan sẽ xảy ra hậu quả khôn lường.

Theo lãnh đạo nhiều trường, thời điểm đi học lại sau dịch được xem là thời điểm rất quý giá của học sinh lớp 12 bởi vừa phải dồn sức ôn tập vừa phải tập trung cho việc ôn thi. Chính vì vậy học sinh cần đặc biệt chú ý phải phối hợp nhịp nhàng, tuân theo hướng dẫn cụ thể của giáo viên bộ môn, bởi chính những giáo viên đó mới có thể biết trình độ, năng lực và sở trường của học sinh mình ra sao để có lời tư vấn, hướng dẫn cho phù hợp.

Sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 12 đang vừa tiếp tục chương trình, vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT.                                                                                                                Ảnh: PHI CÔNG
Sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 12 đang vừa tiếp tục chương trình, vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: PHI CÔNG

NHIỀU CƠ HỘI VÀO ĐẠI HỌC

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm nay sẽ ra sao là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Trên thực tế cho thấy, cánh cửa vào đại học cho thí sinh trong những năm gần đây là tương đối thông thoáng. Bởi ngoài việc xét điểm thi THPT thì các trường đại học, cao đẳng còn nhiều phương thức khác, trong đó việc xét tuyển học bạ được xem là lợi thế nhiều cho học sinh lớp 12.

Cho rằng, việc xét tuyển bằng học bạ có nhiều lợi thế bởi các lý do: Thứ nhất, xét tuyển bằng học bạ sẽ làm cho phương thức tuyển sinh của các trường đa dạng; thứ hai, việc xét tuyển bằng học bạ sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian, tạo tâm thế thoải mái, tự tin cho học sinh và cuối cùng là việc xét tuyển bằng học bạ giúp gia tăng cơ hội cho học sinh vào đại học, cao đẳng.

Theo đó, hiện nay có hơn 100 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ. Việc xét tuyển học bạ có thể có trường xét học bạ của 5 kỳ bậc THPT (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12), có trường xét học bạ của hai năm lớp 10 và 11 hoặc chỉ xét học bạ của năm lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12. Do vậy, thí sinh có thể chủ động chọn những tổ hợp lợi thế riêng cho mình để nộp hồ sơ xét tuyển.

Tại tỉnh Tiền Giang, năm 2020, Trường Đại học Tiền Giang tuyển sinh 1.580 chỉ tiêu cho 21 ngành. Trong đó, nhà trường tổ chức xét tuyển bằng phương thức xét học bạ (HKI, HKII lớp 11 và HKI lớp 12). Đối với trình độ các ngành ngoài sư phạm thì các tổ hợp xét tuyển của thí sinh phải đạt ít nhất 18 điểm và có học lực lớp 12 đạt loại trung bình trở lên; các ngành đào tạo đại học sư phạm có tổ hợp xét tuyển đạt 21 điểm trở lên, học lực học kỳ II xếp loại giỏi; ngành Cao đẳng sư phạm mầm non thì các tổ hợp xét tuyển của thí sinh phải đạt ít nhất 18 điểm và có học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên và phải thi năng khiếu tại trường. Theo đó, thời gian xét học bạ đợt 1 của trường từ ngày 4-5 đến 10-8.

Có thể thấy rằng, việc tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ có nhiều lợi thế cho thí sinh, giảm áp lực về mặt điểm số trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Học sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước cũng có cơ hội đến với giảng đường đại học bằng hình thức xét tuyển này. Thế nhưng phương thức này cũng có không ít khuyết điểm, đó là không đánh giá bao quát trình độ của thí sinh; việc sàng lọc sẽ rất khó khăn bởi vẫn còn điểm ảo…

Em Nguyễn Trọng Nghĩa, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, em dự kiến sẽ xét tuyển bằng học bạ vào ngành Kế toán, bởi nó vừa tầm với học lực và là ngành, nghề em yêu thích. Dự kiến em sẽ mượn học bạ của nhà trường để làm hồ sơ xét tuyển.

Có thể nói, thời điểm này được xác định là giai đoạn rất quan trọng của học sinh lớp 12 trong việc quyết định tương lai cho chính bản thân mình. Hãy là người tự tin, thông thái để chọn lựa phù hợp nhất, cũng như có kế hoạch học tập, ôn thi sao cho thật hiệu quả.

ĐỖ PHI

.
.
.