Chủ Nhật, 28/06/2020, 20:20 (GMT+7)
.

Buổi lễ tổng kết năm học đặc biệt ở đảo Song Tử Tây

(ABO) Các trường ở huyện đảo Trường Sa không có nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên năm học 2019 - 2020 tổng kết sớm hơn so với các trường trong đất liền.

Gọi buổi lễ tổng kết năm học 2019 - 2020 ở Trường Tiểu học xã Song Tử Tây đặc biệt vì ngôi trường chỉ có 2 lớp ghép, mỗi lớp khoảng 10 học sinh, trong đó học trò nhỏ nhất là lớp chồi, học trò lớn nhất là lớp 5. Nó đặc biệt còn vì buổi lễ ấy thấm đẫm tình quân dân, tình thầy trò nơi địa đầu của Tổ quốc…

Chúng tôi tình cờ phát hiện bức ảnh lễ tổng kết năm học 2019 - 2020 ở Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa trên mạng xã hội. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thầy giáo trẻ Nguyễn Bá Ngọc một tay ẵm cháu bé rất gọn gàng, một tay gạt những giọt nước mắt vì xúc động khi phải xa trường, xa học trò thân yêu. Còn thầy giáo Nguyễn Hữu Phú (cộng tác viên có bài viết từ Trường Sa gửi về cộng tác trên 2 ấn phẩm Xuân Canh Tý 2020 và đặc san kỷ niệm 30-4, 1-5 và 19-5-2020 của Báo Ấp Bắc) cũng không nén được xúc động. Bức ảnh đã mang đến cho chúng tôi ấn tượng mạnh mẽ và nhiều cảm xúc lắng đọng…

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Ngọc xúc động khi chia tay học trò đã gây ấn tượng mạnh và nhiều cảm xúc.
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thầy Ngọc một tay ẵm cháu bé, một tay gạt những giọt nước mắt vì xúc động khi chia tay học trò đã gây ấn tượng mạnh mẽ và nhiều cảm xúc.

BUỔI LỄ TỔNG KẾT ĐẶC BIỆT

Kết nối với Phú và Ngọc, chúng tôi được biết, không như trong đất liền, các trường ở huyện đảo Trường Sa không có nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học xã Song Tử Tây nơi 2 anh công tác tổng kết năm học sớm hơn so với các trường trong đất liền.

Sau khi kết thúc năm học, Phú và Ngọc được vào đất liền (tỉnh Khánh Hòa) nghỉ hè (Phú ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, còn Ngọc ở xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn). Chính vì phải xa trường, xa học trò thân yêu, xa nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo nên buổi lễ tổng kết năm học 2019 - 2020 vừa qua nhiều cảm xúc lắng đọng.

aaa
Thầy Ngọc (bên trái) và thầy Phú chụp ảnh lưu niệm với học sinh trong buổi lễ tổng kết năm học 2019 - 2020.

Phần thưởng cho học sinh trong buổi lễ tổng kết là vở, truyện…, được Phú và Ngọc mang ra từ đầu năm học và các đoàn từ đất liền mang ra tặng. Chương trình lễ chính ngoài các phần phát biểu tổng kết năm học, phát biểu cảm nghĩ của học sinh, phát biểu của lãnh đạo xã, còn có thêm phần rất “đặc biệt”, đó là các thầy sẽ nhận xét quá trình học tập của từng học sinh trong suốt năm học, rồi dặn dò các em phải ôn bài trong hè và chia tay học sinh lớp 5 để sang năm học sau vào đất liền học tiếp chương trình lớp 6. Đây là nội dung xúc động nhất mà bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội chúng tôi tình cờ thấy được, ghi lại hình ảnh thầy Ngọc bùi ngùi đưa tay gạt những giọt nước mắt khi phải nói lời chia tay học trò…

Hỏi Ngọc về cảm xúc hôm ấy, anh cho biết, trường học không nhiều học trò, nhà các em lại ở quanh trường, nên ngoài giờ học, các em thường xuyên chạy đến “chơi” với thầy. Tình cảm trong những năm qua cứ thế lớn dần lên, không chỉ đơn thuần là tình thầy trò nữa, mà còn có cả tình anh em ruột thịt trong gia đình. Chính vì vậy, khi mọi người nói lời chia tay học sinh lớp 5 để tiễn em vào đất liền học tiếp chương trình lớp 6, những giọt nước mắt của Ngọc bỗng dâng trào, không sao kìm nén được.

Còn cháu bé Ngọc ẵm trên tay chưa đến tuổi đi học, nhưng cũng theo ba mẹ, anh chị đến trường “dự” lễ tổng kết. Lớp của Ngọc dạy có nhiều em đang học ở bậc học mầm non, lúc đầu cũng có nhiều bỡ ngỡ, nhưng dần rồi cũng quen. Ngọc cho biết, là nam nên dạy các cháu mầm non khó hơn dạy ở bậc tiểu học, nhưng đã yêu thương trẻ thì mọi thứ đều sẽ vượt qua.

Chính vì vậy, dù là học sinh của trường, hay các cháu chưa đến tuổi đi học, Ngọc và Phú đều “mến tay mến chân”, yêu thương như con cháu của mình. Vì vậy hôm lễ tổng kết, phụ huynh đưa cháu đến “dự”, mọi người chuyền tay nhau ẵm cháu, trong đó có Ngọc. Và rồi, ngay cái khoảnh khắc một tay Ngọc ẵm cháu bé, tay kia đưa lên gạt những giọt nước mắt đã được phụ huynh ghi lại, đã gây ấn tượng mạnh mẽ và nhiều cảm xúc cho chúng tôi.

KHÁT KHAO ĐẾN TRƯỜNG SA CỐNG HIẾN

Dù ngôi trường chỉ có 2 lớp ghép và số lượng học sinh mỗi lớp chỉ khoảng 10 em, nhưng buổi lễ tổng kết năm học phải được tổ chức nghiêm túc, đúng nghi thức để học sinh cảm nhận được sự ấm áp, trang trọng. Bởi vì Phú muốn các em học sinh ở một nơi rất đặc biệt - quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, lưu giữ mãi trong ký ức những hình ảnh đẹp của quãng đời học sinh.

Chính vì vậy, là người được phân công phụ trách trường, Phú phải chuẩn bị thật chu đáo để buổi lễ tổng kết được trọn vẹn, ấm áp và trang trọng. Chuẩn bị cho buổi lễ tổng kết, từ mấy hôm trước, Phú lo viết giấy khen để trình lãnh đạo xã ký, viết bài phát biểu tổng kết, chuẩn bị phần thưởng cho học sinh… Tất cả đều phải tỉ mỉ, chu đáo.

Học sinh được nhận thưởng trong buổi Lễ tổng kết năm học 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây
Học sinh được nhận Giấy khen trong buổi Lễ tổng kết năm học 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây.

Do điều kiện ở đảo còn khó khăn, nên buổi lễ tổng kết mang tính chất “cây nhà lá vườn” nhưng thấm đẫm tình quân dân, tình thầy trò và sự gắn kết, yêu thương, gần gũi “như người trong nhà” giữa phụ huynh và nhà trường. Trong buổi lễ tổng kết, thầy giáo, phụ huynh, cán bộ xã đều tập trung về dự lễ, ai có gì mang đến đóng góp cái nấy, rồi cùng quây quần bên nhau dùng tiệc ngọt sau lễ.

Chính vì vậy, buổi lễ tổng kết năm học vừa qua đã để lại trong lòng 2 thầy giáo trẻ nhiều cảm xúc. Xúc động cũng phải thôi, bởi cả Ngọc (sinh năm 1993) và Phú (sinh năm 1982) đều có khát khao được đến Trường Sa cống hiến. Nghĩ đến học sinh ở nơi đầu sóng ngọn gió còn nhiều khó khăn, nên ý nghĩ tình nguyện đi Trường Sa dạy học, góp phần nhỏ công sức của tuổi trẻ giúp học sinh ngoài đảo xa biết chữ đã hình thành từ rất sớm và lớn dần theo năm tháng.

Trường Tiểu học xã Song Tử Tây.
Trường Tiểu học xã Song Tử Tây - nơi Phú và Ngọc công tác.

Để thực hiện được ước mơ của mình, Phú và Ngọc phải kiên trì chờ đợi trong nhiều năm. Phú cho biết, ngay sau khi tốt nghiệp sư phạm, anh đã viết đơn tình nguyện đi Trường Sa công tác, nhưng phải chờ suốt 6 năm, đến tháng 6-2018 anh mới thực hiện được ước mơ của mình. Chuyến đi ấy, ngoài Phú ra còn có Ngọc. Vậy là 2 anh em về công tác cùng trường từ đó đến nay. Ngọc cho biết, lúc đầu khi anh viết đơn tình nguyện đi Trường Sa công tác, gia đình cũng băn khoăn, lo lắng, nhưng được anh thuyết phục, động viên, dần dần cha mẹ cũng đồng ý và tôn trọng quyết định của anh.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì Phú và Ngọc đang chuẩn bị quay lại đảo Song Tử Tây để chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021. Và 2 thầy giáo trẻ lại háo hức, nôn nao như được trở về mái nhà thân yêu của mình. Nơi ấy, có những ánh mắt trẻ thơ đang mong đợi… 

NGUYÊN CHƯƠNG

* Ảnh do nhân vật cung cấp.

 

.
.
.