Thứ Ba, 16/06/2020, 17:04 (GMT+7)
.

"Chiến lược" xếp thứ tự nguyện vọng xét tuyển đại học thông minh

Thí sinh có hai tuần, từ nay đến 30/6, để hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng; trong đó, ở mục 21 của Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ phải điền danh sách các ngành, trường đại học, cao đẳng mà mình muốn xét tuyển. Theo các chuyên gia tuyển sinh, “bài toán” đăng ký nguyện vọng để điền vào danh sách ở mục này đòi hỏi thí sinh cần phải có một "chiến lược" thông minh.

Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển đại học. Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+
Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển đại học. Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+

Theo đó, các em nên ưu tiên ngành học, trường học yêu thích nhất, có điểm đầu vào cao hơn ở những vị trí đầu tiên và giảm dần mức độ yêu thích cho các vị trí sau.

Lập danh sách trường

Theo thầy Phạm Mạnh Hà, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, Phó Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), để chọn trường, trước tiên thí sinh phải xác định được lĩnh vực, ngành học mà mình yêu thích và phù hợp với năng lực, tính cách cũng như hoàn cảnh bản thân.

Bước thứ hai là tìm hiểu để đưa ra được một danh sách các trường đào tạo những ngành học mình muốn theo đuổi, vì cùng một ngành học nhưng có rất nhiều trường tham gia đào tạo. Mỗi trường lại khác nhau ở nhiều phương diện, từ điều kiện xét tuyển, chương trình, định hướng đào tạo, học phí, điểm đầu vào đến vị trí địa lý.

Trong số đó, điểm đầu vào là yếu tố quan trọng nhất vì sẽ quyết định đến sự đỗ, trượt của thí sinh. Thí sinh nên tìm hiểu điểm đầu vào của các trường trong ba năm gần nhất. Điều này giúp thí sinh có thể xếp được thứ tự các ngành, trường theo điểm chuẩn hàng năm.

“Việc tìm hiểu kỹ càng, chi tiết về từng ngành, từng trường trên nhiều phương diện sẽ giúp thí sinh dễ dàng tìm được những trường phù hợp với mình,” thầy Hà chia sẻ.

Thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+
Thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Ba nấc thang nguyện vọng

Theo thạc sỹ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, hiện các trường phổ thông đều có tổ chức các kỳ thi khảo sát, thi thử đại học. Đây là lợi thế để thí sinh có thể ước lượng được mức điểm, hiểu được năng lực của mình đến đâu.

Căn cứ vào lực học của mình, thí sinh chia các trường đã chọn thành ba nhóm: Trường yêu thích nhất và có điểm đầu vào hàng năm cao hơn so với năng lực, trường thường có điểm chuẩn tương đương và trường có điểm đầu vào hàng năm thấp hơn so với lực học bản thân.

Việc sắp xếp các thứ tự nguyện vọng thực hiện theo nguyên tắc giảm dần về độ yêu thích, độ phù hợp và mức điểm xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 5/2020, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đã đăng ký.

Vì vậy, theo thầy Sơn, để tăng khả năng đỗ đại học nhưng vẫn không bỏ lỡ cơ hội “chạm tay” vào ngôi trường mơ ước, thí sinh nên mạnh dạn đưa lên đầu danh sách nguyện vọng một vài trường mình yêu thích nhưng có điểm đầu vào cao hơn một chút so với năng lực bản thân.

“Nếu may mắn và làm bài thi tốt, đạt điểm cao, các em sẽ có cơ hội đỗ. Nếu không đậu, các em vẫn được xét tuyển ở các nguyện vọng dưới,” thầy Sơn phân tích.

Đây cũng là lời khuyên Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Thủy lợi Trần Khắc Thạc. Theo thầy Thạc, thí sinh nên đăng ký ký tối thiểu 6 nguyện vọng.

“Ví dụ em thích ngành A, hãy đăng ký để có ba cụm trường cho ngành A: Chọn ngành A của 2 trường nhóm đầu; chọn ngành A của 2 trường nhóm giữa; chọn ngành A của 2 trường nhóm dưới. Chỉ cần như vậy, chắc chắn các em sẽ đỗ ngành các em yêu thích và phù hợp với năng lực của mình,” thầy Thạc tư vấn.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi có điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học một lần bằng Phiếu đăng ký xét tuyển. Thời gian điều chỉnh từ ngày 9-9 đến ngày 18-9. Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, tăng cơ hội đỗ đại học, cao đẳng, để các em có thể chọn được trường học phù hợp với bản thân.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chien-luoc-xep-thu-tu-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-thong-minh/645847.vnp)

.
.
.