Thứ Hai, 22/06/2020, 18:38 (GMT+7)
.

Chú trọng sức khỏe trong mùa thi

Hiện nay, học sinh (HS) các bậc học đang chuẩn bị bước vào mùa thi, kết thúc năm học. Đặc biệt, HS lớp 9 và lớp 12 đang tăng tốc ôn tập cho các kỳ thi quan trọng sắp tới. Hơn bao giờ hết, áp lực thi cử đang đè nặng trên vai của rất nhiều HS. Do đó, ngoài việc có phương pháp học tập đúng đắn, HS cần chú trọng giữ gìn sức khỏe, tạo cho mình tinh thần thoải mái và một chế độ dinh dưỡng phù hợp để vượt qua các kỳ thi với kết quả tốt nhất.

Phụ huynh cần đồng hành cùng con em mình trong học tập cũng như thi cử.
Phụ huynh cần đồng hành cùng con em mình trong học tập cũng như thi cử.

GIỮ TINH THẦN THOẢI MÁI

Khi mùa thi đến cũng là lúc HS phải đối mặt với nhiều áp lực, căng thẳng. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi. Do đó, với tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực cùng với sự quan tâm, động viên từ cha mẹ, thầy cô sẽ giúp các em đạt được kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới.

Đối với các em HS thi chuyển cấp lên THPT, gia đình nên để các em tự chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Phụ huynh chỉ cần quan tâm trò chuyện, định hướng cho con em mình có sự lựa chọn trường phù hợp. Đối với HS lớp 12 thì áp lực học tập, thi cử vào thời điểm này là rất lớn. Do đó, ngoài sự đồng hành, hỗ trợ của thầy cô, bạn bè thì rất cần sự quan tâm chăm sóc của gia đình để tạo điều kiện cho các em học tập cũng như thi cử tốt nhất.

THẠC SĨ TÂM LÝ NGUYỄN GIANG LAM, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG

Bản thân HS nên tạo cho mình kế hoạch học tập mỗi ngày, lập thời khóa biểu phù hợp về những môn thi, tránh để gần sát ngày thi mới ôn tập sẽ khiến các em khó tập trung vào nội dung kiến thức, khi đó áp lực sẽ càng tăng. Các em nên học tập trong tâm thế sẵn sàng, tránh tình trạng học gò bó để không rơi vào chán nản.

Còn cha mẹ hãy luôn là những người bạn đồng hành trong học tập của con. Phụ huynh không nên đặt nặng thành tích điểm số mà hãy luôn bên con chăm sóc, động viên, chia sẻ… để con bước vào các kỳ thi hay có những lựa chọn trong tương lai tốt nhất.

Theo chia sẻ của em Võ Nguyễn Anh Khoa, HS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho), hiện nay, ngoài giờ học ở lớp, em còn dành thời gian để tích cực ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Tuy nhiên không vì thế mà em không dành thời gian cho việc giải trí thư giãn hay rèn luyện sức khỏe. Hiện tại, vào những ngày cuối tuần, em vẫn thường tham gia chơi bóng đá, tập gym... Khoa cho rằng, có sức khỏe tốt thì mới có thể ôn tập bài học, thi cử hiệu quả.

CÓ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HỢP LÝ

Ngoài việc giữ cho tinh thần thoải mái để học tập một cách tốt nhất, thì các em cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp não bộ hoạt động tốt hơn và tăng cường trí nhớ. Có một chế độ ăn uống khoa học và giàu dinh dưỡng sẽ giúp các em khỏe mạnh đáp ứng tốt cường độ học tập cũng như thi cử.

Tuy nhiên, hiện nay khi bước vào mùa thi thì tình trạng thức khuya hay trắng đêm để ôn bài của HS là rất phổ biến. Việc làm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng của các em. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và học hành tiếp thu tốt thì theo lời khuyên của các bác sĩ, các em cần ngủ đủ ít nhất 7 - 8 giờ/đêm, buổi trưa nên có giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút. Dù có nhiều bài vở nhưng các em vẫn cần sắp xếp ngủ trước 23 giờ, không nên thức quá khuya, bởi việc học dồn với nhiều áp lực  trước kỳ thi sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.

Nói về vấn đề đảm bảo sức khỏe HS trong học tập cũng như mùa thi, bác sĩ Đỗ Quang Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho rằng:

“Không nhất thiết phải đợi đến mùa thi mới quan tâm đến sức khỏe mà phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao rèn luyện cơ thể, sinh hoạt điều độ và ăn uống đủ chất mới có được cơ thể khỏe mạnh. Các bậc phụ huynh cần chú ý bảo đảm các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày cho con em mình bao gồm tinh bột - dầu, mỡ - đạm - vitamin, chất khoáng, chất vi lượng, chất xơ và phân chia tỷ lệ các nhóm phù hợp trong khẩu phần ăn. Đặc biệt, các em HS không nên lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc an thần… Bên cạnh đó, cũng cần đề phòng những bệnh xảy ra trong mùa thi như sốt xuất huyết, đau dạ dày do bỏ bữa ăn, ăn quá giờ…”.

NHƯ NGỌC

.
.
.