Thứ Sáu, 17/07/2020, 13:59 (GMT+7)
.

Đề thi Ngữ Văn dễ, đề cao giáo dục đạo đức, lối sống học sinh

(ABO) Sau khi kết thúc 120 phút làm bài môn Ngữ Văn của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 tại tỉnh Tiền Giang, nhiều thí sinh (TS) phấn khởi cho biết đề thi năm nay khá dễ, gần gũi với cuộc sống nhưng vẫn mang tính chất phân loại TS. Đề thi Ngữ Văn năm nay đề cập đến vấn đề cảm ơn và xin lỗi góp phần giáo dục đạo đức, lối sống tích cực cho học sinh.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
TS dự thi vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).
Thí sinh vui mừng vì làm được bài.
TS thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang vui mừng vì làm được bài.
Thí sinh cho rằng đề thi Ngữ Văn khá dễ và gần gũi.
TS cho rằng đề thi Ngữ Văn khá dễ và gần gũi với cuộc sống.

Ghi nhận tại Hội đồng thi các trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Chuyên Tiền Giang trong buổi thi sáng ngày 17-7 cho thấy, đa phần các em đều vui mừng vì làm được bài. Đề thi Ngữ Văn đã phân loại tốt  TS; các câu hỏi trong đề không quá khó, gần gũi và mang đậm giá trị nhân văn, đề cao tính giáo dục đạo đức, lối sống học sinh.
Em Nguyễn Lê Thảo Vy, học sinh Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho biết, với đề thi môn Ngữ Văn, em dự đoán sẽ đạt 7,5 điểm. "Em thích nhất là phần đọc hiểu văn bản, vì đề đã đề cập đến hai phạm trù của giá trị đạo đức con người là lời cảm ơn và lời xin lỗi. Chúng ta sẽ nói lời cảm ơn khi được người khác cho hay giúp đỡ điều gì và chúng ta cũng phải biết nói lời xin lỗi khi làm điều sai hay phạm khuyết điểm với người khác Hai phạm trù này sẽ đi suốt trong chặng đường đời của mỗi người, giúp chúng ta điều chỉnh hành vi, thái độ và có lối sống tốt đẹp hơn" - em Vy chia sẻ.

Thí sinh vui mừng tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
TS tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi Ngữ Văn.

Còn em Võ Thúy Vy, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho rằng, đề thi Ngữ Văn năm nay khá cơ bản, phù hợp với học sinh. Phần đọc hiểu rất thú vị, còn phần làm văn khá cơ bản khi phần nghị luận văn học rơi vào hai đoạn thơ trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của tác giả Phạm Tiến Duật đã được giáo viên bộ môn ôn tập rất kỹ.

Theo nhận định của thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), đề thi môn Ngữ Văn năm nay rất hay và thú vị. Phần đọc hiểu văn bản khá gần gũi với cuộc sống, giáo dục cho học sinh biết nói lời cảm ơn và xin lỗi. Còn phần làm văn tương đối cơ bản, đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức. Với đề thi này, việc để đạt điểm trên trung bình khá dễ, còn với học sinh khá, giỏi muốn đạt điểm cao phải phân tích sâu, liên hệ bản thân, cuộc sống.

Ở môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 18.073/18.142 TS dự thi (tỷ lệ 96,19%). Có 69 TS bỏ thi, trong đó có 36 TS vắng thi không có lý do. Tại các hội đồng thi trong buổi thi đầu tiên không có TS vi phạm quy chế thi.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Phương Toàn cho biết, buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nam nay diễn ra  tốt đẹp. Đề thi được phụ huynh và TS đánh giá cao. Chiều nay (17-7), các TS sẽ tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh (TS hệ giáo dục thường xuyên sẽ dự thi môn Hóa học thay thế môn Tiếng Anh).

ĐỖ PHI

.
.
.