Thứ Tư, 08/07/2020, 15:19 (GMT+7)
.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh cần nắm chắc quy chế thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8. Kỳ thi năm nay có khá nhiều điểm mới so với các kỳ thi của những năm trước đây và một trong những điểm khác đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao trách nhiệm tổ chức kỳ thi cho các địa phương.

Cũng giống như các địa phương khác của cả nước, tỉnh Tiền Giang đang có sự chuẩn bị ở các khâu để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đối với thí sinh thì cần nắm chắc quy chế thi.

Hiện tại, học sinh lớp 12 đang tăng tốc để vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa nỗ lực ôn tập  thi tốt nghiệp THPT.
Hiện tại, học sinh lớp 12 đang tăng tốc để vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa nỗ lực ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

MỘT SỐ ĐIỂM QUAN TRỌNG THÍ SINH CẦN LƯU Ý

So với mọi năm, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có rất nhiều điểm mới mà theo khuyến cáo của Bộ GD-ĐT thì thí sinh cần thật sự nắm vững quy chế mới có thể tham gia kỳ thi một cách tốt nhất. Nếu như Kỳ thi THPT Quốc gia của những năm trước diễn ra trong 3 ngày thì năm nay Kỳ thi tốt nghiệp THPT được rút ngắn chỉ còn 2 ngày. Bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên được bố trí trong cùng buổi thi.

Với điểm mới này cho thấy, thí sinh tham gia kỳ thi chỉ có thể chọn 1 bài thi tự chọn thay vì 2 bài thi như những năm trước. Thêm một điểm cũng cần lưu ý nữa là mặc dù thời gian thi đã được rút ngắn xuống 2 ngày nhưng thí sinh sẽ phải thi liên tục các bài thi trong 2 ngày thi, không có thời gian giãn cách, nghỉ ngơi như các năm trước.

Còn về nội dung bài thi, thời gian thi cơ bản giống như các năm trước. Kiến thức trong các bài thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn tinh giản. Về thời gian làm bài các bài thi cũng không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Trong đó, bài thi Toán là 90 phút, bài thi Ngữ Văn là 120 phút và bài thi Ngoại ngữ là 60 phút. Riêng với bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có tổng thời gian thi các môn thành phần là 150 phút; giữa các môn thành phần thí sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi khoảng 5 phút để giám thị thu bài thi môn thành phần.

Một vấn đề quan trọng cũng được quan tâm hiện nay là đối với các thí sinh tự do đã tốt nghiệp những năm trước sẽ dự thi ra sao trong kỳ thi năm nay để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Theo Sở GD-ĐT, trong thời gian tới sẽ có thông báo cụ thể đối với các thí sinh tự do về thời gian, địa điểm nộp hồ sơ cũng như hướng dẫn quy chế cho các thí sinh này. Các thí sinh tự do sẽ làm các bài thi độc lập, bài thi tự chọn hoặc các môn thi thành phần trong bài thi tự chọn để có cơ sở nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CHO KỲ THI

Thời điểm này, học sinh lớp 12 của 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc hoàn thành chương trình học kỳ 2 cũng như chương trình năm học 2019 - 2020. Hiện tại, các trường đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GD-ĐT dạy đúng các kiến thức theo hướng dẫn tinh giản, tuyệt đối không được cắt xén ở bất kỳ hình thức nào. Bên cạnh thực hiện công tác giảng dạy cho học sinh lớp 12, các trường cần chủ động, linh hoạt cho công tác ôn tập ở những giờ trái buổi.

Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo Nguyễn Phúc Viễn cho biết, năm nay dự kiến toàn trường có 599 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường đã tiến hành họp các tổ chuyên môn để đánh giá nội dung đề thi minh họa của các bài thi mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong công tác ôn tập, nhà trường đã chia lớp để ôn tập theo sở trường và nguyện vọng của học sinh. Đối với các môn mà học sinh chỉ dự để xét tốt nghiệp nhà trường sẽ tăng khoảng 2 tiết, còn đối với các môn mà học sinh dự thi để xét đại học, cao đẳng, sẽ tăng 3 tiết. Trường THPT Chợ Gạo phấn đấu tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm nay là 100%.

Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được xem là nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của từng địa phương. Trong kỳ thi này, tỉnh Tiền Giang dự kiến có khoảng 14.000 thí sinh đăng ký dự thi và có 27 điểm thi, trong đó có khoảng 500 thí sinh tự do.

Trên cơ sở tổ chức thực hiện tốt các kỳ thi năm trước, năm nay, với vai trò chủ đạo chính, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của  tỉnh quyết tâm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo đó, một trong những công tác chuẩn bị đầu tiên là ngành GD-ĐT tỉnh đã cử đội ngũ cán bộ tham dự công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức. Sau khi tham gia đợt tập huấn của Bộ, những cán bộ này sẽ là lực lượng nòng cốt về triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT đến với Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên của 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở GD-ĐT, hiện tại Sở đang tập trung làm kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, sau đó sẽ triển khai đến các sở, ban, ngành liên quan cũng như tất cả các huyện, thị, thành.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, hiện tại, công việc quan trọng của các trường là nỗ lực giúp học sinh vừa hoàn thành chương trình, vừa thực hiện ôn tập thi tốt nghiệp THPT dựa trên các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Với những kinh nghiệm quý báu của các năm trước, Sở GD-ĐT sẽ cùng các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh nỗ lực tổ chức thật tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

PHI CÔNG

.
.
.