Thứ Hai, 27/07/2020, 13:49 (GMT+7)
.

Tiền Giang sẵn sàng cho việc thay sách giáo khoa lớp 1

Đến thời điểm này, Tiền Giang đang bước vào những công đoạn cuối cùng cho việc chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) lớp 1 để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) trong năm học 2020 - 2021.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), 2 bộ SGK lớp 1 áp dụng cho Chương trình GDPTM  được các trường của tỉnh Tiền Giang lựa chọn nhiều nhất là “Cánh diều” và “Chân trời sáng tạo”.

Trưng bày các bộ SGK lớp 1 áp dụng cho Chương trình GDPTM trong năm học 2020 - 2021 tại Tiền Giang.
Trưng bày các bộ SGK lớp 1 áp dụng cho Chương trình GDPTM trong năm học 2020 - 2021 tại Tiền Giang.

SÁCH MỚI VỚI NHIỀU ĐIỂM MỚI

Việc chọn SGK lớp 1 áp dụng cho Chương trình GDPTM  của các trường đã diễn ra đúng kế hoạch và tuân thủ theo hướng dẫn của Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT.

Ngay trong tháng 7, ngành GD-ĐT của tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn cho giáo viên ở các môn học; qua đó, giúp cán bộ, giáo viên tiếp cận các nội dung trong SGK lớp 1, để có thể hướng dẫn học sinh cũng như phụ huynh cách thức sử dụng SGK lớp 1 và lựa chọn các sách bổ trợ.

So với bộ SGK lớp 1 của chương trình cũ thì bộ SGK lớp 1 Chương trình GDPTM được các trường lựa chọn với 2 bộ sách “Cánh diều” (9 quyển) và “Chân trời sáng tạo” (10 quyển), tăng 3 quyển gồm: Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất và Đạo đức. Điểm mới là mỗi bộ môn chương trình SGK lớp 1 mới sẽ có thêm bộ sách bổ trợ từ 9 đến 11 quyển sách có thể giúp giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp cận nội dung. Trưởng phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng đánh giá, điểm mới của các bộ SGK lớp 1 của Chương trình GDPTM là hướng đến phát triển toàn diện các kỹ năng, phẩm chất và năng lực của học sinh như: Năng lực toán học, mỹ thuật, năng lực phát triển về ngôn ngữ, âm nhạc, công nghệ thông tin… Một điểm cũng đáng ghi nhận là hệ thống các nội dung bài giảng nhẹ nhàng, mang tính chất trải nghiệm, không nặng về lý thuyết, gây được sự chú ý đối với học sinh.

Hiện nay, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đặc biệt quan tâm đến vấn đề dạy và kiểm tra các nội dung trong chương trình SGK lớp 1 mới sẽ ra sao. Phụ huynh cho rằng, nếu 2 trường dạy 2 bộ SGK khác nhau thì vấn đề kiểm tra, đánh giá học sinh có khác nhau hay không và việc học sinh chuyển trường mà không học cùng bộ SGK có bị ảnh hưởng gì không. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, việc dạy các nội dung trong chương trình SGK lớp 1 mới chủ yếu là phát triển kỹ năng cho học sinh nên việc kiểm tra cũng chủ yếu là đánh giá chuẩn kiến thức kỹ năng, quá trình học sinh tiếp thu, lĩnh hội kiến thức chứ hoàn toàn không rập khuôn nên phụ huynh hoàn toàn an tâm.

GIÁ SGK LỚP 1 SẼ CAO

Có thể thấy, việc cung ứng SGK lớp 1 mới hiện nay là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm. Giá 1 bộ SGK lớp 1 theo Chương trình GDPTM sẽ cao gấp 3 - 4 lần so với bộ SGK lớp 1 của chương trình cũ. Trong 5 bộ SGK lớp 1 áp dụng cho năm học 2020 - 2021 có 4 bộ sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, 1 bộ sách của công ty tư nhân. Cụ thể, các bộ sách: “Kết nối tri thức với cuộc sống” (10 quyển) giá 179 ngàn đồng; “Cùng học để phát triển năng lực” (10 quyền) giá 194 ngàn đồng; “Chân trời sáng tạo” (10 quyển) giá 186 ngàn đồng; “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” (9 quyển) giá 189 ngàn đồng. Còn bộ sách “Cánh diều” (9 quyển) của Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam có giá 199 ngàn đồng. Điểm đặc biệt của bộ sách “Cánh diều” là bên cạnh phiên bản giấy, còn có phiên bản điện tử.

Đồng chí Nguyễn Phương Toàn cho biết, năm học 2020 - 2021, tỉnh Tiền Giang có khoảng 30 ngàn trẻ vào lớp 1. Việc cung ứng SGK lớp 1 năm nay thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, do Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Tiền Giang phụ trách. Phụ huynh có thể đặt mua SGK lớp 1 tại các trường học hoặc quầy sách, đại lý ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang đã sẵn sàng cho việc chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) lớp 1 để thực hiện Chương trình GDPTM trong năm học 2020 - 2021.

Đ.P.C

.
.
Liên kết hữu ích
.