Thứ Bảy, 25/07/2020, 10:23 (GMT+7)
.
TRƯỜNG THPT LÊ THANH HIỀN:

30 năm - một chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ

Trường THPT Lê Thanh Hiền tiền thân là Trường THPT Bán công Lê Thanh Hiền, được thành lập vào tháng 8-1990 tại xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khi mới thành lập, trường chỉ có vài phòng học tạm. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, tập thể giáo viên nhà trường đã nỗ lực không ngừng nghỉ, đưa ngôi trường với nhiều “cái không” từng bước vươn lên, khẳng định là nơi đào tạo uy tín, chất lượng.

Trong những năm gần đây,  Trường THPT Lê Thanh Hiền  được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, quy mô tuyển sinh tăng dần  và chất lượng giảng dạy ngày  càng được nâng cao.
Trong những năm gần đây, Trường THPT Lê Thanh Hiền được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, quy mô tuyển sinh tăng dần và chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao.

NGÔI TRƯỜNG NHIỀU “CÁI KHÔNG”

Các thế hệ học trò đầu tiên của Trường THPT Lê Thanh Hiền vẫn mãi in đậm trong ký ức về ngôi trường mới thành lập, cơ sở vật chất hầu như không có gì ngoài một dãy phòng học ọp ẹp, không đúng quy cách, vách gỗ, mái ngói cũ kỹ, xuống cấp. Phía trước trường là một khoảng đất trống, cỏ mọc um tùm, mùa mưa lầy lội.

Trong những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất nhà trường chỉ có 5 phòng tạm được cải tạo lại từ khu tập thể giáo viên của Trường THPT An Hữu (nay là Trường THPT Phạm Thành Trung), trong đó có 4 phòng học và 1 văn phòng, diện tích khoảng 4.000 m2.

aaa
Trong những năm đầu mới thành lập, Trường THPT Lê Thanh Hiền chỉ có 1 dãy phòng học ọp ẹp, không đúng quy cách.

Trường không có thư viện, không phòng thiết bị, không phòng học bộ môn, không phòng thực hành chung, không cổng chào, không bờ rào, không sân tập thể dục… Vượt lên khó khăn của nhiều “cái không” trong những ngày đầu mới thành lập, cái mà Trường THPT Lê Thanh Hiền có được chính là sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương học trò của đội ngũ thầy cô.

Trường THPT Lê Thanh Hiền đã 5 lần đạt danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh vào các năm học:

1994 - 1995, 1997 - 1998, 1998 - 1999, 2012 - 2013, 2013 - 2014. Trường có 15 giáo viên được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; 1 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp quốc gia, 7 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh; 4 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh… 

Dù chịu nhiều thiệt thòi khi học trong ngôi trường thiếu thốn mọi thứ, nhưng bù lại các thế hệ học trò đầu tiên của Trường THPT Lê Thanh Hiền luôn cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm thấm đẫm trong từng trang giáo án, từng buổi lên lớp… của thầy cô nhà trường.

Những lời khuyên nhủ, khích lệ, động viên và sự nỗ lực, tận tâm truyền thụ kiến thức không mệt mỏi của thầy cô trong những giờ lên lớp đã trở thành động lực, nguồn cảm hứng giúp các thế hệ học trò ở ngôi trường nhiều “cái không” phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức, cải thiện dần kết quả học tập do đầu vào thấp. Để rồi tất cả những gì các thế hệ học trò trải qua trong 3 năm học dưới mái trường nhiều “cái không” ấy đã hằn sâu trong lòng, trở thành kỷ niệm sâu sắc, khắc một “vết son” trong tâm khảm không thể phai mờ.

ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT

Năm học 1991 - 1992, được sự hỗ trợ cấp kinh phí của huyện Cái Bè, Trường THPT Lê Thanh Hiền tiến hành cải tạo 5 phòng bán kiên cố theo quy cách của phòng học. Sang năm học 1992 - 1993, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây thêm 3 phòng cấp 4. Từ đó, nhà trường liên tục được huyện Cái Bè, ngành Giáo dục và Đào tạo đầu tư, nâng cấp để mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.

Từ năm 1995 đến 1999, trường được đầu tư, xây dựng thêm 4 phòng học cấp 4, 1 phòng Ban Giám hiệu và 1 phòng thư viện. Từ năm 2001 đến 2003, trường mở rộng diện tích thêm 2.000 m2, xây dựng thêm 14 phòng học cấp 3. Đến năm học 2009 - 2010, trường tiếp tục mở rộng với diện tích 6.303 m2, được ngành Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học văn hóa, 8 phòng học bộ môn. Tính đến tháng 7-2015, trường đã có 21 phòng học văn hóa, 8 phòng học bộ môn, 1 phòng thiết bị - thực hành chung... Tháng 1-2018, trường xây dựng thêm và đưa vào hoạt động 1 khu hành chính, 16 phòng học… khang trang.

aaa
Trong những năm gần đây, Trường THPT Lê Thanh Hiền được đầu tư cơ sở vật chất khang trang.

 

Trong những năm qua, thông qua các tổ chức Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ của trường, Ban Liên lạc Cựu học sinh An Hữu tại TP. Hồ Chí Minh, các nhà hảo tâm, cựu học sinh thành đạt… đã trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt của trường, với kinh phí hàng trăm triệu đồng, giúp học sinh nghèo có điều kiện vươn lên học tốt. Bên cạnh đó, Cựu học sinh Trường THPT Lê Thanh Hiền tại TP. Hồ Chí Minh còn tặng cho trường tivi màn hình lớn, hệ thống âm thanh, ghế đá, lắp camera, bảo tồn cây xanh trong trường…

Trang thiết bị nhà trường cũng được bổ sung để đáp ứng cơ bản hoạt động dạy và học. Nhà trường hiện có 3 phòng máy vi tính đều được kết nối Internet đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập. Đồng thời, nhà trường còn đầu tư lắp đặt máy chiếu, tivi ở hầu hết phòng học, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; được trang bị đầy đủ đồ dùng để giảng dạy các môn Hóa học, Vật lý, Sinh học… Năm 2020, trường tiếp tục được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà đa năng.

NÂNG CHẤT DẠY VÀ HỌC

Nếu năm học 1990 - 1991 Trường THPT Lê Thanh Hiền chỉ có 145 học sinh với 4 lớp, thì những năm học sau, quy mô của trường không ngừng tăng lên. Cụ thể, năm học 1992 - 1993, trường có 365 học sinh, với 9 lớp; năm học 1993 - 1994 có 478 học sinh với 11 lớp… Sau 10 năm thành lập, trong năm học 2000 - 2001, số học sinh của trường tăng lên 1.696 học sinh, với 34 lớp, có thời điểm quy mô của trường đạt gần 2.000 học sinh, với 42 lớp. Trong những năm gần đây, trường duy trì quy mô 33 lớp, với số lượng học sinh dao động từ 1.275 đến 1.510 học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thanh Hiền Võ Văn Nghiêm cho biết: Cùng với việc tăng quy mô số lớp và số lượng học sinh thì số lượng giáo viên cũng không ngừng gia tăng. Thời điểm khi mới thành lập trường, đội ngũ giáo viên cơ hữu của trường chỉ có 10 người; đến tháng 3-2020, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đã tăng lên 75 người, trong đó có 17 thạc sĩ, 67 giáo viên được chia thành 9 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Đội ngũ giáo viên của trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó chất lượng dạy và học cũng không ngừng nâng lên.

aaa
Tỷ lệ học sinh khá, giỏi và đậu đại học, cao đẳng của trường cũng không ngừng được tăng lên.

Trong những năm đầu mới thành lập trường, do đầu vào thấp nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường không cao, có năm không có học sinh giỏi. Đây là điều khiến đội ngũ giáo viên nhà trường luôn trăn trở, từ đó đề ra nhiều giải pháp, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đã được cải thiện đáng kể. Nếu như trong năm học 2000 - 2001, tỷ lệ học sinh giỏi của trường chỉ đạt 0,2%, học sinh khá đạt 13,3%, thì đến năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh giỏi và khá lần lượt là 13,7% và 34,2%; năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh giỏi và khá lần lượt là 16,6% và 36,2%.

Tỷ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT và đậu vào các trường đại học, cao đẳng cũng không ngừng tăng lên. Có năm học sinh của trường tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 100%, đậu đại học, cao đẳng đạt tỷ lệ 40%... Trong 30 năm qua, các thế hệ học trò của Trường THPT Lê Thành Hiền đã có nhiều người trưởng thành, hiện là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, doanh nhân… đang công tác trong và ngoài tỉnh; trong đó có nhiều người hiện nắm giữ các chức vụ phó, trưởng đầu ngành tỉnh, huyện; nhiều người là giảng viên hiện đang công tác trong các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu…

Những kết quả mà Trường THPT Lê Thanh Hiền đạt được trong 30 năm qua tất nhiên là còn khiêm tốn so với các trường công lập ra đời trước, có bề dày truyền thống và chất lượng đầu vào cao hơn. Tuy nhiên, đối với một ngôi trường chỉ mới thành lập trong quãng thời gian ngắn, xuất phát điểm thấp, cùng với nhiều khó khăn, thiếu thốn thì những kết quả đạt được như trên là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, là tâm huyết, tinh thần trách nhiệm đối với học sinh của cả tập thể giáo viên. Điều đó cần được ghi nhận và trân trọng để giúp tập thể giáo viên và học sinh của trường có thêm động lực tiếp tục phấn đấu vươn lên…

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.