Thứ Hai, 10/08/2020, 22:07 (GMT+7)
.

Họp báo thi THPT Quốc gia: Một kỳ thi đặc biệt nhưng an toàn

Theo số liệu thống kê, số thí sinh bị đình chỉ thi là ít nhất trong những năm gần đây với 38 trường hợp. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.
 
a
Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi THPT năm 2020. Ảnh: VGP/Nhật Nam
 
Chiều 10-8, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi THPT năm 2020. Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)... tham dự buổi họp báo.
 
Các số liệu thống kê
 
Ông Mai Văn Trinh thay mặt Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi THPT năm 2020 công bố các số liệu thống kê về Kỳ thi THPT năm 2020. Kỳ thi có 900.079 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 2.029 điểm thi với 38.210 phòng thi.
 
Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 866.946 đạt tỉ lệ 96,3% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.
 
Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể dự thi là 26.308 chiếm tỉ lệ 2.92% của các Hội đồng thi.
 
Tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 96% (môn Ngữ văn: 96,35%; Toán 96,78%; Vật lí: 96,52%; Hóa học: 96,5%; Sinh học: 96,56%; Ngoại Ngữ: 96,66%; Lịch sử: 96,87%; Địa lí: 96,9%; GDCD: 96,77%).
 
Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự Kỳ thi. Các Hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia Kỳ thi (tỉnh Bình Thuận đưa thí sinh từ đảo Phú Quý vào đất liền dự thi, tỉnh Quảng Ninh đã đưa các thí sinh từ đảo Quan Lạn vào đất liền dự thi).
 
Ông Trinh khẳng định cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.
 
Đề thi gốc được bàn giao cho các Hội đồng thi để tổ chức in sao kịp thời và bảo đảm tính bảo mật cao. Các Sở GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác in sao đề thi tại địa phương.
 
Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên, đề thi không đánh đố thí sinh, phù hợp với chương trình Bộ GD&ĐT đã tinh giản, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.
 
Kỳ thi đã đáp ứng được mục tiêu kép
 
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa bảo đảm chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm của Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao và sự phối kết hợp, chia sẻ của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ.
 
Mặc dù kỳ thi được tổ chức muộn sau 2 tháng so với các năm trước, nhưng hai ngày thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực.
 
Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.
 
Toàn bộ 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Ban chỉ đạo có đầy đủ các thành phần tham gia vào công tác tổ chức thi: Công an Tỉnh, Sở Y tế; Sở Giao thông, Đoàn TNCS tỉnh; Sở Điện lực; Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính... các đơn vị đã có bản phân công rất cụ thể cho các sở, ban ngành của địa phương.
 
Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh giúp cho công việc chỉ đạo được kịp thời đặc biệt là những vùng khó khăn. các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức thi. Các địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực thi; tại mỗi Điểm thi có bộ phận trực y tế tại phòng riêng (nhiều địa phương yêu cầu tại mỗi Điểm thi phải có ít nhất 1 bác sĩ) được trang bị máy đo thân nhiệt và các loại thuốc cơ bản.
 
Các Điểm thi được trang bị dung dịch sát khuẩn và có đủ nước sạch, xà phòng; khuyến khích hoặc yêu cầu cán bộ, giáo viên, cán bộ tham gia làm thi đeo khẩu trang (nhiều địa phương cấp miễn phí khẩu trang y tế cho thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia Kỳ thi). Các Điểm thi đều chuẩn bị các phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với trường hợp bất thường nếu có thí sinh có hiện tượng ho, sốt nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.
 
Được biết, tùy vào tình hình của dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào thời điểm thích hợp.
 
(Theo chinhphu.vn)
 
.
.
.