Thứ Bảy, 08/08/2020, 23:16 (GMT+7)
.
Trước đại dịch Covid-19:

Phụ huynh du học sinh: An toàn của con là trên hết

(ABO) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh có con em du học vô cùng lo lắng, đắn đo việc có nên tiếp tục thực hiện ước mơ của con hay chuyển hướng sang một môi trường học tập an toàn hơn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều bậc phụ huynh có con em du học vô cùng lo lắng, đắn đo việc có nên tiếp tục thực hiện ước mơ của con hay chuyển hướng sang một môi trường học tập an toàn hơn.
Thường xuyên chia sẻ hình ảnh giúp phụ huynh và du học sinh giảm bớt lo lắng.

Tâm lý chung của các phụ huynh đều không yên tâm để con em đi du học trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp vì sức khỏe là quan trọng nhất. Nếu học sinh, sinh viên có ý thức trong việc học tập thì việc học tại Việt Nam hay du học nước ngoài không có gì khác biệt.

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) có con du học ở Canada chia sẻ: “Ấp ủ ước mơ được du học, con tôi đã không ngừng phấn đấu trong những năm học đại học. Cuối cùng con đã đạt được học bổng du học và đã học được một năm rưỡi, còn khoảng nửa năm nữa cháu sẽ hoàn thành khóa học.

Dịp Tết Nguyên đán 2020, con tôi về nước, sau đó khoảng 1 tháng, Canada đã xuất hiện một số ca dương tính với Covid-19 và đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao. Với tình hình diễn biến vô cùng phức tạp, không thể lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra, tôi đã thuyết phục con ở lại nước, tạm ngừng kế hoạch du học. Trong lúc này, nếu con ở nước ngoài một mình phòng, chống dịch thì gia đình sẽ vô cùng bất an”.

Chị Ánh Hồng chia sẻ thêm, trong thời gian tạm ngừng việc du học, con chị vẫn tiếp tục học online theo lịch của trường, thảo luận nhóm trực tuyến với các bạn học nước ngoài. Bên cạnh đó, con chị còn đăng ký khóa học ngôn ngữ Canada ở một trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh, cũng là cách giúp con chị không quên bài. 

Khác với suy nghĩ đưa con trở về nước trong bối cảnh dịch Covid-19, chị Phạm Ngọc Lệ (phường 1, TP. Mỹ Tho) chia sẻ, chị có con gái du học Đức đã được 3 năm, ở cùng người dì định cư bên đó. Điều đó giúp chị có thể yên tâm được phần nào vì có người thân chăm sóc, quan tâm đến con.

Tuy Đức đang là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng vợ chồng chị không muốn con trở về nước lúc này vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm trong quá trình di chuyển, nhất là trên máy bay.

Để giúp con an lòng khi xa nhà, anh chị thường xuyên gọi video call chia sẻ, trò chuyện cùng con cách bảo vệ mình trước dịch bệnh cũng như tình hình sức khỏe của con.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Giang Lam, Giảng viên Trường Đại học Tiền Giang chia sẻ:

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các phương tiện công cộng, trong đó có phương tiện hàng không có nguy cơ lây nhiễm cao, phụ huynh lo cho con là điều tất yếu. Thông qua các phương tiện truyền thông cho thấy, bản thân du học sinh Việt Nam và gia đình đã ý thức về dịch bệnh, biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân.

Vì vậy, phụ huynh phải tin tưởng vào sự trưởng thành của con. Điều du học sinh Việt Nam cần lúc này là sự thăm hỏi, động viên từ phía gia đình, nhắc nhở các con đeo khẩu trang bảo vệ mình và cộng đồng, khai báo y tế khi nhận thấy bản thân có khả năng đã nhiễm bệnh, bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Thật vậy, việc sống xa gia đình trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát ngày càng phức tạp khiến gia đình không khỏi lo lắng. Song, nhìn ở một góc độ khác, đây cũng có thể xem là cơ hội để rèn luyện cho các học sinh, sinh viên nghị lực vượt qua những khó khăn trong quá trình trưởng thành.

Phụ huynh không thể bảo vệ con cả cuộc đời, vì vậy hãy bình tĩnh, tập cho con bản lĩnh đối mặt biến cố, hướng dẫn con cách giải quyết nếu chúng thật sự cần đến ý kiến và sự trợ giúp của phụ huynh. Dịch bệnh xảy ra là điều không mong muốn, quan trọng là từng học sinh, sinh viên và gia đình bình tĩnh tuân thủ các công tác phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

NHƯ NGỌC

.
.
.